ยิ่งฟังยิ่งเสียวสันหลัง !!! ย้ำซื้อเก้าอี้โทษประหารชีวิต “มีชัย” ชี้เป็นคดีอาญา ทำลายทุกองคาพยพ ???

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

       นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง เกี่ยวกับการยุบพรรคการเมือง ว่า เบื้องต้นมี 4 ประเด็น คือ 1.ใครกระทำการที่เป็นปฏิปักษ์กับการปกครองใช้อำนาจโดยไปล้มล้างการปกครอง 2.การรับเงินจากคนต่างด้าว 3.การไปรับเงินจากคนที่สนับสนุนให้มีการล้มล้างการปกครอง 4.ไปรับเงินมาเพื่อเอาตำแหน่งมาแจกโดยอาจจะมีโทษถึงขั้นยุบพรรค ทั้งนี้กรธ.กำลังออกแบบให้ประชาชนยื่นเรื่องไปที่อัยการสูงสุดได้ โดยอัยการสูงสุดจะมีเวลาพิจารณา 30 วัน ถ้าอัยการไม่ดำเนินการก็สามารถฟ้องเองได้ เช่นเดียวกับ การให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีอำนาจฟ้องให้ยุบพรรคการเมืองได้โดยตรงเช่นกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนที่ผ่านมา

       ทั้งนี้เมื่อถามว่า การยุบพรรคจะมีผลไปถึงกรรมการบริหารพรรคที่จะต้องถูกตัดสิทธิไปด้วยหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า กรธ.ไม่ได้กล่าวถึง ขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นผู้กระทำผิด คนนั้นอาจจะโดนแต่คงไม่โดนทั้งพรรค เพราะพรรคเป็นนิติบุคคล คนทำถือเป็นความผิดรายบุคคล ส่วนกรณีโทษของการซื้อขายตำแหน่งที่ระบุว่ามีโทษถึงขั้นประหารชีวิตนั้น นายมีชัย กล่าวย้ำว่า หลักการที่กรธ.วางไว้คือจะมีโทษเหมือนการทุจริตที่มีโทษถึงประหารชีวิตและเรากำลังคิดว่าจะมีโทษที่เบาว่า อาทิ จำคุกตลอดชีวิตหรือไม่ ซึ่งไม่ใช่การประหารชีวิตทางการเมือง เพราะเรื่องนี้เป็นคดีอาญา โทษการประหารชีวิตถือเป็นบทลงโทษที่มีอยู่ในกฎหมายอยู่แล้ว เช่น การล้มล้างการปกครอง เป็นต้น ซึ่งการเอาตำแหน่งระดับสูงไปซื้อขาย ถือเป็นการทำลายทุกองคาพยพไม่ต่างกัน

        " ในเรื่องตำแหน่งถือว่าทุกตำแหน่งไม่เกี่ยวว่าจะเป็นตำแหน่งระดับต่ำหรือสูง และรวมทุกตำแหน่งทั้งข้าราชการประจำและการเมือง และจะส่วนหนึ่งที่จะไปเขียนไว้ในกฎหมายป.ป.ช. เพื่อขจัดการซื้อขายตำแหน่ง เพราะการซื้อขายตำแหน่ง เป็นตัวทำลายทุกเรื่อง ทุกระบบ กระบวนการทุกอย่างจะเสียหมด ยิ่งกว่าเป็นโรคระบาดและคนที่จะถูกลงโทษเช่นนั้นต้องผ่านการพิจารณาของศาลที่ต้องผ่านการต่อสู้ และศาลตัดสินว่าผิดจริง ที่ประเทศจีนนั้นแค่การทุจริตธรรมดาก็ ประหารแล้ว " นายมีชัย กล่าว