วท.ตั้ง"อัครวิทย์ กาญจนโอภาษ" นั่งซีอีโอกุมบังเหียนเมืองนวัตกรรมอาหาร

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

ดร.กิติพงค์ พร้อมวงค์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.)  เปิดเผยว่า ตามที่ สวทน. ได้รับมอบหมายจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ให้เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดตั้งและดำเนินโครงการเมืองนวัตกรรมอาหารหรือ ฟู๊ดอินโนโพลิส  ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  จึงได้มีการตั้งคณะกรรมการวิชาการโครงการเมืองนวัตกรรมอาหาร โดยมีเลขา สวทน.เป็นประธาน พร้อมกันนี้ ยังได้แต่งตั้งให้ นายอัครวิทย์ กาญจนโอภาษ รองเลขาธิการ สวทน. เป็นกรรมการและเป็นผู้ดูแลหลักในฐานะ ซีอีโอโครงการเมืองนวัตกรรมอาหาร

 

วท.ตั้ง"อัครวิทย์ กาญจนโอภาษ" นั่งซีอีโอกุมบังเหียนเมืองนวัตกรรมอาหาร


ดร.อัครวิทย์ กล่าวว่า เมืองนวัตกรรมอาหารจะต้องเป็นเมืองศูนย์กลางด้านการวิจัย พัฒนา นวัตกรรมอาหารของภูมิภาคอย่างสมบูรณ์แบบ  มีทั้งศูนย์อำนวยความสะดวกด้านบริการวิจัย พัฒนา นวัตกรรมอาหาร  ทั้งในส่วนของโครงสร้างพื้นฐาน บุคลากร และ มาตรการส่งเสริมสนับสนุนตลอดไปจนถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ  เพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือด้านการวิจัย พัฒนา นวัตกรรมระหว่าง  บริษัทเอกชนทั้งของไทยและต่างประเทศ กับ สถาบันการศึกษา และ หน่วยงานวิจัยภาครัฐของประเทศไทยที่เป็นรูปธรรม และนำไปสู่การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมอาหารของประเทศ  และการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศด้วยนวัตกรรม  อีกทั้งยังเป็นแหล่งจ้างงานสำหรับบุคลากรด้านการวิจัย พัฒนา และนวัตกรรมของประเทศอีกด้วย

ทั้งนี้  ดร.อัครวิทย์ นั้น จบการศึกษาปริญญาตรี วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาอุตสาหกรรมเกษตร จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อนจะได้รับทุนจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก้  สหรัฐอเมริกา สาขาเทคโนโลยีชีวภาพทางทะเล และในระหว่างการศึกษา ได้เป็นผู้ช่วยนักวิจัยที่ Scripps Institution of Oceanography ของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียฯ ก่อนจะมากลับมาเป็นอาจารย์ภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพอุตสาหกรรม คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  นอกจากนี้ ดร.อัครวิทย์ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการนวัตกรรมอุทยานวิทยาศาสตร์ ตลอดจนทรัพย์สินทางปัญญา และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ ภาคใต้มาก่อน