โกงชัดเลย!!! ปปท.ลุยสอบถนนกาฬสินธุ์ เจออบต.ปลอมลายเซ็นผญบ.มั่วใช้งบฯ ชั่วร้ายกว่านั้นอุปโลกน์ถนนผีเบิกเงินหลวง รวมๆ แล้วผิดกว่า40คดี

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

     จากกรณีภาคประชารัฐจังหวัดกาฬสินธุ์ สุดทน เหตุฝ่ายบริหาร อบต.สามัคคี อ.ร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ ตั้งโครงการซ่อมแซมถนนลูกรังแบบกินเปล่า ตั้งแต่ปี 2552-2559 ทำให้สูญเสียงบประมาณไปกว่า 20 ล้านบาท ต่อมาหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง สตง. ปปท.และปปช.ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบซึ่งพบค่าประมาณการค่าหินลูกรังแพงกว่าท้องตลาด 30 เปอร์เซ็นต์นั้น

     ล่าสุด นายทองสุข ณ พล นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ สำนักงาน ปปท.เขต 4 (ขอนแก่น) เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการซ่อมแซมถนนลูกรัง ตามรายการที่ระบุในรายการเบิกจ่ายของ อบต.สามัคคี โดยเบื้องต้นได้ตรวจสอบโครงการซ่อมแซมถนนลูกรังของปีงบประมาณ2558-ปี2559 ก่อน เนื่องจากเป็นโครงการล่าสุดพบว่า มีการโครงการซ่อมแซมถนนลูกรังทั้งหมด 16 โครงการ แยกเป็น ปี 2558 จำนวน 12 โครงการ และปี 2559 จำนวน 4 โครงการ รวมเป็นเงินงบประมาณเกือบ 2 ล้านบาท

 

     ทั้งนี้ นายทองสุข กล่าวว่า จากการสุ่มตรวจสอบยังพบว่าถนนลูกรังบ้านนาเรียง ม.10 – หนองไห ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่มีชื่อถนนในใบฎีกาเบิกเงินพบว่าไม่มีถนนสายดังกล่าวในพื้นที่ ซึ่งเป็นเหมือนถนนผีตามที่ชาวบ้านระบุ นอกจากนี้ถนนลูกรังบ้านทรัพย์เจริญ ม.11 – หนองเลิงเปือย ซึ่งระบุในใบฎีกาเบิกเงินอีกหนึ่งโครงการ แต่ตรวจสอบแล้วเป็นการซ่อมแซมทับซ้อนกับการซ่อมแซมของอบจ.กาฬสินธุ์ ซึ่งยังไม่ทราบว่ามีการนำหินลูกรังมาซ่อมจริงหรือไม่ อย่างไรก็ตามยังมีถนนลูกรังอีกหลายสายมีการตั้งงบประมาณซ่อมแซมบ่อยครั้งในแต่ละปี โดยเฉพาะถนนบ้านนาเรียง ม.9 – บ้านโนนเสียว ม.6 มีการใช้งบประมาณซ่อมปีเดียวถึง 3 ครั้ง ระยะห่างกันเพียง 2-3 เดือน และดำเนินการซ่อมในช่วงหน้าแล้ง

 

     นายทองสุข กล่าวอีกว่า เท่าที่ตรวจสอบยังพบว่าโครงการซ่อมแซมถนนทั้งหมดทางอบต.สามัคคีไม่ได้ทำประกันสัญญาจ้างกับผู้รับจ้าง ซึ่งทำเสร็จก็ปล่อยทิ้งเลย ซึ่งถือเป็นการเจตนาเลี่ยงระเบียบกฎหมายและจงใจเอื้อประโยชน์กับผู้รับเหมา ซึ่งผลการตรวจสอบเบื้องต้นทั้งหมด เชื่อได้ว่าการซ่อมแซมถนนลูกรังทั้งปี 2558-2559 เจตนาส่อไปในทางทุจริตอย่างชัดเจน ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องระดับใดบ้าง จะเป็นระดับเจ้าหน้าที่หรือระดับผู้บริหาร ดังนั้นปปท.จะรวบรวมหลักฐานและเอกสารทั้งหมดรายงานไปยังเลขาธิการปปท.พิจารณา และส่งเรื่องไปยังปปช.ต่อไป ส่วนโครงการซ่อมแซมถนนลูกรังตั้งแต่ปี 2552 – ปี 2557 ที่ยังเหลือเจ้าหน้าที่ก็จะต้องมีการตรวจสอบย้อนหลังทุกโครงการเช่นกัน

     ขณะที่ นายยุระ บุตรกัณหา นักวิชาการตรวจเงินแผ่นดินชำนาญการ หัวหน้าฝ่ายตรวจสอบงานจัดซื้อจัดจ้าง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังตรวจพบว่า อบต.สามัคคีน่าจะมีการตั้งค่าประมาณการ หรือค่าซื้อหินลูกรังแพงกว่าท้องตลาดมากถึง 30 เปอร์เซ็นต์หลายโครงการ ถนนบางสายยังมีการไปซ่อมทับซ้อนกับถนนลูกรังที่อบจ.กาฬสินธุ์เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบอีกด้วย ดังนั้นเจ้าหน้าที่จะต้องพื้นที่สืบข้อเท็จจริงทั้งการสุ่มถามประชาชนในพื้นที่ และส่งเจ้าหน้าที่วิศวกรตรวจสอบราคาหินลูกรังตามท้องตลาดในแต่ละปี โดยขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบใบฎีกาเบิกเงินซ่อมแซมลูกรังตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบันซึ่งมีอยู่อย่างน้อย 40 โครงการ และเชิญตัวนายกและปลัดเข้ามาชี้แจงใบฎีกาเบิกเงินทุกใบ