ไม่สะทกสะท้าน !! ศาลถอนประกัน"จตุพร" ผิดเงื่อนไข เจ้าตัวยังตะแบง อ้างห่วงปท.วิจารณ์โดยสุจริต ปัดปลุกปั่น ยุยง

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

ศาลอาญา นัดฟังคำสั่ง อัยการร้องถอนประกัน แกนนำ นปช. หลังพูดพาดพิงถึงประเด็นการตั้งพระสังฆราช  ราชภักดิ์  การชุมนุมทางการเมือง และคดีการก่อการร้าย โดย มีคำสั่งถอนประกันนายจตุพร พรหมพันธ์คนเดียว ส่วนแกนนำคนอื่นๆยกคำร้อง

วันนี้ ( 11 ต.ค.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ , นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีต ประธาน นปช. , นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ,นายแพทย์เหวง โตจิราการ และ นายนิสิต สินธุไพร แกนนำ นปช. ซึ่งเป็นจำเลยที่ 1- 4 และที่ 8 เดินทางมาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อฟังคำสั่งของศาล หลังพนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 1 ขอให้ศาลวินิจฉัยสั่งเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว ในคดีก่อการร้ายหมาย เลขดำ อ.2542/2553 ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการสืบพยานโจทก์ในศาลอาญา ขณะที่ นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ อดีตประธาน นปช. และกลุ่มคนเสื้อแดง มาร่วมให้กำลังใจ  ซึ่งแกนนำทั้งหมดมีสีหน้าเรียบเฉย นายจตุพร เปิดเผยว่า เตรียมพร้อมรับฟังคำสั่งของศาลต่อการพิจารณาการถอนประกัน โดยยอมรับว่าเขาและพวกพูดออกอากาศผ่านรายการจริง แต่คำพูดที่ถูกยื่นถอนประกันนั้น เป็นการแสดงความเห็นและแสดงความห่วงใยในการบริหารงานบ้านเมือง เป็นการวิพากษ์วิจารณ์ติชมโดยสุจริตในฐานะประชาชนผู้ห่วงใยประเทศ ไม่ได้พูดในลักษณะยุยง ปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

แต่หากคำพูดมีลักษณะพาดพิงกระทบกับบุคคลใด ก็มีกฎหมายเรื่องการดูหมิ่นหรือหมิ่นประมาทที่บุคคลนั้นจะใช้สิทธิยื่นฟ้อง หรือถ้าเห็นว่าการกระทำนั้นก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ดีเอสไอและอัยการ ก็สามารถยื่นฟ้องตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ได้  แต่กลับมีการใช้เรื่องการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต มาร้องขอให้มีการเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวในคดีก่อการร้าย หรือการชุมนุมเมื่อปี 2553 ซึ่งมองว่าไม่สมควร

นอกจากนี้นายจตุพรได้เตรียมข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นใส่กระเป๋าสะพายมาด้วย เพื่อเตรียมพร้อม หากศาลมีคำสั่งให้ถอนประกันตัว และยังบอกอีกว่าเคยมีประสบการณ์ในการถูกคุมขังแล้ว ทั้งยังหยอกล้อสื่อมวลชนด้วยว่า วันนี้ไม่ได้พกถุงเท้ามาด้วย

โดยศาลฯ อ่านคำสั่งว่า ตามอำนาจของโจทย์ตามการยื่นคำร้องของโจทย์ จำเลยทั้งห้าคนแถลงต่างๆ จริง โดยศาลได้ตรวจสอบแผ่นบันทึกภาพ และการสัมภาษณ์ต่อสื่อต่างๆจริง พบว่าจำเลยที่ 2 หรือนายจตุพร พรหมพันธ์ ทำผิดเงื่อนไขในการปล่อยตัวชั่วคราว โดยใช้คำพูดที่รุนแรง กระทบกระเทือนต่อบุคคลอื่น ส่วนจำเลยที่เหลืออีก 4 คน ศาลยกคำร้องในการถอนประกันเนื่องจากเห็นว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตไม่มีการยั่วยุผู้อื่น หรือดูหมิ่นผู้อื่น