ยังหาแพะ!! CIA สหรัฐฯ เชื่อว่า "ปูติน" ผู้อยู่เบื้องหลัง ทำให้ "ฮิลลารี คลินตัน" แพ้เลือกตั้ง เพราะ "แค้นสะสม"

ผู้นำรัสเซีย นั้นถูกระบุว่าไม่เคยเลยที่จะยอมยกโทษให้นางฮิลลารี คลินตัน ซึ่งในตอนที่เธอเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ

สำนักข่าวเอเอฟพี ได้รายงานว่า  เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสหรัฐอเมริกา เชื่อว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย มีส่วนเกี่ยวข้องเป็นการส่วนตัวกับการแฮกข้อมูลในช่วงที่มีการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่นำไปสู่การแฉข้อมูลของนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต ที่ต้องพ่ายแพ้ให้แก่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน

มีการกล่าวอ้างข้อมูลว่า ผู้นำรัสเซีย นั้น
ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับเครื่องมือที่จะใช้ในการแฮกข้อมูลของสมาชิกพรรคเดโมแครต ซึ่งมีการระบุด้วยว่าการประเมินชิ้นใหม่นี้มีความน่าเชื่อถือสูงมาก

 

วอชิงตัน โพสต์ ได้มีการรายงาน ก่อนหน้านี้ว่าสำนักข่าวกรองกลาง หรือซีไอเอ  ของสหรัฐฯ  ได้ทำการประเมินว่า รัสเซียได้ทำการแฮกเข้าไปในอีเมล์ของชาวอเมริกันและสถาบันหลายแห่ง เพื่อทำให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากรีพับลิกัน ได้เปรียบในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ผ่านมา

ผู้นำรัสเซีย นั้นถูกระบุว่าไม่เคยเลยที่จะยอมยกโทษให้นางฮิลลารี คลินตัน ซึ่งในตอนที่เธอเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ตั้งคำถามอย่างเปิดเผยต่อสาธารณชนว่าการเลือกตั้งรัฐสภาในรัสเซียเมื่อปี 2011 ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม รวมทั้งเขายังกล่าวหาเธอว่าเป็นผู้หนุนหลังส่งเสริมให้มีการประท้วงตามท้องถนนในรัสเซีย
 

 


       
       เจ้าหน้าที่ข่าวกรองเหล่านี้แจ้งว่า เป้าหมายของผู้นำรัสเซีย ในการปฏิบัติการแฮกข้อมูลคราวนี้ เริ่มต้นขึ้นด้วยความต้องการที่จะแก้แค้นคลินตัน
       
       แต่ต่อมามันก็ถูกเปลี่ยนแปลงให้กลายเป็นความพยายามอันมีจุดมุ่งหมายกว้างขวางขึ้นกว่าเดิม นั่นคือต้องการแสดงให้เห็นว่าโลกแห่งการเมืองสหรัฐฯนั้นอุดมด้วยการทุจริตคดโกงกัน โดยที่เจ้าหน้าที่ผู้หนึ่งใช้คำพูดว่า เพื่อ สร้างความแตกแยกในหมู่พันธมิตรสำคัญๆ ของอเมริกัน ด้วยการสร้างภาพให้เห็นไปว่า (ประเทศอื่นๆ) ไม่สามารถที่จะพึ่งพาสหรัฐฯในฐานะผู้นำโลกที่น่าเชื่อถืออีกต่อไปแล้ว

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์