ผิดน่ะไม่ผิด ..กม.ไม่ห้าม...?? "สนช.สมชาย" ชี้ "ศานิตย์" เป็นที่ปรึกษาไทยเบฟฯไม่ขัดกม. แต่ต้องคิดควรไม่ควรทำ??

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

ผิดน่ะไม่ผิด ..กม.ไม่ห้าม...?? "สนช.สมชาย" ชี้ "ศานิตย์" เป็นที่ปรึกษาไทยเบฟฯไม่ขัดกม. แต่ต้องคิดควรไม่ควรทำ??

 

 

     จากกรณีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ได้ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินของพล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ระบุว่า มีรายได้จากการเป็นที่ปรึกษาบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่ปี 2558 โดยได้เงินเดือนๆ ละ 50,000 บาท จนมีผู้วิพากษ์วิจารณ์ว่า  อาจเข้าข่ายขัดหรือแย้งต่อประมวลจริยธรรมของข้าราชการตำรวจและประมวลจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2550 เพราะอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนต่อการปฏิบัติหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมาย ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านั้น (อ่านข่าว : ศานิตย์งานเข้าหนัก!!!ศรีสุวรรณจัดให้ ลุยร้องผู้ตรวจฯเชือดนั่งที่ปรึกษาไทยเบฟฯรับเดือน50,000 ขัดจริยธรรมตำรวจ เข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน???)

ผิดน่ะไม่ผิด ..กม.ไม่ห้าม...?? "สนช.สมชาย" ชี้ "ศานิตย์" เป็นที่ปรึกษาไทยเบฟฯไม่ขัดกม. แต่ต้องคิดควรไม่ควรทำ??

 

 

     ล่าสุด นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า ที่ผ่านมามีข้าราชการที่เป็นกรรมการผู้จัดการบริษัทเช่นกัน ซึ่งมันมากกว่าที่ปรึกษา ตามกฎหมายไม่ได้ห้าม เพียงแต่สิ่งที่ไปเป็นนั้นขัดหลักการผลประโยชน์หรือไม่ สมมุติว่าไปเป็นลูกจ้าง หรือกรรมการที่ปรึกษา ใช้ตำแหน่งหน้าที่เอื้อผลประโยชน์หรือไม่ ถ้าไม่เอื้อก็ไม่ผิด สมมุติเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต กรมศุลกากร แล้วเป็นที่ปรึกษาบริษัทนำเข้าส่งออก อันนี้ต้องคิดว่าเข้าข่ายหรือไม่ ถ้าไปเป็นผู้จัดการโรงแรมและครอบครัวเป็นอยู่แล้วอะไรอย่างนี้ก็ไม่น่าจะผิด หรือเป็นที่ปรึกษาบริษัทอินเตอร์เน็ตไม่น่าจะผิด ไม่เช่นนั้นคนไม่ต้องประกอบอาชีพอะไรเลย ส่วนกรณีข้าราชการรับสินบนเกิน 3,000 บาทจะผิดกฎหมายหรือไม่นั้นกฎหมาย.ป.ป.ช.มีเกณฑ์อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม เรื่องข้าราชการไปนั่งเป็นที่ปรึกษา หรือกรรมการ ตามกฎหมายแล้วไม่ผิด แต่เป็นเรื่องตัวของบุคคลที่เขาต้องคิดเองว่าจะทำหรือไม่ทำเพราะกฎหมายไม่ห้าม

     ทั้งนี้ กรณีคู่สมรสของ พล.ต.ท.ศานิตย์ ทำงานธนาคารและเป็นนายหน้ารับขายฝากที่ดินนั้น กล่าวว่า เรื่องนี้ถ้าอธิบายข้อกฎหมายไม่ผิด อย่างคนที่เขาจะซื้อที่ดินเขาเห็นข่าวตามสื่อเขาจะตัดถนน ตัดรถไฟฟ้า แล้วเขาไปซื้อก็ไม่ผิด แต่ถ้าไปใช้อำนาจหน้าที่แบบลึกๆ ก็อาจมีปัญหาได้ แต่ธนาคารคงไม่ปล่อยให้อินไซด์ได้ ยืนยันไม่ผิดกฎหมายเพราะการซื้อขายตามปกติใครจะซื้อได้กี่แปลง สมมุติว่าธนาคารปล่อยออกมาหมื่นแปลง เขาก็รู้ว่ามีการขายทอดตลาด คุณซื้อได้สักแปลงสองแปลงก็เก่งแล้ว ถือว่าไม่เป็นการอินไซด์ข้อมูล

 

 

 

เรียบเรียงโดย กำพลาภร สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณข้อมูล เดลินิวส์