ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

กองบัญชาการปฏิบัติการร่วมกองทัพอิรัก เผยว่า หนังสือพิมพ์และนิตยสาร "หลายหมื่นฉบับ"  ที่เครื่องบินกองทัพอิรักโปรยลงในย่านใจกลางเมืองโมซุล มีข่าวสำคัญหลายอย่าง เพื่อแจ้งให้พลเรือนทราบเกี่ยวกับความคืบหน้าล่าสุด รวมทั้งข้อเท็จจริง และชัยชนะของปฏิบัติการที่จะเกิดขึ้น ข้อมูลบางส่วนเป็นคำแนะนำด้านความปลอดภัยแก่ชาวเมืองโมซุล เช่น การใช้เทปปิดบานกระจกหน้าต่างบ้าน เพื่อป้องกันกระจกแตก หรือหลีกเลี่ยงสถานที่ที่ถูกโจมตีทางอากาศ อย่างน้อย 1 ชั่วโมงหลังจากการทิ้งระเบิด และประชาชนไม่ควรขับขี่รถยนต์ หากไม่จำเป็น

เมืองโมซุล ทางภาคเหนือ ห่างจากกรุงแบกแดดประมาณ 400 กม. และเป็นเมืองใหญ่สุดอันดับ 3 ของประเทศ รองจากแบกแดดและบัสรา ถูกกลุ่มไอเอสบุกยึดครองตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย. 2557 ปฏิบัติการยึดเมืองคืนของกองทัพอิรัก คาดว่าจะเริ่มขึ้นในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะเป็นภารกิจที่ยากลำบากและซับซ้อนที่สุด ในสงครามต่อต้านไอเอสเท่าที่เคยมีมา คาดว่าปฏิบัติการจะเริ่มจากการปิดล้อมเมือง ก่อนเริ่มโจมตี และการสู้รบบนท้องถนนกับนักรบกลุ่มไอเอส ในเมืองที่มีพลเรือนติดค้างอยู่ภายในเป็นจำนวนมาก องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวเตือนว่า การสู้รบครั้งนี้อาจก่อให้เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรม จำนวนประชาชนหลบหนีการสู้รบอาจสูงถึง 1 ล้านคน ขณะที่ฤดูหนาวกำลังจะมาเยือน

ถึงแม้กองทัพอิรักจะยึดเมืองโมซุลคืนมาได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าสงครามกับกลุ่มไอเอสจะสิ้นสุดลง เนื่องจากกลุ่มหัวรุนแรงของชาวสุหนี่กลุ่มนี้ยังคงยึดครองดินแดนอื่นๆ อีกหลายพื้นที่ในอิรัก และมีความเป็นไปได้ที่ไอเอสจะปรับเปลี่ยนยุทธวิธี จากการสู้รบซึ่งหน้าไปเป็นการก่อความไม่สงบมากขึ้น เช่น ลอบวางระเบิด หรือดักซุ่มโจมตีแล้วหนี  ปฎิบัติการครั้งนี้ อังกฤษเป็นหัวหอกสำคัญ ในการเข้าโจมตี เพื่อตีต้อนกลุ่มผู้การร้าย แต่หลายฝ่ายตั้งประเด็นว่า การโจมตีเพื่อขับไล่กลุ่มก่อการร้ายเข้าสู่ซีเรีย เพิ่มเติม หรือไม่ ซึ่งก็ต้องดูว่าปฎิบัติการครั้งนี้ จะสร้างความเสียหายขึ้นขนาดไหน และจะส่งผลต่อการสู้รบที่รุนแรงนำพาไปสู่สงคราม ขยายพื้นที่ ด้วยหรือไม่