โทษถึงประหาร!!! มีชัยอัดยาแรงจ่ายเงินแลกเก้าอี้รมต.คือ “ซื้อขายตำแหน่ง” ให้ประหารชีวิตทางการเมือง???

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

       นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงขั้นตอนการแก้ไขคำปรารภร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อส่งให้นายกฯนำขึ้นทูลเกล้าฯว่า จะแก้ไขคำปรารภร่างรัฐธรรมนูญ ส่งกลับคืนไปที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เย็นนี้ กำหนดเวลานายกรัฐมนตรีนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯภายใน 30 วัน จะครบวันที่ 10 พฤศจิกายน โรดแมปเดิมตามปฏิทินทุกอย่างยังเป็นตามกรอบเวลาเดิมที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ส่วนการลงพื้นที่ต่างจังหวัดเพื่อรับฟังความเห็นประกอบการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ จะเสร็จกลางเดือนพฤศจิกายน โดยรูปแบบจะเหมือนตอนชี้แจงเนื้อหาก่อนทำประชามติ

       ตอนนี้กรธ.อยู่ระหว่างการพิจารณา พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จะให้เสร็จร่างแรกสัปดาห์นี้ แล้วสัปดาห์หน้าต่อพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง จากนั้นก็จะนำความเห็นจากที่รับฟังพรรคการเมืองและประชาชนมาพิจารณาประกอบอีกครั้ง ทั้งนี้เมื่อถามถึงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับสมาชิกและคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง นายมีชัย กล่าวว่า “ ตอนนี้ยังพูดถึงเนื้อหากฎหมายพรรคการเมืองไม่ได้มาก ข้อกำหนดดังกล่าว เรื่องระยะเวลาการหาสมาชิก คุณสมบัติกรรมการบริหารพรรค ต้องกำหนดในบทเฉพาะกาล ที่จะเขียนได้ต่อเมื่อเนื้อหาช่วงแรกเสร็จ หลักการทำกฎหมายพรรคการเมืองของ กรธ.คือ ทำให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ พรรคการเมืองต้องตรงไปตรงมา เป็นที่พึ่งของประชาชน และให้ประชาชนมีส่วนร่วม ทำให้คนทุจริตการเลือกตั้งไม่มามีส่วนกับพรรค

       โดยอาศัยจากประสบการณ์ที่ผ่านมาบางเรื่อง อย่างการจ่ายเงินให้หัวหน้าพรรคแลกตำแหน่งรัฐมนตรี ก็จะกำหนดโทษให้แรงถึงประหารชีวิตทางการเมือง ถือเป็นการซื้อขายตำแหน่ง จะวางโทษประหารสำหรับคนเรียกเงิน ส่วนคนจ่ายให้มีโทษแรง โดยมอบให้กกต.มีหน้าที่ตรวจสอบ ประชาชนสามารถฟ้องกกต.ได้ นอกจากนี้จะเขียนไว้ในกฎหมายป.ป.ช.ด้วย ถ้าปิดกันได้ก็ปิดไป แต่อย่าให้หลุดออกมา ส่วนข้อสังเกต กฎหมายพรรคการเมืองของกรธ.จ้องลดทอนกำลังพรรคเพื่อไทย เราไม่ได้เขียนเจาะจงใคร เราเห็นว่า ถ้าใครทำผิดก็ต้องโดนลงโทษ ถ้าไม่ผิดก็ไม่โดน คงต้องถามตัวเองกันว่ามีพฤติกรรมแบบนี้หรือไม่ กรธ.แค่ว่า พฤติกรรมเหล่านี้ดีหรือไม่ ถ้าอันไหนไม่ดีก็ห้าม ” นายมีชัย กล่าว