อีก76จว.อย่ารอช้า !! ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์เดินหน้านำชาวนาออกขายข้าวผู้ซื้อตรง ดึงเอกชนหน่วยราชการเป็นลูกค้าเปิดช่องตลาดใหม่ไม่เอาพวกผูกขาด !!?!!

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

"สืบเนื่องจากราคาข้าวตกต่ำที่สุดในรอบปี โดยราคาข้าวเปลือกหอมมะลิกิโลกรัมละเพียง 5 บาทเท่านั้น ทำให้หลายฝ่ายเริ่มหาทางออกด้วยการแนะนำให้ชาวนาไทย ปลูกข้าวแล้วสีเอง ก่อนจะนำมาขายให้กับผู้บริโภคโดยตรงนั้น"  ล่าสุด นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผวจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการบริหารจัดการข้าวระดับจังหวัด ครั้งพิเศษ/ 2559 โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ปลัดจังหวัดอุตรดิตถ์ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เพื่อเร่งหาแนวทางช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งจังหวัดอุตรดิตถ์ คาดการณ์ผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนนี้–ธันวาคม 2559 กว่า 300,000 ตัน เป็นข้าวขาวกว่า 220,000 ตัน ข้าวขาวปทุมธานี 34,000 ตัน และข้าวหอมมะลิ 32,000 ตัน ราคาอยู่ที่ 5,000–6,000 บาท/ตัน ตามเปอร์เซ็นต์ความชื้นของข้าว

“ซึ่งการช่วยเหลือจะต้องทำอย่างเป็นระบบ ทั้งการสนับสนุนเครื่องอบข้าวลดความชื้นให้เพียงพอเพื่อให้จำหน่ายได้ราคาดีขึ้น การทำความร่วมมือกับโรงสี และสหกรณ์การเกษตรเพื่อรับซื้อข้าวจากชาวนาในราคาที่เหมาะสม และหาตลาดเพิ่ม โดยผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ จะนำทีมเกษตรกรออกขายข้าวให้กับสถานประกอบการต่างๆ อาทิ โรงแรม เรือนจำ ร้านค้า เป็นต้น ขณะเดียวกัน จะติดตามมาตรการของคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ระดับประเทศ นำมาดำเนินการควบคู่กับมาตรการของจังหวัด เพื่อช่วยเหลือชาวนาได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดต่อไปด้วย” ผวจ.อุตรดิตถ์ กล่าว.

 

อีก76จว.อย่ารอช้า !! ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์เดินหน้านำชาวนาออกขายข้าวผู้ซื้อตรง ดึงเอกชนหน่วยราชการเป็นลูกค้าเปิดช่องตลาดใหม่ไม่เอาพวกผูกขาด !!?!!

 

 

 

 

ขอบคุณที่มาจาก : thairath