ครบถ้วนประเด็นความ !!! "พล.ท.นันทเดช"  ตอบนักฉงนสงสัยว่าด้วยทรัพย์สินพระมหากษัตริย์  ย้ำท้ายตอกเจ็บถ้าไม่เข้าใจให้ถอดแว่นสีแดงแล้วอ่านใหม่ !!?!!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

ถือเป็นครั้งหนึ่งที่  พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์  อดีตรอง ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานข่าวกรองแห่งชาติ ต้องออกมาให้ความกระจ่างชัดในข้อคำถามที่เกี่ยวข้องกับสถาบันเบื้องสูง   โดยเฉพาะกับข้อคำถามล่าสุดว่าทำไมพระมหากษัตริย์ต้องทรงงานหนัก  และรวมไปถึงการเข้าไปเกี่ยวข้ององค์กรที่มีความเกี่ยวข้องกับการลงทุน   จนเจ้าตัวต้องโพสต์ตอบข้อสงสัยนี้ยาวๆ  ลงในเฟซบุ๊คเพจส่วนตัว  ด้วยข้อความดังนี้

 

“ ผมมีFB ชื่อ Nuntdach Makeswat และ เพจ ชื่อ  พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์ ท่านผู้ที่โพสต์ข้อความ ตามภาพข้างล่าง เข้ามาในเพจ ผมจะตอบในเพจก็ยาวไป ขอยกมาตอบที่นี่   นะครับ ที่ต้องตอบก็เพราะไม่ว่าท่านจะไม่รู้จริงๆ  หรือ แกล้งไม่รู้ มันก็ควรมีวิธีถามที่ดีกว่านี้นะครับ เสี่ยงคุกมากนะครับ

 

ปัจจุบัน มีทรัพย์สินเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ ที่มักเอาไปมั่วรวมกันอยู่ 3  อย่างครับ คือ

 

1. สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ / เป็นทรัพย์สินเดิมของราชวงศ์จักรี ที่มีการสืบทอดกันมา เมื่อมีการเปลี่ยนแปลง การปกครอง 2475 ทรัพย์สินส่วนนี้ก็ตกเป็นของชาติ มี กระทรวงการคลังเป็นผู้ดูแล แต่พระมหากษัตริย์ได้รับเกียรติให้ เป็นผู้แต่งตั้งคนไปดูแลได้ ในรูปคณะกรรมการ มี รมว.กค (กระทรวงการคลัง) เป็นประธาน ทรัพย์สินส่วนนี้จึงไม่ใช่เป็นของพระมหากษัตริย์ แต่นำไปใช้เพื่อช่วยเหลือสังคมและ ประชาชน (วัดต่างๆในกรุงเทพฯ สวนสารธารณะหลายแห่ง มูลนิธิหลายสิบมูลนิธิ ถนนหลายสาย  ก็ได้มาจากทรัพย์สินตรงนี้ เช่น ทางด่วนเอกมัย รามอินทราเป็นต้น เงินบางส่วนนำไปลงทุน ในกิจการเดิม ที่พระมหากษัตริย์เคยเริ่มไว้ เช่น ปูน ธ.ไทยพาฌิชย์ ฯลฯ ตรงนี้ต้องเสียภาษีทั้งหมด ) ถ้าไม่ดูแลป่านนี้หมดไปแล้ว เหมือนกับ การขายหุ้น ปตท.ไหงครับ มีอีกแยะที่อยู่ได้ด้วยเงินทรัพย์สิน โดยแบ่งเงินส่วนหนึ่งถวายให้พระมหากษัตริย์เพื่อนำไปใช้ในโครงงานต่างๆของพระองค์

(2) ทรัพย์สินส่วนพระองค์ ซึ่งมีน้อยมาก ที่เห็น คือ โครงการหมู่บ้านสัมมากร ซึ่งเงินที่ได้มาก็ต้องเสียภาษีและนำไปตั้งมูลลนิธิช่วยเหลือประชาชนอีกทอดหนึ่ง เช่น ทุนอานันทมหิดล,มูลนิธิชัยพัฒนา,มูลนิธิราชประชาสมาสัยฯลฯ

 

(3) ทรัพย์สินของราชวงศ์จักรี อยู่ในความดูแลของกรมธนารักษ์ เช่น วังต่างๆ ที่มีมาแต่เดิม เป็นต้น

ส่วนคำถามว่าทำไมท่านต้องทำอะไรหนักหนานั้น น่าตบปากจริงๆ ขอตอบว่า หลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองแล้ว คณะราษฎร์ แย่งอำนาจกันไปมา มีนายกฯถึง5คน ผลัดกันเป็น รัฐประหารแย่งอำนาจกันไปมา บ้านเมืองไปไม่รอด เกิดความยากจนทั่วไป ลัทธิคอมมิวนิสต์เข้ามาแทรก พระองค์จึงต้องทรงงานเหล่านี้ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาประเทศ ช่วยให้ประชาชนมีกินมีใช้

 

เพราะรัฐบาลเกือบทุกรัฐบาลเข้ามาเพื่อใช้เงินอย่างเดียว ไม่เคยมาสนใจเรื่องที่ต้องทำยาวๆ เพราะโกงยาก รัฐบาล พล.อ.เปรม อดออมเงินไว้ 8 ปี พอรัฐบาลน้าชาติเข้ามาใช้ไปเรื่อย มาต่ออีกหลายรัฐบาลเงินก็หมดพอดี มาเริ่มออมกันอีกในยุคนาย ชวน ถึงกับขอให้ข้าราชการบริจาค ก็มาถึง ยุคคุณ ทักษิณ พอดีคงไม่ต้องพูดอะไรต่อนะครับ ว่าทำอะไรไปบ้าง สาเหตุเหล่านี้ท่านจึงต้องลงมาทำไงครับ

 

เรื่องนี้มีรายละเอียดยาวมากเอาสั่นๆพอ ถามมาก็ตอบแล้ว อ่านแล้วเข้าใจไหมครับ ถ้ายัง ก็ถอดแว่นสีแดงออกซะอ่านใหม่ ???  ”

 

ครบถ้วนประเด็นความ !!! "พล.ท.นันทเดช"  ตอบนักฉงนสงสัยว่าด้วยทรัพย์สินพระมหากษัตริย์  ย้ำท้ายตอกเจ็บถ้าไม่เข้าใจให้ถอดแว่นสีแดงแล้วอ่านใหม่ !!?!!