รู้หรือไม่ ???ใครคือ “คอมมิวนิสต์ นักการเมือง ทหาร” ผู้เป็นแรงบันดาลใจให้ในหลวงร.9 นำทางปชช.ผู้ยากไร้ !!!

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

       เมื่อเอ่ยถึงคอมมิวนิสต์ หลายคนมักมองแง่ลบ แต่เมื่อได้รู้จักติโต หรือสมญานามของ “ยอซีป บรอซ” (Josip Broz)  ตั้งแต่สมัยเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งยูโกสลาเวีย หากใครได้ศึกษาบุรุษผู้นี้จะพบว่าในภาพลักษณ์ที่ดูเหมือนเลวร้าย กลับมีแง่งามและคุณประโยชน์เพื่อปวงชน ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ทรงเรียกเขาว่า ‘ทหารลูกทุ่ง’ ในผลงานแปลของพระองค์ ติโต ตั้งแต่ปี ๒๕๑๙  ทรงปรับปรุงต้นฉบับและพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดพิมพ์เพื่อเผยแพร่เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา เมื่อปี ๒๕๓๗ ด้วยทรงหวังว่าให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะสร้างสันติสุขและความสงบสุข

       แง่งามที่พระองค์ท่านทรงเห็นคือ ยอซีป บรอซ เพียรต่อสู้กับชีวิตตนอย่างอุตสาหะ ต้องออกจากโรงเรียนและได้ไปล้างจานในค่ายทหารตั้งแต่อายุสิบสอง ฝึกงานเด็กช่างกลในอู่ซ่อมรถยนต์ตอนอายุสิบห้า เร่ร่อนเปลี่ยนงานครั้งแล้วครั้งเล่าจนกระทั่งอายุได้ยี่สิบ จึงไปสมัครเป็นทหาร  เขาเกือบเอาชีวิตไม่รอดในสงครามโลกครั้งที่ ๑ ก่อนจะแหกคุกหนีออกมาจนได้ไปเป็นเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ของยูโกสลาเวีย สร้างสมผลงานและบารมีจนได้ขยับขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเป็นหัวหน้าแนวร่วมกู้ชาติจนรวมประเทศยูโกสลาเวียจากความแตกแยกสมัยสงครามให้กลายเป็นปึกแผ่นได้สำเร็จ

รู้หรือไม่ ???ใครคือ “คอมมิวนิสต์ นักการเมือง ทหาร” ผู้เป็นแรงบันดาลใจให้ในหลวงร.9 นำทางปชช.ผู้ยากไร้ !!!

       บางส่วนที่ ดร. สมเกียรติ อ่อนวิมล ถ่ายทอดผ่านบทความมีว่า “...ความเป็นคนดีและเป็นน่าสนใจของติโตคือการเป็นผู้นิยมอุดมการณ์คอมมิวนิสต์แบบอิสระ ไม่ยอมอยู่ใต้การครอบงำของสตาลิน (Stalin) แห่งสหภาพโซเวียต อิสระในความคิดที่ไม่นิยมระบบนารวม อิสระที่ต้องการให้ให้ชนทุกเผ่าพันธุ์กลับมารวมเป็นชาติเดียวกันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งมีทั้งเชื้อชาติ “โคโซโว” (Kosovo), “โครเอเชีย” (Croatia), “เซอร์เบีย” (Serbia), “มอนเตเนโกร” (Montenegro), “บอสเนีย” (Bosnia), “เฮอร์เซโกวีน่า” (Herzegovina) และ “สโลวีเนีย” (Slovania) สารพัดความร้าวฉานแตกแยกแตกต่าง ทั้งด้านศาสนา วัฒนธรรม และวิถีชีวิต แต่ในที่สุดติโตก็สามารถรวมชาติได้สำเร็จ...” บทพิสูจน์ที่ชัดเจนถึงความยิ่งใหญ่ของ “ยอซีป บรอซ” ผู้มีสมญานามว่า ‘ติโต’ จึงไม่แปลกแต่อย่างใดหากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เรื่องราวของรัฐบุรุษผู้รวมชาติสโลวาเกียผู้นี้จะได้รับการหยิบยกมาบอกเล่า

       การที่ในหลวงทรงเลือกแปลจากเล่มที่สั้นและย่อกว่าด้วยความยาวเพียง 121 หน้านั้น นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้อ่านที่ต้องการทำความรู้จัก ในขั้นเริ่มต้นกับคนดีของโลกอีกคนหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงโปรด และทรงเห็นควรเป็นแบบอย่าง จากเด็กช่างกลลูกชาวนาผู้ยากจนแต่เปี่ยมอุดมการณ์และความเพียร ใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือสร้างตัว สร้างพรรค และสร้างชาติ เป็นต้นแบบของนักการเมืองที่ดี  พระองค์ทรงต้องการชี้ให้เห็นถึงแบบอย่างที่ดีของผู้นำที่ดีซึ่งเป็นคอมมิวนิสต์ ตลอดจนอุดมการณ์สังคมนิยมคอมมิวนิสต์ที่แท้จริง เช่นติโต ซึ่งเป็นผู้นำที่มีความเพียรในการนำทางประชาชนผู้ยากไร้ ต้องการผนึกพลังความสามัคคีปรองดองของผู้คนต่างเชื้อชาติที่รวมอยู่ในแคว้นเดียวกันให้ร่วมสร้างประเทศชาติให้เกิดอิสรภาพและมั่นคงเป็นปึกแผ่น

 

 

 

 

เรียบเรียงโดย : ศิริพงศ์ สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณข้อมูล : ติโต หนังสือแปลโดย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เขียนโดย ฟิลลิส ออตี้