เงียบไปเลย!!! “อลงกรณ์” ตอก “ยิ่งลักษณ์” หยุดโกหกคดีจำนำข้าว หลังอ้างเป็นประโยชน์ต่อชาวนา (รายละเอียด)

เงียบไปเลย!!! “อลงกรณ์” ตอก “ยิ่งลักษณ์” หยุดโกหกคดีจำนำข้าว หลังอ้างเป็นประโยชน์ต่อชาวนา (รายละเอียด)

โดยในวันนี้ (11-10-2559) นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) คนที่1 กล่าวถึง การเซตซีโร่พรรคการเมือง ว่า ส่วนตัวแม้จะไม่เห็นด้วยกับการเซตซีโร่พรรคการเมือง แต่จากโพลล่าสุดปรากฎว่า ประชาชนกว่า ร้อยละ 70 สนับสนุนให้เซตซีโร่พรรคการเมืองซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงมากและน่าจะมีน้ำหนักพอที่ทุกพรรคการเมืองจะรับฟังและเร่งปฏิรูปพรรค ตนในฐานะที่เคยเสนอให้ปฏิรูปพรรคการเมืองมาตั้งแต่ปี 2556 รู้สึกห่วงใยระบบพรรคการเมืองว่าอาจถูกล้างไพ่ จึงเห็นว่า ทุกพรรคควรต้องเริ่มปฏิรูปพรรรคตั้งแต่วันนี้ เพื่อฟื้นฟูศรัทธาของประชาชนให้กลับคืนมา แม้ในช่วงนี้ยังไม่สามารถประชุมพรรคได้ แต่อะไรที่ทำดีได้ก็ทำเลย ตัวอย่าง เช่น เรื่องโครงการจำนำข้าวที่เป็นคดีความในขณะนี้ ที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กำลังต่อสู้คดีทั้งทางอาญา และทางแพ่งหรือละเมิด จึงไม่ควรสร้างความเข้าใจผิดต่อประชาชนว่านโยบายจำนำข้าวทำเพื่อชาวนาจึงไม่ผิดและขอความเห็นใจประหนึ่งถูกรังแก

นายอลงกรณ์ กล่าวต่อว่า การปฏิรูปพรรคสามารถเริ่มจากการแสดงจุดยืนและความรับผิดชอบในฐานะผู้นำรัฐบาลที่ต้องพร้อมรับผิดและรับชอบต่อการบริหารประเทศ แม้นโยบายจำนำข้าวจะมีจุดประสงค์ที่ดีในการช่วยชาวนาให้ขายข้าวได้ราคาแต่การบริหารนโยบายไม่ให้ผิดพลาดหรือไม่ให้มีการทุจริตก็เป็นความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลเหมือนในอดีตรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์มีนโยบายปฏิรูปที่ดินซึ่งมีจุดประสงค์ที่ดีในการช่วยเกษตรกรให้มีที่ดินทำกินแต่เมื่อการบริหารนโยบายผิดพลาดก็ต้องรับผิดชอบหรือโครงการรั่วกินได้ของรัฐบาลพรรคชาติไทยเกิดทุจริตจนรัฐมนตรีต้องคำพิพากษาให้ติดคุก

การเป็นนายกรัฐมนตรีต้องแยกแยะระหว่างนโยบายกับการบริหารนโยบายอย่าเอามาปะปนกันหรือกล่าวอ้างว่านโยบายดีทำอะไรไม่ผิดคงไม่ได้ วันนี้เป็นยุคปฏิรูปที่ทุกพรรคต้องช่วยกันทำการเมืองให้ดีขึ้นเมื่อนั้นศรัทธาของประชาชนจะกลับคืนมา อย่างน้อยการเริ่มสร้างจุดยืนและความคิดที่ถูกต้องก็คือก้าวแรกของการปฏิรูปโดยสามารถทำได้ตั้งแต่วันนี้และไม่ต้องประชุมพรรคก็ทำได้ทันที”นายอลงกรณ์ ระบุ

ขอบคุณข้อมูลจาก มติชน ออนไลน์