แฟน ๆ มีลุ้นแน่!!! "วันชัย" เผย 2 ขั้วการเมืองใหญ่รวมกันไม่ติด อาจถึงคิว"นายกฯ คนนอก"

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

แฟน ๆ "ลุงตู่" มีลุ้นกันแน่นอน...เมื่อ"วันชัย สอนศิริ" โฆษกกมธ. ปฏิรูปการเมือง เผยศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดให้รัฐสภาร่วมโหวตนายกฯ ชี้หาก 2 ขั้วการเมืองใหญ่จับมือกันไม่ได้ อาจถึงคิว "นายกฯ คนนอก"
 


วันนี้ (28 ก.ย.) นายวันชัย สอนศิริ โฆษกคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต่อร่างรัฐธรรมนูญที่ชี้ขาดเมื่อวานนี้ว่า ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามเสียงประชามติของประชาชนที่มีความเห็นสอดคล้องต้องกันให้ ส.ส. และ ส.ว. ร่วมกันพิจารณาบุคคลที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งศาลได้นำเสียงประชามติมาพิจารณาเป็นสำคัญ ซึ่งถ้ามีรัฐธรรมนูญภายใน 5 ปีจากนี้ ส.ส. และ ส.ว. จะต้องช่วยกันหาคนเป็นนายกฯ ซึ่งเรื่องนี้จะเปิดช่องให้ใครหรือไม่ ตนไม่รู้ รู้แต่เพียงว่าเป็นไปตามเสียงและความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ และศาลก็วินิจฉัยตรงตามเจตนารมณ์แล้ว
      
     

โฆษก กมธ.ฯ ยังกล่าวด้วยว่า คำวินิจฉัยดังกล่าวจะทำให้พรรคการเมืองต่าง ๆ ต้องรวมกันเฉพาะกิจ เพื่อเลือกนายกฯ ในบัญชีรายชื่อหรือไม่นั้น ถ้า ส.ส.ร่วมกันได้ 375 เสียง เขาก็มีนายกรัฐมนตรีได้ แต่ถ้า ส.ส. ไม่สามารถร่วมกันได้ก็ต้องอาศัยเสียงของ ส.ว. ตามรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม ถ้าดูตามร่างรัฐธรรมนูญเขาคำนึงถึง ส.ส. เป็นหลักก่อน หากเลือกกันเองไม่ได้จึงจะเป็นหน้าที่ของ ส.ว. เข้าร่วมกับ ส.ส.
      
      

“ถ้าพรรคเพื่อไทยและประชาธิปัตย์ร่วมกันก็ได้นายกฯ ของเขาเอง ไม่มีสิทธิ์ที่จะได้นายกฯ คนนอก แต่ถ้าสองพรรคร่วมกันไม่ได้เชื่อเหลือเกินว่าอาจจะได้นายกฯ คนนอกได้”โฆษกฯ วันชัย ระบุทิ้งท้าย