งานยังไม่เสร็จ งานต้องดำเนินต่อไป เรื่องเล่าของ "ดร.สุเมธ" ซึ่งครั้งหนึ่งที่เข้าเฝ้า "ในหลวง รัชกาลที่9" ...พวกเราต้องช่วยสานต่อที่พ่อทำ

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ได้เล่าเหตุการณ์ครั้งหนึ่งที่เข้าเฝ้า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า "ผมเคยเข้าเฝ้าฯกราบพระบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันที่ผมอายุ 60 ปี เป็นวัยที่ต้องเกษียณ

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ได้เล่าเหตุการณ์ครั้งหนึ่งที่เข้าเฝ้า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า  "ผมเคยเข้าเฝ้าฯกราบพระบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันที่ผมอายุ 60 ปี เป็นวัยที่ต้องเกษียณ

พระองค์รับสั่งว่า "แล้วฉันล่ะ" ....วันนั้นผมอายุ 60 ปี แต่พระองค์ทรงเจริญพระชนมพรรษา 72 พรรษา

นับตั้งแต่วันนั้นผมไม่กล้าเอ่ยถึงคำว่าเกษียณอีกเลย ผมจึงเปลี่ยนเป็นขอพระราชทานพรในวันคล้ายวันเกิดแทน

พระองค์ทรงมักจะให้พรในทำนองว่า  "ขอให้แข็งแรงนะ ขอให้มีพละกำลังกายที่แข็งแรงเพื่อที่จะทำประโยชน์ให้คนอื่นได้" หรือ

"ขอให้มีความสุขในการทำประโยชน์เพื่อคนอื่น" ....คำพระราชทานมักจบลงด้วยงานหรือการทำเพื่อคนอื่น

แต่ในปีนี้ผมเข้าเฝ้าฯ กราบบังคมทูลพระองค์ว่าอายุครบ 72 ปี

พระองค์ทรงนิ่งไปสักพักหนึ่ง แล้วทรงยกพระหัตถ์มาจับบ่าผมเขย่าแล้วรับสั่งว่า

"สุเมธ งานยังไม่เสร็จ....สุเมธ งานยังไม่เสร็จ"

...พระองค์ทรงห่วงเรื่องงานอย่างแท้จริง"

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล

ความตอนหนึ่งจากปาฐกถาในงานโครงการจัดกิจกรรมและสัมมนาผู้สูงอายุร่วมสร้างคุณค่าวัฒนธรรมไทยสู่ประชาคมอาเซียน ณ อาคารรัฐสภา 22 เมษายน 2555

นี่คือสาเหตุที่เราทำโปรเจกต์นี้

งานของท่านยังไม่เสร็จ

งานของท่านต้องดำเนินต่อไป

#สานต่อที่พ่อทำ

สำหรับ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เกิดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2482 ที่ จ.เพชรบุรี จบการศึกษาระดับมัธยมและอนุปริญญา ที่ประเทศเวียดนามและประเทศลาว ปริญญาตรีรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกรอนอบ ประเทศฝรั่งเศส ปริญญาโท-เอกทางรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยมองเปลิเอ ประเทศฝรั่งเศส เริ่มทำงานที่สภาพัฒน์ตั้งแต่ปี 2512 ได้เป็นเลขาธิการสำนักงานสภาพัฒน์ ตั้งแต่ปี 2537-2539 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการมูลนิธิชัย พัฒนา และเป็นเลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) ยังนับเป็นผู้ถ่ายทอดพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผ่านสื่อต่างๆ รวมทั้งออกหนังสือที่ทรงคุณค่าเรื่องใต้เบื้องพระยุคลบาท และหลักธรรม หลักทำ ตามรอยพระยุคลบาท