ภาพเเห่งความทรงจำ!! ครั้งคุณทวดอายุ 103 ปี ถวายเนคไท "ในหลวง" เมื่อ 60 ปีก่อน ความประทับใจมิรู้ลืม

ติดตามข่าวเพิ่มเติม http://deep.tnews.co.th/

วันที่ 15 ตุลาคม 2559 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 301 ถนนกีฬากลาง ซอย 1 เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งเป็นบ้านพักของคุณทวดบัวผัน ราชวงศ์ อายุ 103 ปี ซึ่งอดีตเป็นข้าราชการครูโรงเรียนบ้านพลกรัง ตำบลพลกรัง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา โดยหลังทราบว่าคุณยายมีภาพมงคลที่ได้ฉายพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ขณะที่ทรงรับเนกไทผ้าไหมที่คุณยายบัวผัน พร้อมด้วยลูกชาย 2 คน คือ นายปิติ ราชวงศ์ (ปัจจุบันเสียชีวิตไปแล้ว) และนายอดุลย์ ราชวงศ์ นำไปทูลเกล้าถวายเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ.2498 หรือประมาณ 60 ปีก่อน ระหว่างที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมราษฎรภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างเป็นทางการครั้งแรก ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งปัจจุบันคุณทวดบัวผันมีอายุ 103 ปีแล้ว และสภาพร่างกายก็แก่ชราไปตามวัย แต่คุณทวดยังสามารถจดจำเรื่องราวมหามงคล วันแห่งความประทับใจในวันนั้นได้เป็นอย่างดี มิรู้ลืมเลือน

ภาพเเห่งความทรงจำ!! ครั้งคุณทวดอายุ 103 ปี ถวายเนคไท "ในหลวง" เมื่อ 60 ปีก่อน ความประทับใจมิรู้ลืม
 

นายอดุลย์ ราชวงศ์ ปัจจุบันอายุ 65 ปี ซึ่งได้ติดตามคุณทวดบัวผันไปรับเสด็จ และถวายเนกไทให้กับในหลวงในครั้งนั้นเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เมื่อครั้งที่คุณแม่ของตน ขณะนั้นอายุได้ 42 ปี รับราชการครู คุณเเม่ได้พาตนพร้อมกับพี่ชาย รวมทั้งหมด 3 คน เดินทางด้วยเท้าจากบ้านเป็นระยะทางกว่า 8 กิโลเมตร เพื่อไปรอเข้าเฝ้าพระองค์ท่านด้วยความตั้งใจแน่วแน่ โดยคุณแม่และพวกตนได้ไปรอรับเสด็จทั้งสองพระองค์ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา และเมื่อเสด็จมาถึงคุณเเม่ได้ถวายเนกไทผ้าไหมสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นผ้าไหมปักธงชัย ห่ออยู่ภายในกล่องของขวัญผูกริบบิ้นอย่างสวยงาม ถวายกับพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

ภาพเเห่งความทรงจำ!! ครั้งคุณทวดอายุ 103 ปี ถวายเนคไท "ในหลวง" เมื่อ 60 ปีก่อน ความประทับใจมิรู้ลืม

ซึ่งพระองค์ท่านได้เอื้อมพระหัตถ์รับกล่องเนกไท พร้อมกับตรัสว่า ‘ขอบใจนะ’ สร้างความปลาบปลื้มปีติให้กับคุณแม่ และครอบครัวของตนเป็นอย่างมาก พระองค์ท่านได้ช่วยเหลือประเทศชาติบ้านเมือง โดยพยายามพัฒนาทุกสิ่งทุกอย่างอย่างมากมาย พระคุณนี้หาที่เปรียบมิได้ พอตนทราบข่าวรู้สึกเศร้าเสียใจ ตอนนั้นตนอยู่กรุงเทพฯ บรรยากาศหลังจากที่ทราบข่าวพระองค์ท่านสวรรคตทั่วบริเวณมีแต่ความเงียบเหงามาก