เย้ยจำนำยุ้งฉาง ศรีธนญชัยจนตรอก!!! วัฒนาขุด5ปมทับรอยจำนำข้าว กระแนะฯนายพลกองทัพไม่อายเครื่องแบบ???

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

       นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวกรณีนโยบายจำนำยุ้งฉางผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาบางส่วนว่า “ศรีธนญชัยจนตรอก” รับจำนำยุ้งฉางข้าวเปลือกหอมมะลิที่ตันละ 13,000 บาท ก็คือการแทรกแซงตลาดด้วยการรับจำนำแบบที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์เคยทำ เพียงแต่เปลี่ยนสถานที่เก็บข้าวจากโกดังกลางมาเก็บไว้ที่ยุ้งฉางของชาวนาที่ถูกสร้างขึ้นตามมีตามเกิดกระจายอยู่ทั่วภูมิภาคประมาณ 200,000 แห่ง (ตามภาพถ่ายยุ้งฉางที่แชร์มา) เก็บข้าวเปลือกได้ประมาณ 1 ล้านตัน การรับจำนำยุ้งฉางเคยทำมาแล้วแต่ถูกยกเลิกไปเพราะเกิดความเสียหายมาก เช่น (1) สถานที่ตั้งยุ้งฉางที่กระจัดกระจายถึง 200,000 แห่ง จึงไม่มีเจ้าหน้าที่และเครื่องมือเพียงพอที่จะใช้ตรวจสอบคุณภาพ วัดน้ำหนักและความชื้นของข้าวเปลือกที่รับจำนำในช่วงเวลาที่จำกัด (2) ชาวนาไม่มีเครื่องมือในการดูแลรักษาคุณภาพข้าวเปลือกระหว่างอายุการรับจำนำ

        (3) ยุ้งฉางไม่ได้ถูกสร้างตามมาตรฐานของโกดังเก็บสินค้า จึงไม่อาจรักษาคุณภาพ ความชื้นและน้ำหนักของข้าวเปลือก ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายมหาศาล (4) ความเสียหายที่เกิดขึ้นจะเรียกร้องจากใครไม่ได้ เพราะชาวนาไม่มีหนังสือค้ำประกันของธนาคารมาประกันความเสียหาย เว้นแต่รัฐบาลจะกล้าโยนความผิดใส่ชาวนาเหมือนที่ทำกับรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และ (5) มีคนสนใจน้อย โดยเมื่อปีการผลิต 2557/2558 มีปริมาณข้าวที่มาจำนำเพียง 4.5 แสนตัน ชะลอการออกสู่ตลาดได้เพียงร้อยละ 5 ของปริมาณข้าวทั้งหมด จึงไม่เพียงพอที่จะรักษาเสถียรภาพราคา มาตรการที่ออกมาจึงทำแบบเลี่ยงบาลีชนิดเสียไม่ได้แบบที่เรียกว่า “ศรีธนญชัยจนตรอก” แต่จะไม่ได้ผล อีกทั้งไม่ทั่วถึง เพราะยังไม่มีมาตรการช่วยเหลือชาวนาภาคกลางและภาคเหนือที่ผลผลิตกำลังจะออกสู่ตลาด

       รัฐบาลเคยกล่าวหารัฐบาลยิ่งลักษณ์กำหนดราคารับจำนำสูงกว่าราคาตลาดอันเป็นความผิด จึงเลี่ยงบาลีโดยแยกราคารับจำนำออกเป็นค่าข้าว 9,500 บาท ค่าเก็บเกี่ยว 2,000 บาท และค่าฝากเก็บ 1,500 บาท ที่จริงก็คือรับจำนำที่ตันละ 11,500 บาท (ไม่รวมค่าฝากเก็บ) ขณะราคาตลาดของโรงสีรับซื้อข้าวเปลือกที่ความชื้น 28-29% ตันละ 6,500 บาท เมื่อหักทอนค่าความชื้นให้เหลือ 15% เท่าที่รัฐบาลรับจำนำ ราคาตลาดจะตกประมาณตันละ 8,000 บาท ดังนั้น ราคาที่รัฐบาลนี้รับจำนำจึงสูงกว่าราคาตลาดถึง 3,500 บาท หรือสูงกว่า 44% ไม่ต่างจากที่เคยกล่าวหารัฐบาลยิ่งลักษณ์ แต่ไม่ได้หมายความว่าการช่วยชาวนาด้วยการให้ราคาสูงกว่าราคาตลาดเป็นความผิด เพียงแต่หน่วยงานที่เคยตักเตือนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เช่น สตง. หรือ ป.ป.ช. อย่าได้สองมาตรฐาน พรรคเพื่อไทยสนับสนุนการช่วยเหลือเกษตรกร มีความเห็นอกเห็นใจชาวนาไม่เคยเอาทุกข์ยากของชาวนามาเล่นการเมืองเหมือนที่รัฐบาลนี้ทำ ก็ขนาดอดีตนายกฯหญิงลงไปให้กำลังใจชาวนา ยังถูกท่านนายพลแห่งกองทัพไทยกระแนะกระแหนโดยไม่อายเครื่องแบบที่สวมอยู่ นาย-บ่าวช่างออกมาจากพิมพ์เดียวกันจริงๆ