ขอสงบนิ่ง !! "วิษณุ" เผย "สมเด็จพระบรม" มีพระราชปราถนา ทำใจก่อน  ค่อยเปลี่ยนแผ่นดิน ย้ำ "พล.อ.เปรม" คือ ผู้สำเร็จราชการ

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี   กล่าวถึงกระแสในโซเชียลมีเดีย โดยมีการเผยแพร่ข้อความทั้งจริง และเท็จว่า ความไม่รู้เป็นบ่อเกิดของปัญหา ความมีเจตนาไม่ดีก็เป็นบ่อเกิดแห่งปัญหา ความสนุกสนานที่ต้องการทำให้คนอื่นรู้ว่า เรารู้ เรื่องที่คนอื่นไม่รู้ แล้วก็เผยแพร่ข่าวที่ไม่เป็นความจริงก็เป็นปัญหา ประเทศชาติบ้านเมืองของเราอยู่ในภาวะวิปโยค ทุกข์โศกอย่างยิ่ง คนทั่วโลกเขาโศกเศร้ากับเรา ในยามนี้ก็เป็นยามที่จะต้องประคับประคอง ซึ่งเหตุการณ์ที่จะประคับประคอง และถนอมน้ำใจที่ดีที่สุดก็คือการไม่แพร่ข่าว หรือ ปล่อยข่าวใด ที่ไม่เป็นความจริง แล้วคนที่รับสารนั้นก็ไปแพร่ข่าวต่อโดยที่ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่ ทางที่ดีที่สุดกรุณารับฟังข่าวของทางราชการ ซึ่งขั้นตอนต่าง ๆ จะต้องผ่านการตรวจสอบรอบคอบ

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีมีการส่งทางโซเชียลมีเดียว่า ส่วนใหญ่ไม่เป็นความจริง เช่น การโฆษณา หรือ การตั้งผู้สำเร็จราชการ ซึ่งได้เรียนมาตลอดว่า มีอยู่โดยที่ไม่ต้องสถาปนา การแพร่ข่าวโดยเจตนาใดก็ตาม ซึ่งสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ได้มีพระบัณฑูร กับ นายกรัฐมนตรีว่า พระบรมศพนั้นก็จะประดิษฐานไปนานประมาณ 1 ปี แล้วต่อจากนั้นจะถึงเวลาพิธีพระบรมราชาภิเษก เอาไว้ค่อยว่ากัน ฉะนั้นไม่มีอะไรในเวลานี้ แม้กระทั้งข่าวที่ทุกคนคิดว่าจริง จนกระทั้งมีการเผยแพร่ พระปรมาภิไธยของพระมหากษัตริย์ ว่าอย่างไร มีพระนามว่าอย่างไร ทั้งหมดไม่มีและไม่เป็นความจริงใด ๆ

ขณะนี้ยังไม่อยู่ในขั้นตอนที่รัฐบาลแจ้งไปยังรัฐสภา ยังไม่ถึงขั้นตอนที่รัฐสภาจะมีมติรับทราบ และยังไม่ถึงขั้นตอนที่จะมีมติอัญเชิญขึ้นครองราชย์ หรือ ออกประกาศอะไรทั้งสิ้น ทุกอย่างยังนิ่งอยู่ในขั้นตอนที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ถึงกับทรงพระราชปรารภเองว่า "มีพระราชปรารถนาที่จะให้ทุกอย่างในเวลานี้สงบนิ่งอยู่เสมือนหนึ่ง สมเด็จพระบรมชนกนาถ พระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ทรงดำรงพระชนม์ชีพอยู่ทุกประการ จนกว่าจะถึงระยะหนึ่งที่เราทั้งหลายทำใจกันได้แล้วว่า ได้เปลี่ยนแผ่นดินแล้ว แล้วค่อยว่ากัน" นายวิษณุ กล่าว และ ยืนยันว่า ขณะนี้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ดำรงตำแหน่ง 2 สถานั คือ ประธานองคมนตรี  และ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ซึ่งเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด