เบื้องหลัง !! "เจ๊บ บุช-มิลาโน" คุกเข่าถวายอาลัย ภาพอันตราตรึง ตอกย้ำ พระบารมี"พ่อหลวงไทย" แผ่ไพศาล ถึงต่างแดน

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

ตามที่ปรากฏภาพ "เจ๊บ บุช" และ "โจเซฟ มิลาโน" คุกเข่า ถวายอาลัย "พระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ "เมื่อวันที่ 13 ตุลาคมตามเวลาในสหรัฐอเมริกา หรือ เช้าวันที่ 14 ตุลาคม ตามเวลาประเทศไทย โดย วีโอเอภาคภาษาไทยได้เผยแพร่ภาพ นายเจ๊บ บุช อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริด้า และน้องชายอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช คุกเข่าถวายความรำลึกแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยลเดช ที่จัตุรัสภูมิพลฯ หรือ King Bhumibol Adulyadej Square ซึ่งเรียกสั้นๆ ว่า King Square ในนครเคมบริดจ์ เมืองพระราชสมภพของพระองค์ ในรัฐแมตซาชูเสตส์ โดยชายผู้นั่งเคียงข้างอดีตผู้ว่าการฯบุชในวันนั้น คือ นายโจเซฟ มิลาโน กงสุลกิตติมศักดิ์ของไทยที่นครบอสตัน แต่นอกจากภาพและคำบรรยายสั้นๆ ยังไม่ได้มีรายละเอียดที่มาที่ไป
 

ล่าสุด วีโอเอไทย สัมภาษณ์ นายมิลาโน ซึ่งได้เล่าให้ฟังว่า ในบ่ายวันนั้น ตนอยู่ที่ King Square และพอดีเห็น เจ๊บ บุช เดินมาใกล้บริเวณจัตุรัสดังกล่าวหลังทราบข่าวการสวรรคตของในหลวง รัชกาลที่ 9 ของไทย ซึ่งคนตระกูล บุช เคยเป็นพระราชอาคันตุกะของพระองค์ที่ประเทศไทย ในเวลานั้นยังไม่มีคนหนาแน่นคับคั่งเช่นเดียวกับตอนค่ำที่จัตุรัสแห่งนี้ และกองดอกไม้ที่คนนำมาถวายแสดงรำลึกถึงพระองค์ดูเหมือนว่าจะเป็นที่เตะตาอดีตผู้ว่าการฯ เจ๊บ บุช
         

ในวันนั้น เจ๊บ บุช เป็นอาจารย์พิเศษที่ จอห์น เอฟ เคนเนดี สกูล ออฟ กอฟเวอร์เมนต์ หรือ คณะการเมืองและการปกครองของมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด ใกล้ๆ กับ จัตุรัสแห่งนี้พอดี เมื่อเห็นเจ๊บ บุช ซึ่งรู้จักกันเดินมา จึงชวนถวายความรำลึกแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยลเดช อันเป็นที่เคารพของทั้งคู่ร่วมกัน คำชวนของ โจ มิลาโน ได้รับคำตอบจากเจ๊บ บุช ว่า จะ “รู้สึกเป็นเกียรติ” หากได้แสดงความเคารพพ่อหลวงของไทยด้วยการคุกเข่าหน้ากองดอกไม้
    
ทั้งคู่ใช้เวลาอยู่ที่จัตุรัสภูมิพลอดุลยเดช เป็นเวลาประมาณ 5 นาทีเมื่อกงสุลกิตติมศักดิ์ มิลาโน มองเวลาที่ถ่ายภาพ ปรากฏว่าตรงกับ 15:53 น. ที่นครแคมบริดจ์ของสหรัฐฯ เวลาดังกล่าวคือเวลาเสด็จสวรรคตที่ประเทศไทย ซึ่งเร็วกว่าแคมบริดจ์ 11 ชั่วโมง