ย้อนความเรื่องเล่า..."หลอดยาสีพระทันต์ของในหลวง" เรื่องราวสุดคลาสสิค ที่อยากให้หลายคนที่ยังไม่รู้ได้อ่าน ถ้าได้อ่านแล้วจะทำให้คนไทยทุกคนได้ร

ย้อนความเรื่องเล่า..."หลอดยาสีพระทันต์ของในหลวง" เรื่องราวสุดคลาสสิค ที่อยากให้หลายคนที่ยังไม่รู้ได้อ่าน ถ้าได้อ่านแล้วจะทำให้คนไทยทุกคนได้รู้จักคำว่า"ประหยัด"อย่างแท้จริง(รายละเอียด)

ตัวอย่างที่ดีที่สุดและสูงค่าที่สุด ที่เราควรจะเอาเป็นแบบอย่างก็คือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระองค์ท่านทรงเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุด ในการแสดงให้เห็นถึงความประหยัดและใช้ประโยชน์ของสิ่งของได้ อย่างสูงสุด และมีประสิทธิภาพ

วันนี้เราจะยกตัวอย่างเรื่องราวที่เป็นเรื่องที่ทุกคนอาจจะทราบหรือไม่ทราบอยู่แล้วมาหนึ่งเรื่องคือ หลอดยาสีพระทันต์ของในหลวง... ภาพนี้ถูกตีพิมพ์เป็นโปสเตอร์โดยคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์ฯ ครูที่โรงเรียนของลูกผม ไปพบเข้าเลยนำมาถ่ายสำเนา ติดบอร์ดให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจคำว่า ประหยัด

ย้อนความเรื่องเล่า..."หลอดยาสีพระทันต์ของในหลวง" เรื่องราวสุดคลาสสิค ที่อยากให้หลายคนที่ยังไม่รู้ได้อ่าน ถ้าได้อ่านแล้วจะทำให้คนไทยทุกคนได้ร

เรื่องนี้มีรายละเอียดว่า....

ครั้งหนึ่งทันตแพทย์ประจำพระองค์ กราบถวายบังคมทูลเรื่องศิษย์ทันตแพทย์จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย บางคนมีค่านิยมในการใช้ของต่างประเทศ และมีราคาแพง 
รายที่ไม่มีทรัพย์พอซื้อหาก็ยังขวนขวาย เช่ามาใช้เป็นการชั่วครั้งชั่วคราว ซึ่งเท่าที่ทราบมา มีความแตกต่างจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ที่ทรงนิยมใช้กระเป๋า ที่ผลิตภายในประเทศเช่นสามัญชนทั่วไป ทรงใช้ดินสอสั้นจนต้องต่อด้าม แม้ยาสีพระทนต์ของพระองค์ท่านก็ทรงใช้ด้ามแปรงพระทนต์รีดหลอดยาจนแบนจนแน่ใจว่าไม่มียาสีพระทนต์หลงเหลืออยู่ในหลอดจริงๆ 
เมื่อกราบบังคมทูลเสร็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่งว่า ของพระองค์ท่านก็เหมือนกัน และยังทรงรับสั่งต่อไปด้วยอีกว่า
เมื่อไม่นานมานี้เองมหาดเล็กห้องสรง เห็นว่ายาสีพระทนต์ของพระองค์คงใช้หมดแล้ว จึงได้นำหลอดใหม่มาเปลี่ยนให้แทน เมื่อพระองค์ได้ทรงทราบ ก็ได้ขอให้เขานำยาสีพระทนต์หลอดเก่า มาคืนและพระองค์ท่านยังทรงสามารถใช้ต่อไปได้อีกถึง 5 วัน
จะเห็นได้ว่าในส่วนของพระองค์ท่านเองนั้น ทรงประหยัดอย่างยิ่ง ซึ่งตรงกันข้ามกับ พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ที่ทรงพระราชทานเพื่อราษฎรผู้ยากไร้อยู่เป็นนิจ


 

และยังมีบันทึกว่า ในปีหนึ่งๆ ในหลวงทรงเบิกดินสอเพียง ๑๒ แท่ง ใช้เดือนละแท่ง และทรงใช้จนกระทั่งดินสอนั้นกุดจนใช้ไม่ได้แล้วเสมอ...

 

โดย จิรศักดิ์ สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณข้อมูลจาก

ประภาส ชลศรานนท์

จากหนังสือพิมพ์มติชน วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ.2543

และแหล่งที่มาอื่นๆ