"พ่อของฉัน ทำงานเหนื่อยทุกวัน เพื่อลูกๆของพ่อ ๗๐ ล้านคน"

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

จากบทความของพล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตหัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำและอดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ เขียนไว้ในหนังสือ รอยพระยุคลบาท  ที่มีใจความตอนหนึ่งว่า

“ วันที่ ๒ มกราคม พ.ศ.๒๕๑๙ พระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ พร้อมด้วยทูลกระหม่อมชาย ทูลกระหม่อมน้อย และทูลกระหม่อมเล็กไปยังบ้านขวาง ตำบลบ้านขวาง อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทอดพระเนตรที่นาที่ถูกน้ำท่วมและทรงเยี่ยมประชาชนชาวบ้านนั้น

ในการเสด็จฯเช่นนั้น เป็นธรรมดาที่จะต้องมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่เจ้าของพื้นที่และจากกระทรวงทบวงกรมที่เกี่ยวข้องไปคอยรับเสด็จอยู่ วันนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คือ คุณวิทยา เกษตรเสาวภาคย์ และผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ ๘ คือคุณชอบ ชลเกตุ ไปเฝ้าฯด้วย ทั้งสองคนได้กราบบังคมทูลรายงานให้ทรงทราบถึงสภาพน้ำท่วมซึ่งเป็นไปตามฤดูกาลและเพราะมีปัญหาคันคลองส่งน้ำขาด

มีกระแสพระราชดำรัสให้พิจารณาหาหนทางแก้ไขโดยด่วน โดยให้ทั้งข้าราชการและประชาชนร่วมมือประสานงานกันอย่างใกล้ชิด ซ่อมคันคลองที่เสียหายและระบายน้ำออกจากบริเวณที่มีน้ำขัง และให้หาพืชทุดแทนไปให้ราษฎรปลูกในที่ที่น้ำลด โดยค่อย ๆ ทยอยทำเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ทรงพระกรุณาแนะนำด้วยว่า ลูกเสือชาวบ้านควรทำหน้าที่เป็นตัวแทนของราษฎร แจ้งปัญหาของราษฎรให้ทางราชการทราบและหากมีเวลาว่างก็ควรช่วยเหลืองานของกรมชลประทานด้วย

ทรงแนะนำให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันเข้าเป็นสหกรณ์และร่วมทุนกันสร้างยุ้งสำหรับเก็บข้าวรวมกัน และสร้างโรงสีข้าวของกลุ่ม เพื่อจะได้สีข้าวได้เอง จะได้เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายไม่ต้องไปจ้างผู้อื่นสี หลังจากนั้นได้พระราชทานเมล็ดพันธุ์ผักให้แก่เกษตรจังหวัด เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนเพราะถูกน้ำท่วมในอำเภอมหาราชและอำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยาด้วย”…

พล.ต.อ.วสิษฐ เขียนอีกตอนหนึ่งว่า “จากบ้านขวาง พระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯต่อไปยังบ้านกุ่ม ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล ในจังหวัดเดียวกัน ที่นาในหมู่บ้านนั้นก็ประสบน้ำท่วมเช่นเดียวกัน กำนันตำบลบ้านกุ่ม (คุณจรัส นิรันทร์ทวี) เฝ้าฯ และกราบบังคมทูลรายงานว่า คันคลองส่งน้ำบางแห่งไม่แข็งแรง เป็นเหตุให้น้ำท่วมและที่น่าเสียหาย นอกจากนั้นในตอนต้นฤดูทำนายังมีปัญหาปริมาณน้ำที่ส่งมาตามลำคลองน้อย ไม่เพียงพอแก่การเพาะปลูกด้วย

คราวนี้พระเจ้าอยู่หัวทรงมีกระแสพระราชดำรัสให้กรมชลประทานหาทางแก้ไขโดยด่วน ด้วยการเสริมคันคลองให้แข็งแรง ขยายคลองส่งน้ำให้กว้างขึ้น และจ่ายน้ำเพิ่มให้เพียงพอ

ภาพกำนันผู้ใหญ่บ้านซึ่งเป็นผู้ปกครองท้องถิ่นระดับล่างสุด เฝ้าฯ พระเจ้าอยู่หัวและกราบบังคมทูลรายงานให้ทรงทราบถึงปัญหาการประกอบอาชีพเลี้ยงปากเลี้ยงท้องของประชาชนเป็นภาพที่ผมได้เห็นครั้งแล้วก็ครั้งเล่าในขณะตามเสด็จฯปฏิบัติหน้าที่ ทำให้รู้สึกอยู่ตลอดเวลาว่า ในเมืองไทยของเรานี้ ไม่มีช่องว่างระหว่างพระมหากษัตริย์กับประชาชน ”

ขอบคุณที่มา : หนังสือรอยพระยุคลบาท 

เรียบเรียง : อุดร แสงอรุณ