แก้ภาวะวิกฤต!!! คสช.ใช้มาตรา 44 ยืดอายุเกษียณบุคลากรด้านการบิน สางปัญหาขาดแคลนนักบินระยะสั้น

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

นายจุฬา สุขามานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า การที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งตามมาตรา 44 ที่ยืดอายุการเกษียณบุคลากรด้านการบินนั้น จะเป็นการแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรใน 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มนักบิน ,กลุ่มครูการบิน และกลุ่มควบคุมการจัดการจราจรทางอากาศ ซึ่งจะครอบคลุมเฉพาะในส่วนของรัฐวิสาหกิจที่กำหนดอายุการเกษียณอายุที่ 60 ปี ก็จะยืดเป็น 65 ปี เป็นระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.59 ถึงวันที่ 30 ก.ย.62 นับเป็นมาตรการระยะสั้นเพื่อรักษาบุคลากรไว้ในช่วงวิกฤต
          เนื่องจากปัจจุบันบุคลากรที่มีอายุ 60 ปียังมีสุขภาพแข็งแรง ประกอบกับกลุ่มบุคลากรทั้ง 3 กลุ่มดังกล่าวก็ขาดแคลนจำนวนมาก ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาเมื่อมีผู้เกษียณอายุ บุคลากรเหล่านี้ก็จะไหลออกไปอยู่กับภาคเอกชนหมด ดังนั้น การออกมาตรา 44 ที่ใช้ในกรณีของนักบิน ในสังกัดรัฐวิสาหกิจ อย่างสายการบินไทย สายการบินไทยสมายล์ ก็สามารถเก็บนักบินไว้ใช้งานได้ต่อไป

สำหรับบุคลากรที่ควบคุมการจรจาจรทางอากาศ ก็จะยืดอายุเกษียณเป็น 65 ปีด้วยเช่นกัน เนื่องจากปัจจุบันมีเพียงบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เพียงรายเดียวที่ดูแลในส่วนนี้ ซึ่งบุคลากรที่มีอยู่อายุมากก็จะมีประสบการณ์ที่ค่อนข้างสูงที่จะช่วยดูแลพนักงานรุ่นใหม่ได้ ส่วนกรณีผู้เชี่ยวชาญ สามารถจ้างเป็นสัญญาพิเศษไม่ได้เต็มเวลาโดยไม่ผูกพันกับกฎหมายรัฐวิสาหกิจ

ทั้งนี้ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 61/2559 เรื่องการแก้ไขปัญหาบุคลากรด้านการบิน โดยระบุว่าปัจจุบันอุตสาหกรรมการบินของไทยมีการพัฒนาและขยายตัวอย่างรวดเร็ว จำเป็นต้องมีการพัฒนาบุคลากรให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งเพื่อรองรับการแข่งขันด้านการบินทั้งภายในประเทศและต่างประเทศด้วย แต่เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในระหว่างการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือนและยังประสบปัญหาในการผลิตบุคลากรด้านการบินไม่ทันต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้น  โดยเฉพาะการผลิตนักบิน พนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศ และครูการบิน
          ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร่งด่วน จำเป็นจะต้องจัดหาบุคลากรทดแทนที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์
ด้านการบิน เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการทำงานของรัฐวิสาหกิจบางแห่งให้มีความต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินในภาพรวม
          อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติจึงมีคำสั่ง ดังต่อไปนี้
          ข้อ 1 ในคำสั่งนี้ “พนักงาน" หมายความว่า พนักงานตามกฎหมายว่าด้วยคุณสมบัติมาตรฐาน สำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ
          ข้อ 2 นอกจากคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดไว้สำหรับพนักงานของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด สถาบันการบินพลเรือน และบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด แล้ว พนักงานดังกล่าวยังต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ เว้นแต่ มาตรา 9 (2) แห่งพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2518 ให้พนักงานมีอายุไม่เกินหกสิบห้าปีบริบูรณ์
          พนักงานตามวรรคหนึ่ง ได้แก่
          1) นักบิน สำหรับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด
          2) ครูการบิน สำหรับสถาบันการบินพลเรือน
          3) พนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศ สำหรับบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด
          ข้อ 3 สัญญาจ้างพนักงานตามข้อ 2 ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่รัฐวิสาหกิจแต่ละแห่งกำหนด โดยอย่างน้อยต้องกำหนดหน้าที่ของพนักงาน และค่าตอบแทน หรือสิทธิประโยชน์ของพนักงานไว้ด้วย
          สัญญาจ้างตามวรรคหนึ่ง ให้กระทำได้ในช่วงระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2562 เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าวให้คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของพนักงานเป็นไปตามที่กำหนดไว้สำหรับรัฐวิสาหกิจนั้น ๆ และกฎหมายว่าด้วยคุณสมบัติมาตรฐาน สำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจทุกประการ
          ข้อ 4 ในกรณีเห็นสมควรนายกรัฐมนตรีหรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องอาจเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติแก้ไขเปลี่ยนแปลงคำสั่งนี้ได้
          ข้อ 5 คำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป