จีนทุ่มงบ เพื่อสนับสนุนนโยบายปราบยาเสพติด ของ "โรดริโก ดูเตอร์เต"

เซราฟิน บาร์เรตโต อธิบดีกรมราชทัณฑ์ฟิลิปปินส์ ได้ให้ข้อมูล กับสื่อว่า การเดินทางเยือนจีนของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมานั้น รัฐบาลจีนให้คำมั่นสนับสนุนด้านการเงิน

เซราฟิน บาร์เรตโต อธิบดีกรมราชทัณฑ์ฟิลิปปินส์ ได้ให้ข้อมูล กับสื่อว่า  การเดินทางเยือนจีนของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมานั้น  รัฐบาลจีนให้คำมั่นสนับสนุนด้านการเงินจำนวน 700 ล้านเปโซ สำหรับการก่อสร้างเรือนจำเพิ่มเติมที่เมืองเกซอนซิตี ที่แออัดไปด้วยผู้ต้องหา จากนโยบายปราบปรามยาเสพติดของผู้นำฟิลิปปินส์

เรือนจำเมืองเกซอนซิตีซึ่งสร้างขึ้นเมื่อราว 60 ปีก่อน สามารถรองรับนักโทษได้ 800 คน แต่ปัจจุบันมีผู้ถูกคุมขังอยู่เกือบ 3,000 คน ลดลงจากราว 4,100 คน เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา หลังศาลอนุมัติให้เคลื่อนย้ายนักโทษบางส่วนไปคุมขังเป็นการชั่วคราวที่เรือนจำอื่นๆ ในกรุงมะนิลา โดยเรือนจำแห่งใหม่มีมูลค่าการก่อสร้างอยู่ที่ราว 2,000 ล้านเปโซ  คาดว่าจะรองรับผู้ต้องขังได้ราว 6,000 คน โดยจะมีการส่งมอบที่ดินภายในปี 2562 

 

เงินบริจาคดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนที่รัฐบาลจีน มีต่อโครงการปราบปรามยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต โดยก่อนหน้านี้ได้ในการสมทบทุนสำหรับศูนย์ฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด และให้การสนับสนุนด้านอาวุธที่ใช้ในปฏิบัติการภายใต้นโยบายดังกล่าว ซึ่งถูกโจมตีอย่างมากจากชาติตะวันตกและกลุ่มสิทธิมนุษยชน เรื่องการสังหารผู้ต้องสงสัย ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการนี้แล้วกว่า 5,000 ราย ภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือน

 

ทางด้านนายเพอร์เฟคโต ยาเซย์ รมว.กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวว่า สหประชาชาติ (ยูเอ็น) จะไม่สามารถดำเนินการตามแผนที่จะส่งผู้เขียนรายงานพิเศษเข้าไปตรวจสอบในฟิลิปปินส์ในปีหน้า เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากนโยบายปราบปรามยาเสพติดดังกล่าวได้ เนื่องจากนางแอกเนส คัลลามาร์ด ผู้แทนของยูเอ็น ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดโดยรัฐบาลฟิลิปปินส์



เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์