"ประยุทธ์"ประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก "ย้ำ"นำประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง "ลั่น"ไม่ว่าใครจะเป็น ปธน.สหรัฐฯ ก็พร้อมทำงานร่วม

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 10 พ.ย.ที่ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก ประจำปี 2559

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 10 พ.ย.ที่ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก ประจำปี 2559
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวในตอนต้นของการประชุมยินดีต้อนรับ ด้วยบรรยากาศที่เป็นกันเอง และยินดีที่ได้พบกันในประเทศไทย ซึ่งเป็นแผ่นดินแม่ของทุกคน หลังจากที่ได้พบกันในหลายประเทศ ที่ได้ไปร่วมประชุม ในต่างประเทศในโอกาสต่าง ๆ พร้อมแสดงความขอบคุณ ที่ให้การสนับสนุน และได้รับความร่วมมืออย่างดีมาโดยตลอด

"วันนี้ อยากให้เป็นโอกาสสำคัญของประเทศไทย ที่จะเปลี่ยนแปลง มุมมองของเรา ที่ตั้งหัวข้อไว้ว่า “การทูตไทย มองไกล ก้าวทันโลก” ด้วยวิสัยทัศน์ของเรา ตามที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ เพื่อนำประเทศไทย สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยเร็วที่สุด และวันนี้ทุกคนทราบดียู่แล้ว ว่าโลกมีการเปลี่ยนแปลงมากมาย เราจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์โลกโดยเร็วที่สุด เพราะเมื่อวานนี้(9 พ.ย.)มีการเลือกตั้งที่สหรัฐอเมริกา ไม่ว่าใครจะมาทำหน้าที่ เรายืนยันเสมอ ว่าพร้อมปฏิบัติหน้าที่เพื่อทำงานร่วมกับประชาคมโลก และทุกประเทศ ด้วยความภาคภูมิใจในความเป็นไทย เราต้องทำให้เขายอมรับ ในความเป็นไทย ให้ได้" นายกรัฐมนตรีกล่าว

ก่อนหน้านื้ นางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศกล่าวให้การต้อนรับ นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี พร้อมชี้แจงว่า การประชุมวันนี้เน้นให้ความสำคัญของการมองภาพใหญ่ทั้งภายใน และ ภายนอกประเทศเพื่อให้ประเทศเดินหน้าสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน พร้อมรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ซึ่งวัตถุประสงค์หลักคือ รับนโยบายจากฝ่าย บริหาร และ นำแนวทางปฏิบัติจากรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลไปปฏิบัติจริง พร้อมรับทราบแนวทางการทำงาน ของกระทรวงการต่างประเทศ ในระยะต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติและบูรณาการให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยจะจัดทำร่างยุทธศาสตร์ของกระทรวง ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ให้ทำงานเป็นเอกภาพ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มแข็ง เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป โดยเฉพาะการปรับและพัฒนาโครงสร้างขององค์กรจัดทัพใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจ สังคม

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์