แก้ปัญหาแซงคิว!! กำหนดโควต้าหน่วยงานละไม่เกิน100คนเข้าเวรผลัดเฝ้า-ติดบัตร ป้องกันลักไก่เข้ากราบพระบรมศพ

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีที่เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก กรณีที่มีส่วนราชการ และองค์กรบางหน่วยงาน ใช้สิทธิพิเศษมาเข้าสักการะพระบรมศพบนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในลักษณะของการ แซงคิวประชาชนที่ต้องใช้เวลาคนละหลายๆ ชั่วโมงมาเข้าแถวในท้องสนามหลวง เพื่อรอขึ้นสักการะพระบรมศพ ตามเวลาที่สำนักพระราชวังกำหนด จนถูกท้วงติงว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมนั้น

 

แก้ปัญหาแซงคิว!! กำหนดโควต้าหน่วยงานละไม่เกิน100คนเข้าเวรผลัดเฝ้า-ติดบัตร ป้องกันลักไก่เข้ากราบพระบรมศพ
         

วันนี้ ( 18 พ.ย.)    ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีนี้ว่า  จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน  บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท  ทราบที่มาของปัญหานี้ว่า ในแต่ละวัน ทางสำนักนายกรัฐมนตรี  จะจัดเวรข้าราชการหมุนเวียนกันมาแต่ละหน่วยงาน  เพื่อมาทำหน้าที่ผลัดเฝ้าหรือสลับเวรกันมาเข้าร่วมในพระราชพิธี ภายในพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของพิธีหลวง และตามที่กำหนดไว้  จำนวนผู้มาทำหน้าที่ผลัดเฝ้า จะต้องมีหน่วยงานละแค่ไม่เกิน 100 คน หลังเสร็จสิ้นพิธีสวดจะได้รับสิทธิ์ขึ้นสักการะพระบรมศพ         

ซึ่งโดยปกติจะใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที  ไม่กระทบแถวประชาชนที่รอคิวอยู่ด้านนอก  แต่ภายหลังเจ้าหน้าที่บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท  เริ่มสังเกตความผิดปกติว่า จำนวนข้าราชการชุดผลัดเฝ้ามีมากกว่าปกติ  บางครั้งเกินกว่าที่นั่ง  ที่จัดไว้ให้สำหรับข้าราชการ  จนต้องเข้าไปนั่งในที่นั่งที่เตรียมไว้สำหรับประชาชนที่เข้าแถวรอมาตั้งแต่ท้องสนามหลวง ทำให้แถวของประชาชนที่อยู่ด้านนอกต้องรอนานขึ้น

แก้ปัญหาแซงคิว!! กำหนดโควต้าหน่วยงานละไม่เกิน100คนเข้าเวรผลัดเฝ้า-ติดบัตร ป้องกันลักไก่เข้ากราบพระบรมศพ
         

สำนักพระราชวังตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว  พบข้อเท็จจริงว่า  มีหน่วยงานราชการบางหน่วย  นำคนมาเกินกว่าจำนวนโควต้าที่กำหนดไว้จริง  ส่วนใหญ่คือคนที่อยากสักการะพระบรมศพแต่ไม่ต้องการมาต่อคิว  เพื่อเป็นการแก้ปัญหานี้  สำนักพระราชวังประชุมกับทางสำนักนายกฯแล้ว  ได้ข้อสรุปว่า  จากนี้จำนวนข้าราชการที่เข้ามาเข้าเวรชุดผลัดเฝ้า จะต้องไม่ให้เกินกว่าที่กำหนดไว้คือ 100 คน และต้องมีการติดบัตร  ที่ทางหน่วยงานออกให้เพื่อเป็นการแสดงตัว  ผู้ที่มาเกินจะไม่ได้สิทธิพิเศษเหนือประชาชนที่ต่อแถวใดๆ ทั้งสิ้น ยกเว้นแขกวีไอพีของพระบรมวงศานุวงศ์แต่ละพระองค์ และแขกวีไอพีจากประเทศต่างๆ เท่านั้น

ขอบคุณภาพจากสำนักข่าวINN