ตายหยังเขียด!! ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ราคาตก 3 บาท/กก. - พาณิชย์ใบ้กินหลังเอกชนรายใหญ่ปัดไม่รับซื้อราคาแนะนำ 8 บาท/กก.

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 30 ต.ค.)  นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค  อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้คาดการณ์ผลผลิตข้าวโพดที่จะออกมาในช่วงเดือนพฤศจิกายนี้ จะมีปริมาณมากถึง 1 ล้านตัน  ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์ได้มีมาตรการดูแลผลผลิตและราคาข้าวโพดไว้แล้ว  โดยกำหนดราคาแนะนำการรับซื้อผลผลิตข้าวโพดไม่ต่ำกว่า 8 บาทต่อกิโลกรัม(กก.) ที่ความชื้น 14-15%  จึงได้ขอความร่วมมือโรงงานผู้ผลิตอาหารสัตว์  ซึ่งต้องใช้วัตถุดิบข้าวโพดรับซื้อในราคาแนะนำนี้
         

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เรียกผู้ผลิตอาหารสัตว์และตัวแทนสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย มาหารือถึงเรื่องดังกล่าวแล้ว  เนื่องจากช่วงก่อนหน้านี้นั้นได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดทางภาคเหนือให้เร่งแก้ไขปัญหาราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตกต่ำเพราะมีการนำเข้าข้าวสาลีมาเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์แทน  โดยหนึ่งในมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดคือกำหนดราคารับซื้อข้าวโพดที่ 8 บาทต่อกก.  จากราคาปัจจุบันเฉลี่ยที่ 6 บาท กก. แต่ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ร่วมประชุมแจ้งว่าไม่สามารถทำได้เนื่องจากจะทำให้ต้นทุนสูงขึ้น และขอให้ผู้นำเข้าข้าวสาลีรายย่อยเข้ามาช่วยรับซื้อข้าวโพดด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยราคาข้าวโพดฝักล่าสุดลดลงมาเหลือกิโลกรัม (กก.) ละ 3.00-3.50 บาท ขณะที่ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เฉลี่ยอยู่ที่ กก.ละ 6 บาท  ต่ำกว่าที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดให้โรงงานผลิตอาหารสัตว์รับซื้อที่ กก.ละ 8 บาท  เนื่องจากลานข้าวโพดและโรงงานอาหารสัตว์ไม่เปิดรับซื้อ ทำให้ผลผลิตข้าวโพดค้างอยู่ในไร่เป็นจำนวนมากทั้งๆ ที่ครบกำหนดเก็บเกี่ยวแล้ว ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน