วิกฤต! NMG อาจเผชิญปัญหาจ่ายคืนตั๋วเงิน 100 ล้านบาท ที่ครบกำหนดวันพรุ่งนี้ ส่อแววถูกทริสฯหั่นเรทติ้งสู่ระดับ"D"

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

แหล่งข่าวจากบลจ.แอสเซท พลัส หนึ่งในผู้ออกตั๋วเงินระยะสั้น (B/E) ให้กับบมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) ระบุว่านับจากรับทราบการประกาศ “ขาดคุณสมบัติ” ของกรรมการเนชั่น กรุ๊ป ยกชุด ทำให้บริษัทได้ติดต่อขอความเห็นไปยังฝ่ายกฎหมาย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อหารือแนวทางการปฏิบัติ เพราะจะมีตั๋ว B/E ที่ครบกำหนดชำระในสัปดาห์นี้ โดยหากเนชั่นกรุ๊ป ยังอยู่ในภาวะสูญญากาศ ก็อาจมีผลให้บริษัทผิดนัดชำระหนี้ได้
          อนึ่ง เมื่อวันที่ 6 ต.ค.59 สำนักงาน ก.ล.ต. ได้มีคำสั่งให้กรรมการทั้ง 8 คนของ NMG ขาดคุณสมบัติการเป็นกรรมการ และผู้บริหาร ซึ่งส่งผลกระทบต่อการบริหารงานทันที เพราะนอกจากจะไม่มีกรรมการผู้มีอำนาจลงนามแล้ว กรรมการ 3 คนจาก 8 คน ที่ถูกคำสั่งแบล็คลิสต์ ยังดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ถึง 3 แห่ง

ขณะที่ฝ่ายสำนักเลขานุการ ของ NMG ระบุว่า การประกาศแบล็คลิสต์ แม้จะไม่กระทบในระดับปฏิบัติการ แต่ในแง่ทางกฎหมาย บางส่วนของกรรมการทั้ง 8 คน เป็นผู้มีอำนาจลงนามในธุรกรรม ทำให้กระบวนการต่าง ๆ ที่ต้องมีธุรกรรมเกี่ยวข้องหยุดชะงัก และยังไม่มีความชัดเจนถึงแนวทางการแต่งตั้งผู้บริหารใหม่ เนื่องจากไม่มีคณะกรรมการบริษัท
         ด้านทริสเรติ้ง ออกเอกสารเผยแพร่เมื่อวานนี้ โดยปรับลดอันดับเครดิตองค์กรของ NMG  เป็น “BB+" จาก "BBB" และประกาศ “เครดิตพินิจ" แนวโน้ม “Negative" หรือ “ลบ" ให้แก่อันดับเครดิตองค์กรของ NMG จากความเสี่ยงที่มากขึ้นในด้านการบริหารงานและประเด็นข้อพิพาททางกฎหมาย ซึ่งทำให้บริษัทมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในการผิดนัดชำระหนี้
          พร้อมระบุว่า จากคำสั่งของสำนักงานก.ล.ต.ดังกล่าวส่งผลให้เกิดสูญญากาศในการดำเนินธุรกิจและการทำธุรกรรมทางการเงินของบริษัทรวมทั้งอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้ เนื่องจากบริษัทมีตั๋ว B/E ที่จะครบกำหนดชำระคืนในวันที่ 12 ต.ค.59 จำนวน 100 ล้านบาท รวมภาระการชำระคืนตั๋วแลกเงินจากวันนี้จนถึงสิ้นปี 59 จำนวนรวม 250 ล้านบาท

หากบริษัทยังไม่มีแผนที่จะชำระคืนหนี้ตามกำหนด อันดับเครดิตของบริษัทจะถูกปรับลดลงและไปอยู่ที่  “D" ในวันที่ 12 ต.ค.นี้  ซึ่งเป็นวันที่ผิดนัดชำระหนี้ตั๋วแลกเงิน