คมนาคม สั่งเพิ่ม รถเมล์ฟรี-รถไฟฟรี-เรือฟรี บริการปชช เดินทางน้อมเกล้าส่งเสด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศสู่สวรรคาลัย

คมนาคม สั่งเพิ่ม รถเมล์ฟรี-รถไฟฟรี-เรือฟรี บริการปชช เดินทางน้อมเกล้าส่งเสด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศสู่สวรรคาลัย


วันนี้ (14 ต.ค. 59) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้เตรียมพร้อมรองรับประชาชนที่จะเดินทางถวายน้ำสรงพระบรมศพ และถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ อย่างเต็มที่โดยมอบหมายให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือขสมก. จัดเสริมรถเมล์ฟรีในแต่ละเส้นทางจากปัจจุบันที่มีให้บริการอยู่แล้ว 800 คัน และรถเมล์ที่ให้บริการผ่านเส้นทางท้องสนามหลวง และมหาราชวังประมาณ 30 สาย จะให้บริการฟรีไปจนถึงวันอาทิตย์นี้

 

ส่วนบริษัท ขนส่ง หรือบขส. ได้จัดรถเสริมในทุกเส้นทางเพิ่มขึ้น 25% จนถึงวันอาทิตย์ ที่ 16 ต.ค. 59 เช่นกัน จากปัจจุบันที่ให้บริการประมาณ 6,500 เที่ยววิ่งต่อวัน ทั้งนี้ในส่วนของประชาชนที่จะนำรถเช่าเหมาเข้ามาในกรุงเทพมหานครสำหรับการเดินทางเป็นหมู่คณะ บขส.ได้จัดเตรียมสำรองที่จอดรถไว้ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารสายใต้ บนถนนบรมราชชนนี รองรับรถได้ประมาณ 100-200 คัน

ด้านการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้จัดเตรียมเพิ่มตู้โดยสารในขบวนที่ให้บริการในปัจจุบัน และเพิ่มขบวนรถไฟฟรีจากเดิมที่ให้บริการวันละ 3 ขบวนในแต่ละเส้นทาง ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ คาดว่าจะสามารถรองรับการเดินทางของประชาชนไม่ต่ำกว่า 1 แสนคนต่อวัน

ส่วนรถไฟฟ้า MRT และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรียลลิ้งก์ ให้มีการตรวจเช็คสภาพขบวนรถไม่ให้มีปัญหาขัดข้องเกิดขึ้น ขณะที่สายการบินไทยสมายล์และการบินไทย จะยกเว้นค่าธรรมเนียมต่างๆ สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการปรับเปลี่ยนการเดินทาง หรือ เลื่อนตารางการบิน

ขณะที่กรมเจ้าท่าได้ร่วมกับผู้ประกอบการเรือด่วนเจ้าพระยา และเรือข้ามฟาก จะให้บริการฟรีเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเดินทางไปร่วมน้อมเกล้าน้องกระหม่อมถวายอาลัยและร่วมพิธีเคลื่อนพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุยเดชฯ โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ เวลา 08.30 น. จนกว่าจะเสร็จพิธีเคลื่อนพระบรมศพ อีกทั้งกรมเจ้าท่ายังได้จัดชุดเจ้าหน้าที่เรือตรวจการ ลาดตระเวนบริเวณท่าเรือศิริราชมายังท่าเรือท่าพระจันทร์ รวมถึงแนวเส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยแก่ประชาชน

ด้านกรมการขนส่งทางบก ได้จัดชุดสายตรวจประจำตามเส้นทางต่างๆ เพื่อตรวจสอบรถแท็กซี่และมอเตอร์ไซด์รับจ้างที่ให้บริการ ไม่ให้ฉวยโอกาสขึ้นราคาค่าโดยสารเพื่อเอาเปรียบประชาชน

ขอบคุณข้อมูลจาก pptv