คนละไม้ละมือ!! สหกรณ์แม่จันจับมือชาวนาซื้อขายข้าว ปิดช่องทางพ่อค้าในพื้นที่กดราคานำส่งขายตรงหน่วยราชการ

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

     ภายหลังหลายพื้นที่ประสบกับปัญหาราคาข้าวที่ตกต่ำ และรัฐบาลพร้อมหน่วยงานหลายฝ่ายได้ออกมาช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ล่าสุด นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่จัน จ.เชียงราย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกษตรและทหารเข้า เข้าตรวจสอบการรับซื้อขายข้าวเปลือกนาปีภายในสหกรณ์การเกษตรแม่จัน จำกัด เพื่อดูแลความเรียบร้อยในการรับซื้อและประเมินสถานการณ์ราคาข้าว ซึ่งพบว่ายังคงมีชาวนาทยอยนำข้าวมาชั่งเพื่อขายกันอย่างต่อเนื่องแม้จะไม่สูงมากนัก แต่ก็ยังเป็นราคาที่สูงกว่าการจำหน่ายให้กับพ่อค้าคนกลาง

 

คนละไม้ละมือ!! สหกรณ์แม่จันจับมือชาวนาซื้อขายข้าว ปิดช่องทางพ่อค้าในพื้นที่กดราคานำส่งขายตรงหน่วยราชการ

 

 

     โดย นายเดช วงศ์สุภา ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรแม่จัน จำกัด กล่าวว่า ทางสหกรณ์พยายามรับซื้อข้าวจากชาวนาในราคาที่สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ชาวนามีรายได้เพียงพอต่อการลงทุน ขณะนี้ทางสหกรณ์ได้เตรียมความพร้อมทั้งอุปกรณ์ บุคลากรและการเงิน โดยทำการขอกู้วงเงินจากธนาคารเพื่อการเกษตร (ธกส.) อีกประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อทำการรับซื้อข้าวเปลือก ข้าวหอมมะลิ และข้าว กข. 6 จากชาวนาในช่วงฤดูกาลนี้ที่เหลือซึ่งจะออกมาในช่วงกลางเดือนนี้ เพื่อนำไปแปรรูปขาย ซึ่งจะทำให้ราคาตลาดสูงขึ้นโดยที่ชาวนาไม่ต้องนำข้าวไปขายนอกพื้นที่

     ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า อำเภอได้ใช้มาตรการต่างๆ ทางด้านกลไกตลาดเพื่อให้ราคาข้าวสูงขึ้น เช่น การประสานสหกรณ์การเกษตร 2 แห่งในพื้นที่ คือสหกรณ์การเกษตรแม่จันและสหกรณ์ผู้ใช้น้ำแม่จัน ในการรับซื้อข้าวจากชาวนาในราคาที่สูง นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือจากภาคส่วนราชการต่างๆ อาทิ โรงเรียน สถานศึกษา กำลังทหารและโรงพยาบาลแม่จัน ซึ่งจำเป็นต้องใช้ข้าวอยู่แล้วช่วยซื้อข้าวจากชาวนาโดยตรง โดยให้ชาวนารวมกลุ่มกันผลิตข้าวจากโรงสีมาจำหน่าย ขณะเดียวกันประสานพ่อค้าจากพื้นที่ภาคกลาง เช่น ชัยนาท หรือ สุพรรณบุรี มาซื้อข้าวในราคาที่ชาวนาอยู่ได้เพื่อกระจายอีกช่องทางหนึ่ง

 

 

 

เรียบเรียง : กำพลาภร สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณข้อมูล : มติชน