กรมการค้าภายในออกประกาศคุมราคาขายชุดดำห้ามขายเกินควรพร้อมต้องปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน เปิดสายด่วน 1569 รับแจ้งทั่วประเทศ

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ว่านางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้ลงนามในประกาศ กกร. ฉบับที่ 33 เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2559 เรื่อง ห้ามฉวยโอกาสจำหน่ายชุดแต่งกายไว้ทุกข์ในราคาสูงเกินควร และให้ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า ขณะเดียวกันได้กำชับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ได้ติดตามสถานการณ์การจำหน่ายชุดดำอย่างใกล้ชิด ให้มีปริมาณเพียงพอ จำหน่ายในราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรม

ประกาศดังกล่าว กำหนดให้ผู้ผลิต จำหน่ายส่งและผู้จำหน่ายปลีกชุดแต่งกายไว้ทุกข์ ห้ามดำเนินการใดๆ โดยจงใจจำหน่ายชุดแต่งกายไว้ทุกข์ในราคาที่สูงเกินควร และให้มีการปิดป้ายแสดงราคาชุดแต่งกายไว้ทุกข์ที่จำหน่ายให้ชัดเจน ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 43 พ.ศ.2559 เรื่องการแดสงราคาสินค้าและค่าบริการ หากพบว่ามีการจำหน่ายในราคาสูงเกินควร จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีไม่ติดป้ายแสดงราคหรือจำหน่ายไม่ตรงกับป้ายราคาที่แสดงไว้ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าดังกล่าว หรือพบเห็นการฉวยโอกาส ขอให้แจ้งสายด่วน 1569 หรือที่สำนักงาน กกร. และสำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือสำนักงานคณะกรรมการส่วนจังหวัดว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (สำนักงาน กจร.) เพื่อจะได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจ และหากพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดต่อไป