มหาราชผู้ยิ่งใหญ่ผู้นำพร้อมองค์กรโลกส่งสารเสียใจสูญเสียกษัตริย์ผู้ทรงพระปรีชาเทิดพระเกียรติสูงสุดผู้ทรงอุทิศพระวรกายเพื่อพสกนิกรบนแผ่นดินไทย

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

     ที่ประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติ และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ร่วมยืนสงบนิ่งเพื่อถวายความเคารพแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ คือศูนย์รวมจิตใจของปวงชนชาวไทย ทรงอุทิศพระองค์เพื่อการพัฒนาประเทศไทยมาอย่างยาวนาน พร้อมแสดงความหวังว่า ประเทศไทยจะยังคงยึดถือพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ต่อต่อค่านิยมอันเป็นสากล และเคารพในสิทธิมนุษยชนต่อไป

 

     องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ ร่วมถวายความอาลัย โดยระบุว่า พระองค์ทรงเป็นที่รักของประชาชน ทรงอุทิศพระวรกายและพระราชหฤทัยเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทั่วประเทศอย่างไม่ทรงเหน็ดเหนื่อยย่อท้อ นอกจากนั้้น พระองค์ยังทรงมุ่งมั่นในการพัฒนาเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศมาโดยตลอด

     ด้านประธานาธิบดี บารัค โอบามา ของสหรัฐฯ แถลงแสดงความเสียใจต่อพระบรมวงศานุวงศ์ และประชาชนชาวไทยที่สูญเสียพระมหากษัตริย์ผู้ไม่เคยเหน็ดเหนื่อยในการพัฒนาประเทศชาติ และอุทิศพระองค์เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน ทั้งระบุว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีความสง่างามและอบอุ่น

 

     ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย แถลงแสดงความเสียใจต่อประชาชนและรัฐบาลไทย โดยในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ไทยบรรลุความสำเร็จทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ รัสเซียจะจดจำพระองค์ในฐานะผู้สนับสนุนที่สำคัญของการส่งเสริมมิตรภาพ และความร่วมมือระหว่างรัสเซียกับไทย ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของชาวไทยและต่างชาติ มาตลอดเวลาหลายทศวรรษในการครองราชย์

 

     นายกรัฐมนตรีเทเรซ่า เมย์ แห่งสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงอุทิศพระองค์และวิสัยทัศน์ตลอดพระชนม์ เพื่อชาวไทย และพระองค์จะทรงเป็นที่ระลึกถึงตลอดไป

     นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัวแสดงความเสียใจต่อพระบรมวงศานุวงศ์ และชาวไทยที่สูญเสียพระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รัก ที่ทรงอุทิศพระองค์เพื่อประชาชนมาโดยตลอด และ ระบุว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเป็นผู้นำสูงที่สุดในยุคของเรา

 

     กระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ ในนามรัฐบาลสาธารณรัฐสิงคโปร์ ระบุว่า รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์เสียใจอย่างหาที่สุดมิได้ต่อข่าวการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแห่งราชอาณาจักรไทย รัฐบาลและประชาชนชาวสิงคโปร์ขอพระราชทานกราบบังคมทูลต่อสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อแสดงความเสียใจอย่างหาที่สุดมิได้ รวมถึงขอแสดงความเสียใจต่อรัฐบาลและประชาชนชาวไทย

 

     นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศไอร์แลนด์ คอโซโว และเบลเยียม ต่างออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการสวรรคตเช่นกัน