"คลินตัน" แถลง ยอมรับว่า "แพ้" ขอแฟนคลับ เปิดใจรับ "ทรัมป์" เป็นผู้นำสหรัฐฯ

นางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนจากเดโมแครต ได้ ปราศรัยยอมรับความพ่ายแพ้การเลือกตั้งชิงเก้าอี้ทำเนียบขาว 2016 ต่อนายโดนัลด์ ทรัมป์

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานว่า นางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนจากเดโมแครต ได้ ปราศรัยยอมรับความพ่ายแพ้การเลือกตั้งชิงเก้าอี้ทำเนียบขาว 2016 ต่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ และเสนอตัวทำงานร่วมกับว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ ซึ่งเธอหวังว่าจะเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จเพื่อชาวอเมริกันทุกคน ขณะที่บารัก โอบามา เรียกร้องชาวเดโมแครตทิ้งความผิดหวังไว้เบื้องหลัง และมุ่งหน้าสู่การถ่ายโอนอำนาจอย่างราบรื่น
       
       นางคลินตัน ซึ่งปรากฏตัวในช่วงเที่ยงวัน หลังจากพ่ายแพ้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีต่อมหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์นิวยอร์ก โดยเธอเรียกร้องเหล่าผู้สนับสนุนเปิดใจรับนายทรัมป์และให้โอกาสเขานำพาประเทศ
       
      
 "เมื่อคืนที่ผ่านมา ดิฉันได้แสดงความยินดีกับโดนัลด์ ทรัมป์ และเสนอตัวทำงานร่วมกับเขาในนามของประเทศของเรา ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเขาจะเป็นประธานาธิบดีที่ประสบความสำเร็จเพื่อชาวอเมริกันทั้งมวล" คลินตันกล่าวปราศรัยกับเหล่าผู้สนับสนุนหลายคนและพนักงานของโรงแรมในแมนฮัตตัน
       
       
"นี่ไม่ใช่ผลที่เราต้องการหรือทำงานหนักเพื่อเป้าหมายนี้ และดิฉันเสียใจที่เราไม่ชนะศึกเลือกตั้ง เพื่อคุณค่าที่เราแบ่งปันและวิสัยทัศน์ที่เรายึดมั่นเพื่อประเทศชาติ" 
       
       

นางฮิลลารี คลินตัน กล่าวว่า เธอได้โทรศัพท์แสดงความยินดีกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ และเสนอจะทำงานกับทรัมป์ เพื่อผลประโยชน์ของประเทศ และหวังว่าทรัมป์จะเป็นประธานาธิบดีที่ประสบความสำเร็จ สำหรับชาวอเมริกันทุกคน คลินตันยังได้เรียกร้องต่อกลุ่มผู้สนับสนุนเธอและพรรคเดโมแครต ให้เปิดใจกว้างยอมรับทรัมป์ และให้โอกาสทรัมป์เป็นผู้นำประเทศ

 


    คลินตัน กล่าวยอมรับว่า ผลการเลือกตั้งเมื่อคืนวันอังคาร สร้างความปวดร้าว และเธอรู้สึกผิดหวัง "นี่ไม่ใช่ผลลัพธ์ที่เราต้องการ หรือผลของการทำงานอย่างหนักของพวกเรา ดิฉันขอโทษที่เราไม่ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้  ไม่สมกับค่านิยมที่เรามีส่วนร่วม และวิสัยทัศน์ที่เรามีต่อประเทศชาติของเรา" คลินตัน กล่าว และว่า ผลการเลือกตั้งแสดงให้เห็นถึงความแตกแยกอย่างหนักในประเทศ และประชาชนผู้ลงคะแนนเสียงได้พูดออกมา
       
     

  ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา เรียกร้องชาวเดโมแครต ทิ้งความผิดหวังไว้เบื้องหลัง หลังจากนายทรัมป์ เป็นฝ่ายชนะในศึกเลือกตั้ง และขอทำงานให้การถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดีประสบความสำเร็จด้วยความราบรื่น
       
       โอบามา เผยว่าเขาได้สั่งการให้ทีมงานทำงานกันอย่างหนักเพื่อรับประกันว่าการถ่ายโอนอำนาจแก่มหาเศรษฐีจากพรรครีพับลิกันจะประสบความสำเร็จ "เพราะว่าตอนนี้เรามีรากฐานทุกอย่างที่เขาจะประสบความสำเร็จสำหรับนำพาประเทศชาติ"
       
       "อเมริกันต้องมาก่อน เราคือผู้รักชาติ เราต้องการสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศแห่งนี้ นั่นคือสิ่งที่ผมได้ยินนายทรัมป์พูดเมื่อคืนนี้ นั่นคือสิ่งที่ผมได้ยินตอนที่ผมได้คุยกับเขาโดยตรง และผมมีกำลังใจยิ่งกับคำพูดนั้น" โอบามากล่าว

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Reuter