แตกคอซะแล้ว “ฟิเดล รามอส” ลาออกจากทูตพิเศษ เพราะรับไม่ได้  “ดูเตอร์เต” หยาบคายกับสหรัฐฯ

ผมทราบว่าท่านนิยมตะวันตก ท่านเป็นนายทหารที่ศึกษาเล่าเรียนมาจากที่นั่น (สหรัฐฯ) คุณต้องไม่ลืมว่าประธานาธิบดี ฟิเดล รามอส จบจากเวสต์พอยนต์ ฉะนั้นท่านจึงไม่อยากสู้รบปรบมือกับสหรัฐฯ

สำนักข่าว เอเอฟพี ได้รายงานว่า อดีตประธานาธิบดี ฟิเดล รามอส ของ ฟิลิปปินส์ ที่ได้ทำหน้าที่ผู้แทนรัฐบาลในการเจรจากับจีน นั้นได้ ขอถอนตัวจากการเป็นผู้แทนเจรจากับจีน หลังออกมาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับสงครามยาเสพติดของประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต รวมถึงเรื่องที่ ผู้นำฟลิปปินส์คนปัจจุบันนั้น พูดจาก้าวร้าวกับพันธมิตรสำคัญอย่างสหรัฐฯ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า
       
       ทางด้านประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต แถลง ว่า เพิ่งจะได้รับหนังสือลาออกจาก ฟิเดล รามอส ซึ่งเป็นรัฐบุรุษที่ประกาศตัวอยู่ข้างตนมาโดยตลอด แต่เมื่อไม่นานนี้กลับออกมาพูดผ่านสื่อว่ารู้สึก “ผิดหวังอย่างยิ่ง” ในตัวผู้นำฝีปากกล้าคนนี้
       
       ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ยอมรับว่า เขากับ ฟิเดล รามอส มีความเห็นไม่ตรงกันในเรื่องความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ รวมถึงสงครามกวาดล้างอาชญากรรมซึ่งได้คร่าชีวิตคนไปแล้วกว่า 4,000 คน ในระยะเวลาแค่ 4 เดือน
       
      
 “ผมทราบว่าท่านนิยมตะวันตก ท่านเป็นนายทหารที่ศึกษาเล่าเรียนมาจากที่นั่น (สหรัฐฯ) คุณต้องไม่ลืมว่าประธานาธิบดี ฟิเดล รามอส จบจากเวสต์พอยนต์ ฉะนั้นท่านจึงไม่อยากสู้รบปรบมือกับสหรัฐฯ” 

       ฟิเดล รามอส ดำรงตำแหน่งผู้นำฟิลิปปินส์ในช่วงปี 1992-1998 ได้รับมอบหมายจาก ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ให้เป็นทูตฟื้นฟูความสัมพันธ์กับจีน หลังจากที่รัฐบาล เบนิโญ อากีโน ได้นำข้อพิพาททะเลจีนใต้ไปยื่นฟ้องศาลระหว่างประเทศ จนทำให้ฟิลิปปินส์กับจีนต้องบาดหมางอย่างรุนแรง
       
       ฟิเดล รามอส  เดินทางไปฮ่องกงเมื่อเดือน สิงหาคม เพื่อยุติความบาดหมาง และได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนหลายคน
       
       ฟิลิปปินส์และจีนทำข้อตกลงด้านการลงทุนและปล่อยกู้มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์จากการที่ ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต  เดินทางไปเยือนจีน เมื่อเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา ทว่าการเยือนครั้งประวัติศาสตร์นี้กลับไม่มี ฟิเดล รามอส ร่วมทางไปด้วย
       
       ฟิเดล รามอส ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ GMA7 ในสัปดาห์นี้ว่า ตนตัดสินใจยุติบทบาททูตพิเศษ เพราะได้ทำในสิ่งที่จำเป็นไปหมดแล้ว
       
       อย่างไรก็ตาม คำพูดของ ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต   กลับสะท้อนให้เห็นถึงความร้าวฉานระหว่างเขากับอดีตประธานาธิบดี ผู้ซึ่งเขาเคยแสดงความขอบคุณผ่านสื่อหลายต่อหลายครั้งที่ช่วยสนับสนุนให้ได้เป็นผู้นำประเทศ


 

     ฟิเดล รามอส ซึ่งเคยเป็นทั้งตำรวจและทหารระดับนายพล ถือเป็นผู้ทรงอิทธิพลในแวดวงการเมืองฟิลิปปินส์มานานหลายสิบปี และยังมีบทบาทสำคัญในการโน้มน้าวกองทัพให้เลิกหนุนหลังผู้นำเผด็จการ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ระหว่างการปฏิวัติพลังประชาชน เมื่อปี 1986
       


       ช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ฟิเดล รามอส ได้แสดงออกอย่างเปิดเผยว่าไม่เห็นด้วยที่ ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต  พูดจาก้าวร้าวกับสหรัฐฯ และขู่ยกเลิกความเป็นพันธมิตรทางทหารเพียงเพราะไม่พอใจที่ถูกสหรัฐฯวิจารณ์เรื่องสงครามอาชญากรรม
       
       “แล้วมันได้อะไรขึ้นมา... เราจะละทิ้งความเป็นหุ้นส่วนที่มีมานานหลายทศวรรษ ศักยภาพทางยุทธวิธี อาวุธยุทโธปกรณ์ที่เข้ากันได้ การลำเลียงขนส่งที่คาดหมายได้ และความเป็นมิตรระหว่างทหารทั้งสองชาติ ไปเสียอย่างนั้นหรือ” ฟิเดล รามอส เขียนในบทความซึ่งตีพิมพ์ในวาระ 100 วันที่ โรดริโก ดูเตอร์เต  เข้าบริหารประเทศ 

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณข้อมูลจาก AFP, Rappler