ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

     ในขณะที่ประชาชนคนไทยทั้งประเทศกำลังอยู่ในช่วงของความโศกเศร้า ทุกข์ใจกับการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แต่บรรดาบุคคลประเภทหมิ่นสถาบัน ยังคงกระทำการจาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์แบบไม่หยุดหย่อน และที่สำคัญการกระทำต่างๆ เหล่านี้ยิ่งดูจะเป็นการสร้างความเจ็บปวดซ้ำเติมให้กับกลุ่มบุคคลที่จงรักภักดีอย่างที่สุด เกี่ยวกับเรื่องนี้จากการสรุปรายงานการกระทำดังกล่าวจากทางศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ หรือศตส.พบว่า ขณะนี้ในประเทศนั้นพบบุคคลที่มีพฤติกรรมจาบจ้วงใน3จังหวัด คือที่จ.ภูเก็ต พังงา และที่อำเภอ สมุย จ.สุราษฎร์ธานี


 

 

 

     ขณะที่ในต่างประเทศ พบการกระทำของกลุ่มบุคคลเดิมๆ ที่ยังคงมีพฤติกรรม หรือ การกระทำที่จาบจ้วง ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ มีทั้งหมด 6 ราย ซึ่ง รมต.สุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะพยายามดูแล เพื่อไม่ให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นอีก และบุคคลที่มีพฤติกรรมทั้งหมดที่กล่าวมา ก็เป็นบุคคลหน้าเก่าที่เราทราบกันอยู่ อย่างไรก็ตามขณะนี้ในโลกออนไลน์เริ่มมีการแชร์สิ่งที่พึงกระทำสำหรับบุคคลทั่วไปหากพบเว็บหมิ่นว่าจะต้องประพฤติ ปฏิบัติตนอย่างไร คือ ไม่ต้องช่วยเผยแพร่ ไม่ต้องเข้าไปดู ไม่กดไลค์ ไม่กดแชร์ เพราะยิ่งเข้าไปดูมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มจำนวนผู้เข้าชม ซึ่งจะทำให้การรายงานปิดกั้น และบล็อคทำได้ยากขึ้น ส่วนการส่งต่อในไลน์ หรือการคัดลอกส่งต่อ เท่ากับเป็นการเผยแพร่ซ้ำ ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายผิดกม.

     สำหรับในกรณีเฟซบุ๊ก ก็ให้กดรีพอร์ตรายงานความไม่เหมาะสม และสุดท้ายในยูทูป ให้กดอันไลค์ แล้วกดรีพอร์ตรายงานความไม่เหมาะสม พร้อมกับให้รายงานแจ้งไปยังกระทรวงดิจิทัล หรือคสช.เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้จัดการ ดำเนินการกับผู้ที่ว่าร้ายสถาบันต่อไป นี่คือข้อควรปฏิบัติที่ไดัมีการแชร์ส่งต่อถึงสิ่งที่พึงกระทำ เพื่อตัดตอนการแพร่กระจายของข้อมูลที่ไม่เหมาะสมได้อย่างทันทันท่วงที และที่สำคัญก็คือ ขอให้ระลึกอยู่เสมอว่า กลุ่มบุคคลเหล่านี้เป็นแค่เพียงคนกลุ่มน้อย แค่หยิบมือหนึ่งเท่านั้น เพราะฉะนั้นอย่าให้เรื่องเหล่านี้ต้องมาทำลายความรัก ความจงรักภักดีของคนไทยส่วนใหญ่ที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างสุดหัวใจไปได้ กับแค่เพียงคนไม่กี่หยิบมือเท่านั้น