ไทยพร้อมฟื้นสัมพันธ์ "สหรัฐฯ" หลัง "ทรัมป์" เป็นผู้นำ ด้าน ทูตสหรัฐฯ ยัน สัมพันธ์ไทยยังแน่น

กระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้เผยแพร่ถ้อยแถลง ในช่วงค่ำวันพุธ โดยได้ ระบุว่าประเทศไทยขอแสดงความยินดีต่อสหรัฐฯในการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี

กระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้เผยแพร่ถ้อยแถลง ในช่วงค่ำวันพุธ โดยได้ ระบุว่าประเทศไทยขอแสดงความยินดีต่อสหรัฐฯในการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยประชาชนอเมริกันกว่า 120 ล้านคน ได้เลือกผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 45 เป็นที่เรียบร้อย
       
       ไทยและสหรัฐฯมีความสัมพันธ์ที่ดีมายาวนานกว่า 183 ปี โดยอเมริกาเป็นพันธมิตรที่สำคัญของไทยและมีความร่วมมือทวิภาคีในหลากหลายสาขา ไทยยินดีส่งเสริมและสร้างสรรค์ผลประโยชน์ร่วมกันกับสหรัฐฯให้เพิ่มพูนขึ้นต่อไป ทั้งในระดับทวิภาคี ภูมิภาค และในเวทีระหว่างประเทศ
       
       นอกจากนี้ไทยพร้อมจะร่วมมือกับสหรัฐฯในการเดินหน้าขับเคลื่อนความสัมพันธ์และความเป็นหุ้นส่วนระหว่างกันให้ก้าวหน้าต่อไป
       
       

ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 พันธมิตร ตกอยู่ในภาวะสั่นคลอนนับตั้งแต่กองทัพไทยก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยในปี 2014 โดยรัฐบาลทหารของไทยแสดงความขุ่นเคืองต่ออเมริกาที่เรียกร้องขอให้มีการโต้เถียงทางการเมืองอย่างครอบคลุมและเคารพสิทธิมนุษยชน และกล่าวหาวอชิงตันแทรกแซงกิจการภายในประเทศ
       
       ช่วงปลายปี 2015 นายกลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทูตอเมริกาประจำประเทศไทย ถูกกล่าวหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หลังกล่าวบรรยายแสดงความกังวลต่อบทลงโทษที่หนักหน่วงต่อผู้กระทำผิดในฐานความผิดดังกล่าว ซึ่งถือเป็นอาชญากรรมร้ายแรงในไทย มีโทษจำคุกสูงสุดกระทงละ 15 ปี
       
       

นายกลิน ที เดวีส์ เป็นเจ้าภาพนัดรวมตัวสังเกตกาณ์การเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่บ้านพักของเขาในกรุงเทพฯในตอนเช้าวันพุธ โดยเขาให้สัมภาษณ์ก่อนทราบผลว่าเขามองในแง่ดีเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและเอเชียไม่ว่าใครจะได้เป็นประธานาธิบดีอเมริกา
       
       
"ผมมองว่าคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก แน่นอนว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแบบทันทีทันใด ในแนวทางที่สหรัฐฯเดินหน้าให้ความสำคัญกับทั่วทั้งเอเชีย และโดยเฉพาะในอาเซียน" เขาบอกกับผู้สื่อข่าว "ที่บอสของผม ประธานาธิบดีโอบามา ลงทุนในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-อาเซียน ในผลประโยชน์แห่งอเมริกา โดยไม่คำนึงถึงว่าใครจะก้าวมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผมคิดว่ามันจะเดินหน้าต่อไป"
       
       เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ระบุว่าหากมองถึงประวัติศาสร์ข้อตกลงต่างๆในประเด็นด้านต่างประเทศและทางเศรษฐกิจที่มีอย่างยาวนานระหว่างไทยกับอเมริกา ไม่มีเหตุผลที่มันจะไม่ถูกสานต่อผ่านประธานาธิบดีคนใหม่
       
       นายกลิน ที เดวีส์ บอกอเมริกาและไทยจะคงความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน โดยไม่คำนึงว่าใครเป็นผู้ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันนี้ แต่ด้วยตำแหน่งหน้าที่ของเขาจึงไม่อาจคาดเดาอย่างเจาะจงถึงการเปลี่ยนแปลงใดๆในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับไทย ตามหลังศึกเลือกตั้งครั้งนี้
       

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์