ด่วนที่สุด!!!   สนช.ลงมติท่วมท้นถอดถอน  "อุดมเดช รัตนเสถียร"  + "นริศร ทองธิราช"  ออกจากตำแหน่งส.ส.ตามข้อกล่าวหาปปช.!!?!!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

ภายหลังจากที่ประชุมสนช.ได้ใช้เวลาพิจารณาลงมติถอดถอน    นายนริศร ทองธิราช อดีตส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กรณีการเสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน และนายอุดมเดช รัตนเสถียร อดีตส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย  นานหลายชั่วโมง   กรณีการสลับสับเปลี่ยนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2550   ผลปรากฎว่าที่ประชุมสนช.มีมติเห็นชอบให้ถอดถอนบุคคลทั้งสองออกจากตำแหน่งแล้ว และทำให้ทั้งนายนริศร และ นายอุดมเดช  ต้องถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา  5 ปี 

 

โดย  นายอุดมเดช รัตนเสถียร   ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง  กรณีสับเปลี่ยนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ  ด้วยคะแนน 206 ต่อ 15  


ส่วน  นายนริศร ทองธิราช ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง   กรณีเสียบบัตรแทนบุคคลอื่น ด้วยคะแนน 221 ต่อ 1


ก่อนหน้านั้น  คณะกรรมการ ป.ป.ช  ได้มีมติชี้มูลความผิดทางอาญา และถอดถอน นายนริศร และนายอุดมเดช โดยกรณีนายนริศร พบพฤติการณ์ปรากฏจากคลิปวีดีโอว่า นายนริศร มีการเสียบบัตรแสดงตนในเครื่องคนอื่น และดึงออกมาเสียบใหม่ โดยเป็นการโหวตในมาตรา 9 และมาตรา 10 ของการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว ทั้งที่สมาชิกรัฐสภามีเสียงเดียว เสียบบัตรแทนกันไม่ได้ ดังนั้นการกระทำของนายนริศร จึงเข้าข่ายมีมูลความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ พ.ร.บ.ป.ป.ช. มาตรา 123 และ 123/1 รวมถึงจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และทำให้ผู้อื่นเชื่อว่ามีตำแหน่งหน้าที่นั้น ๆ ทั้งที่ไม่ได้มีตำแหน่งเช่นที่ว่า แสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ ทำให้การลงคะแนนเสียงถูกบิดเบือน ส่วนนายอุดมเดช มีความผิดฐานสับเปลี่ยนร่างรัฐธรรมนูญ ตาม พ.ร.บ.ป.ป.ช. มาตรา 123/1

 

เรียบเรียงโดย : ชัชรินทร์  สำนักข่าวทีนิวส์