ข้อควรรู้ "การถือศีลกินเจ" สำหรับมือใหม่ ควรเริ่มต้นอย่างไร ต้องอ่าน!

ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://panyayan.tnews.co.th

วันนี้เรามีเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ มาฝากให้นำไปปฏิบัติในช่วงกินเจ สำหรับมือใหม่หัดกินเจเป็นครั้งแรก เพื่อให้การกินเจ 9 วันนี้ ไม่มีความทุกข์ร้อน หรือศีลขาด ซึ่งเทศกาลกินเจนั้นมีข้อห้ามหลายอย่างที่ต้องยืดถือปฏิบัติ ที่นอกจากงดการกินเนื้อสัตว์แล้ว ได้แก่

 

1. ห้ามกินผักที่มีกลิ่นฉุนหรือผักที่มีกลิ่นแรง เพราะจะทำให้ร่างกายและพลังธาตุถูกทำลาย ร่างกายเกิดการกระตุ้นจากรสของอาหารนั้นๆ ได้แก่ หัวหอม ต้นหอม ใบหอม หลักเกียว กุ้ยช่าย กระเทียม ใบยาสูบ (บุหรี่ ยาเส้น ของเสพติดมึนเมา) หมายถึงต้องงดสูบบุหรี่และกินเหล้าในช่วงที่ถือศีลกินเจนี้ด้วย

2. ห้ามกินเนื้อสัตว์หรืออาหารที่มีส่วนผสมหรือส่วนประกอบ หรือเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งจากสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นไขมันสัตว์ ไข่ เลือด อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับเนื้อสัตว์

 

3. ห้ามกินอาหารที่มีรสจัด ไม่ว่าจะเป็นทั้งเผ็ดจัด เค็มจัด หวานจัด หรือเปรี้ยวจัดก็ตาม เพราะอาหารที่มีรสจัดจะไปกระตุ้นต่อมต่างๆ ของร่างกายให้ทำงานมากขึ้น เชื่อว่าจะเป็นผลให้จิตใจไม่สงบในช่วงถือศีล กินเจนี้

 

4. ห้ามกินอาหารที่คนปรุงไม่ได้ถือศีลกินเจ ข้อนี้แหละที่ทำให้คนถือศีลกินเจต้องไปอยู่รวมกันในสถานที่ที่มีคนกิเจรวมตัวกันอยู่ อย่างเช่นโรงทาน ศาลเจ้าต่างๆ ที่จัดงาน เพราะคนที่ทำหน้าที่ทำอาหารนั้นจะถือศีลด้วย

5. ถ้วยชามที่ใช้ใส่อาหารจะต้องไม่ปนกัน ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต หรือเบียดเบียนชีวิตใคร ต้องแต่งกายด้วยชุดขาว ห้ามพูดคำหยาบ โกหก ยุยง ส่อเสียด หรือพูดจาไม่เป็นสาระ

 

6. ห้ามดื่มสุราและของมึนเมาในช่วงที่ถือศีลกินเจตลอด 9 วัน

 

7. ห้ามดับตะเกียงทั้ง 9 ดวง ในสถานที่อย่างศาลเจ้า โรงเจ โรงทาน หรือสถานที่ที่จัดงานถือศีลกินเจ จะมีการจุดตะเกียง 9 ดวงเอาไว้ตลอดวันตลอดคืน จึงต้องมีคนเฝ้าไม่ให้ตะเกียงนั้นดับ

 

เทศกาลถือศีล กินเจ ไม่ใช่เพียงแค่กินเจอย่างเดียว แต่ต้องถือศีลร่วม แต่ขอให้ทำอย่างพอดีๆ ในจุดที่คุณสบายใจที่ได้ทำ เพราะถ้าหากการถือศีลกินเจทำให้คุณลำบากมากขึ้น ก่อความทุกข์แทนค่ะ