สหรัฐฯกระอักเลือด!! "ญี่ปุ่น" จับมือ "รัสเซีย" ร่วมมือด้านความมั่นคง และเศรษฐกิจ โดยเฉพาะบนพื้นที่พิพาท

ญี่ปุ่นและรัสเซีย เห็นตรงกัน ในการรื้อฟื้นการเจรจาด้านความมั่นคงและเริ่มต้นหารือความร่วมมือทางเศรษฐกิจบนหมู่เกาะพิพาท

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานข่าว ว่า ญี่ปุ่นและรัสเซีย เห็นตรงกัน ในการรื้อฟื้นการเจรจาด้านความมั่นคงและเริ่มต้นหารือความร่วมมือทางเศรษฐกิจบนหมู่เกาะพิพาท ซึ่งเป็นความขัดแย้งที่ขัดขวางทั้งสองชาติลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพยุติสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างเป็นทางการ
       
       นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น และ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ยังได้พูดคุยกันเกี่ยวกับซีเรีย โดยผู้นำญี่ปุ่น ได้บอกกับผู้นำรัสเซีย ถึงความกังวลของเขาเกี่ยวกับสถานการณ์มนุษยธรรมที่ลดลง ขณะที่ ผู้นำรัสเซียเองก็ได้เสนอทำงานร่วมประเทศอื่นๆในการคลี่คลายปัญหาซีเรีย 
       
       

การพบปะหารือมีขึ้นขณะที่รัสเซียเ ผชิญกับเสียงวิจารณ์จากตะวันตกเกี่ยวกับสงครามล้างผลาญทางตะวันออกของเมืองอเลปโปในซีเรีย พื้นที่ซึ่งรัสเซียให้การสนับสนุนปฏิบัติการโจมตีของกองกำลังประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด
       
        ผู้นำทั้งสองหารือกันราว 3 ชั่วโมงที่เมืองนากาโตะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ทั้งสองยังใช้เวทีประชุมสุดยอดผู้นำ 2 วัน เสาะหาความก้าวหน้าในความพยายามคลี่คลายข้อพิพาทของพวกเขาเกี่ยวกับเกาะ 4 แห่งทางตะวันตกของแปซิฟิกที่ควบคุมโดยรัสเซีย แต่ญี่ปุ่นก็อ้างกรรมสิทธิ์เช่นกัน โดยพวกเขาจะพบปะกันอีกครั้งที่กรุงโตเกียวในวันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม นี้
       

 


       
       
      

 หมู่เกาะนี้ญี่ปุ่นเรียกว่านอร์ทเทิร์นเทอร์ริทอรี ส่วนรัสเซียเรียกว่าหมู่เกาะคูริลใต้ ถูกกองกำลังสหภาพโซเวียตเข้ายึด ในช่วงสุดท้ายของการทำสงครามโลกครั้งที่ 2 และบีบให้ชาวบ้านญี่ปุ่นราว 17,000 คนต้องอพยพหลบหนีออกมา
       
ก่อนหน้านี้ ผู้นำรัสเซีย เคยเสนอฟื้นฟูการเจรจาความมั่นคงระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหม ที่ถูกระงับไปหลังจากรัสเซียผนวกไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนในปี 2014 อันนำมาซึ่งมาตรการคว่ำบาตรจากตะวันตก 
       
       ยูริ อูชาคอฟ ผู้ช่วยด้านเศรษฐกิจของรัสเซีย ได้ให้ข้อมูลว่า สองฝ่ายจะมีการออกถ้อยแถงเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจร่วมกันบนเกาะพิพาทในวันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม นี้ นอกจากนี้แล้วมีความเป็นไปได้ที่ทั้งสองชาติจะบรรลุข้อตกลงด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจต่างๆ  ตั้งแต่ภาคเทคโนโลยีการแพทย์ไปจนถึงภาคพลังงาน
       
      
       ขณะเดียวกัน ผู้นำรัสเซีย ยังได้บอกกับผู้นำญี่ปุ่น ในความกังวลของเขาเกี่ยวกับการปรากฏตัวของสหรัฐฯในเอเชีย ซึ่งรัสเซียคิดว่ามันไม่สมส่วนกับภัยคุกคามทางนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และคิดว่าสหายญี่ปุ่นของเริ่มเข้าใจความกังวลของรัสเซียมากขึ้นในเรื่องนี้



เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์