พรุ่งนี้หลั่งไหลแน่!!! มท.ประเมินตัวเลขคนตจว.เดินทางเข้ากราบพระบรมศพกว่า 2 แสน ย้ำอปท.อย่าฉวยโอกาสคัดแต่เฉพาะพรรคพวกตัวเอง

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

 

พรุ่งนี้หลั่งไหลแน่!!! มท.ประเมินตัวเลขคนตจว.เดินทางเข้ากราบพระบรมศพกว่า 2 แสน ย้ำอปท.อย่าฉวยโอกาสคัดแต่เฉพาะพรรคพวกตัวเอง

 

     นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวถึงการอำนวยความสะดวกประชาชนในต่างจังหวัด ที่จะเข้ามาถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. เป็นต้นไปว่า ทางกระทรวงฯ ได้กำหนดประชาชนออกเป็น 4 ภาค รวมวันละ 3,000 คน เฉลี่ยจังหวัดละ 750 คน เรียงตามอักษร ก-ฮ โดยรอบแรก (วันที่ 29 ต.ค.) จะประกอบด้วย จ.กระบี่ จ.กำแพงเพชร จ.กาฬสินธุ์ และจ.กาญจนบุรี โดยสำนักพระราชวังแจ้งจะเปิดให้ประชาชนเข้าไปถวายบังคมพระบรมศพประมาณวันละไม่เกิน 1 หมื่นคน ซึ่งประเมินได้ว่า 100 วันแรกที่เปิดโอกาสนั้นจะมีจำนวนประชาชนในต่างจังหวัดมากกว่า 225,000 คน

 

    จากนั้น นายกฤษฎา ได้ยืนยันว่ากระทรวงมหาดไทยไม่ได้มีการจำกัดสิทธิบุคคล แต่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีสิทธิ ยังย้ำไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นว่าอย่าคัดเลือกแต่เฉพาะข้าราชการหรือญาติพี่น้องของตนเอง ประชาชนคนอื่นๆ ต่างมีสิทธิ และหากสำนักพระราชวังขยายวันให้ประชาชนเข้าถวายบังคมพระบรมศพเพิ่ม ทางกระทรวงฯ ก็จะขยายเวลาออกไปเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังย้ำจนท.กำชับเรื่องการแต่งกาย โดยเฉพาะผู้หญิง ที่ต้องสวมแต่กระโปรงหรือผ้าถุงยาวเท่านั้น ส่วนใครที่มีโรคประจำตัวให้พกยาติดตัวสำรองมาพร้อมด้วย แม้บนรถจะมีเจ้าหน้าที่แพทย์ดูแลสุขภาพอยู่ก็ตาม

 

     ทั้งนี้ สำหรับขบวนรถของแต่ละจังหวัดจะมี 15 คัน มีการกำหนดจุดพักไว้ 2 จุด คือ ภาคใต้ จะพักคอยที่พุทธมณฑลสาย 4 ส่วนภาคเหนือและภาคอีสานจะพักคอยที่อิมแพ็คอารีนา เพื่อป้องกันปัญหาการจราจรติดขัด อย่างไรก็ตามประชาชนที่เดินทางมากับกระทรวงฯ ไม่ได้รับสิทธิพิเศษใดๆ เพราะเมื่อถึงสนามหลวงก็จะต้องเข้าคิวรับบัตรเหมือนประชาชนทั่วไปอย่างเดิม

 

 

เรียบเรียง : กำพลาภร สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณข้อมูล : ไทยรัฐ