เลือกตั้งสหรัฐฯ ผลสำรวจล่าสุด คะแนนสูสี แต่ท้ายที่สุด "ฮิลลารี คลินตัน" เข้าวิน เป็นผู้นำสหรัฐฯ

ผลสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันทั่วประเทศของสำนักวิจัยหลักที่รวบรวมและวิเคราะห์โดย “เรียลเคลียร์โพลิติกส์” (RealClearPolitics)

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงาน ผลสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันทั่วประเทศของสำนักวิจัยหลักที่รวบรวมและวิเคราะห์โดย “เรียลเคลียร์โพลิติกส์” (RealClearPolitics) พบว่า นางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐมีคะแนนนิยมนำนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งคนสำคัญจากพรรครีพับลิกันอยู่ที่ 46.6% ต่อ 44.8% ห่างเพียง 1.6% และผลสำรวจของหนังสือพิมพ์แอลเอไทม์สเป็นเพียงแห่งเดียวที่ให้ทางนายโดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนนิยมนำนางคลินตัน 48.2% ต่อ 42.6%

ขณะที่ผู้สมัครทั้งสองคนยังคงเน้นหาเสียงช่วงโค้งสุดท้ายก่อนถึงวันลงคะแนนในวันที่ 8 พ.ย.นี้ ด้วยการเน้นกลุ่มรัฐที่เป็นตัวแปร หรือ “สวิงสเตท” และกลุ่มรัฐที่มีแนวโน้มเอนเอียงไปทางพรรคใดพรรคหนึ่งมากขึ้น แต่ยังสามารถเปลี่ยนการตัดสินใจได้ตลอดเวลา โดยผู้สมัครที่จะชนะการเลือกตั้งต้องรวบรวมจำนวนคณะผู้เลือกตั้งให้ได้อย่างน้อย 270 คน จากทั้งหมด 538 คนเพื่อเป็นผู้นำสหรัฐคนที่ 45 ต่อจากประธานาธิบดีบารัก โอบามา

นอกจากนั้นสำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานล่าสุด ว่ามีการสำรวจอย่างไม่เป็นทางการนั้น มีการคาดหมายกันว่า ทางด้าน นางฮิลลารี คลินตัน จะได้เสียง จำนวน 303 คน จาก 538 คน ส่วน ทางด้าน นายโดนัลด์ ทรัมป์ นั้นจะได้เพียง 235 คน ซึ่ง ถ้าเป็นอย่างที่มีการคาดการณ์ กัน คนที่จะได้นั่งตำแหน่งประธานาธิบดี สหรัฐฯ คนที่ 45 ก็คือ ทางด้านนางฮิลลารี คลินตัน นั่นเอง

เลือกตั้งสหรัฐฯ ผลสำรวจล่าสุด คะแนนสูสี แต่ท้ายที่สุด "ฮิลลารี คลินตัน" เข้าวิน เป็นผู้นำสหรัฐฯ

 

 

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณข้อมูลจาก Reuter