ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

เกาหลีเหนือทดสอบระเบิดนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 4 และ 5 ภายในระยะเวลาห่างกันเพียง 8 เดือน คือเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ปีนี้ และ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา อีกทั้งยังมีการยิงขีปนาวุธทั้งพิสัยใกล้และกลางอีกมากกว่า 20 ครั้ง ก็เป็นการโหมกระแส ความขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลีได้เป็นอย่างดี แต่กระนั้น มันก็ยังมีเชื้อไฟ ชั้นเยี่ยม ที่จะทำให้ สงครามคาบสมุทรเกาหลี อาจจะกลับมาระอุอีกครั้ง หลังจากที่ สหรัฐนั้น ยืนยันจะเร่งรัดการติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ THAAD ในเกาหลีใต้โดยเร็วที่สุด เพื่อรับมือกับเกาหลีเหนือ ที่ขยันทดสอบขีปนาวุธถี่ยิบ นอกจากนั้น อเมริกายังกำลังหารือกับพันธมิตรเพื่อปิดช่องทางเข้าถึงระบบการธนาคารระหว่างประเทศ และช่องทางหารายได้ของเกาหลีเหนือ
          

แดเนียล รัสเซลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ด้านกิจการเอเชียตะวันออก ได้แถลงต่อคณะอนุกรรมการกิจการเอเชียของสภาผู้แทนราษฎร  ถึงเรื่อง กำหนดเวลาในการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ “ทาด” (THAAD ย่อมาจาก Terminal High Altitude Area Defense ระบบยิงสกัดขีปนาวุธในบริเวณพิกัดตำแหน่งสูง) ในเกาหลีใต้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกระทรวงกลาโหมเขาสำทับว่า เมื่อพิจารณาจากการที่เกาหลีเหนือเร่งจังหวะเวลาในการทดสอบขีปนาวุธบ่อยครั้งขึ้น เขาเชื่อว่า จะมีการติดตั้งระบบดังกล่าวโดยเร็วที่สุด และยืนยันว่า การติดตั้งระบบทาดเป็นข้อตกลงที่สรุปแล้วสอดคล้องกับการเปิดเผยของนาวาโทแกรี่ รอสส์ โฆษกเพนตากอน ที่ว่า จะมีการติดตั้งระบบทาด “ทันทีที่เป็นไปได้” แต่ไม่ได้ระบุกำหนดเวลาที่แน่นอน

ถึงเวลานี้ คงเป็นไปไม่ได้เลยที่ทางสหรัฐนั้นจะถอนทหารออกจากคาบสมุทรเกาหลี มีแต่จะเพิ่มเข้าไปให้มากยิ่งขึ้น เพราะ ล่าสุดนั้น กองทัพสหรัฐส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ "บี-1บี" 2 ลำขึ้นบินวนเวียนเหนือคาบสมุทรเกาหลีในสัปดาห์นี้ และยังได้ล้ำ "เส้นขนานที่ 38" หรือเส้นละติดจูดที่ 38 องศาเหนือ ที่สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ใช้เป็นเส้นแบ่งอาณาเขตระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้  ซ้ำยังจะนำเอาระบบต่อต้านขีปนาวุธ ทาด เข้าไปติดตั้งในเกาหลีใต้ ซึ่ง โครงการติดตั้งขีปนาวุธนั้น เป็นการอ้าง ของสหรัฐ ว่าเอาไปป้องกันเกาหลีเหนือ อันที่จริงแล้ว สหรัฐ ต้องการมากกว่านั้น เพราะระยะทางจากเกาหลีใต้ ไปจีน ไปรัสเซีย ตัวขีปนาวุธ ชนิดนี้มีพิสัยทำการที่ ครอบคลุมถึงนั่นเอง จะทำให้ สหรัฐ นั้นมีความได้เปรียบทางยุทธศาสตร์ ทางทหารขึ้นมาทันที หากเกิดสงครามโลก ครั้งใหม่ ตามที่สหรัฐนั้นตั้งใจไว้