“สมคิด”ลั่น !! อย่ากลัว CP ผนึก อาลีบาบา ชี้ อีคอมเมิร์ซมาแน่ ยัน รบ.ช่วยดู ไม่ผูกขาด

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

“สมคิด”ชี้ "อาลีบาบา"ผนึก "ซีพี" เป็นเรื่องธุรกิจ อย่ากลัวผูกขาด"ฟินเทค" รัฐออกนโยบายให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ “สอท.-หอการค้า”ช่วยดูอีกแรง แนะทุกฝ่ายเร่งปรับตัวอีคอมเมิร์ซมาแน่
         
ที่ กระทรวงการคลัง ในการมอบนโยบายแก่กระทรวงการคลังของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายสมคิดได้กล่าวถึงกรณีข่าวความร่วมมือกันระหว่างเว็บไซต์อาลีบาบาของนายแจ๊ก หม่า นักธุรกิจยักษ์ใหญ่ชาวจีน กับ เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี ทำธุรกิจในไทย ทำให้เกิดข้อกังวลจากหลายฝ่ายว่าจะเป็นการกีดกันฟินเทครายอื่นหรือไม่ ว่าการออกนโยบายใดๆ ของรัฐบาล ตั้งใจให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์

ส่วนใครจะจับมือกับใครเป็นเรื่องของเอกชนในการแข่งขันด้านธุรกิจ รัฐบาลไม่ได้สนับสนุนให้มีการผูกขาดแน่นอน การดึงอาลีบาบาเข้ามาในไทยเพื่อให้มาช่วยเอกชนในด้านอีคอมเมิร์ซ ไม่อยากให้ไปกลัว และต้องมีความไว้ใจกัน อยากให้มองว่าในอนาคตอีคอมเมิร์ซมาแน่ เห็นได้จากเวียดนามที่มีการพัฒนาคนเพื่อรองรับการทำงานอีคอมเมิร์ซไปแล้ว 5 แสนคน และปีหน้าจะพัฒนาให้ได้ 1 ล้านคน

“การเอาเอกชนจากต่างประเทศเข้ามา ไม่ใช่ให้มาผูกขาด แต่เป็นการให้เข้ามาเสริม มาช่วย เพราะพวกคุณทำไม่ได้ ไม่อยากให้กลัว รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลไม่ให้ผูกขาด สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยก็ดูแลอยู่แล้ว เมืองไทยไม่ได้มีแค่ ซีพี มีอีกตั้งหลายบริษัท คงไม่สามารถไปบอกว่าห้ามเขาเข้ามาร่วมมือกันเพราะกลัวการผูกขาด ตรงนี้คงไม่ใช่ คงไม่สามารถไปปิดกั้นใครได้” นายสมคิดกล่าว