"ตุรกี" ห้ามสื่อ รายงานข่าวการฆ่า "ทูตรัสเซีย" หลังจาก "รัสเซีย" ไม่ปักใจเชื่อว่าคนร้ายถูกสั่งการจาก "เฟสอุสเลาะห์ กูเลน"

ศาลตุรกีออกคำสั่งห้ามสื่อตุรกีรายงานข่าวการลอบสังหาร นายอังเดร คาร์ลอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำตุรกี

สำนักข่าวเอเอฟพี ได้รายงานว่า ศาลตุรกีออกคำสั่งห้ามสื่อตุรกีรายงานข่าวการลอบสังหาร นายอังเดร คาร์ลอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำตุรกี ด้วยการให้เหตุผลว่า อาจทำให้เกิดการชักนำการสอบสวนคดี และกระทบความมั่นคงตุรกี
โดยคำสั่งห้ามการรายงานข่าวนี้เป็นคำสั่งออกมาจากศาลตุรกี ตามการร้องขอของอัยการตุรกี ซึ่งในคำสั่งห้ามรวมไปถึงห้ามการเผยแพร่ภาพเหตุการณ์ที่สามารถถูกบันทึกไว้ได้ รวมไปถึงการสอบสวน       นอกจากนี้ คำสั่งห้ามยังรวมไปถึงการเสนอข่าวต่อเนื่อง เป็นต้นว่า เกี่ยวข้องกับพยานของคดี เหยื่อ หรือ ผู้ต้องสงสัยในคดีนี้  ส่วนระยะเวลานั้น จะครอบคลุมไปจนกว่าการสอบสวนคดีดังกล่าวจะสิ้นสุดลง
       

นอกจากนี้แล้ว ทางเอเอฟพี ได้รายงาน ด้วยว่า เบื้องต้นยังไม่เป็นที่เปิดเผยว่า เหตุใดจึงทำให้ตุรกีตัดสินใจประกาศห้ามการเสนอข่าวการลอบสังหาร นายอังเดร คาร์ลอฟ อดีตเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำอังการา เกิดขึ้น 1 สัปดาห์หลังจากวันลอบสังหารในวันที่ 19 ธ.ค. แต่ทว่าเกิดขึ้น 1 วันหลังจากหนังสือพิมพ์เดลี ฮูริเย็ต รายงานรายละเอียดการสัมภาษณ์พี่น้องหญิงของมือลอบสังหาร อดีตตำรวจปราบจลาจลตุรกี เมฟ-ลุต เมิร์ต อัลตินตาส 
       
       ซึ่งในการเปิดเผยของ เซเฮอร์ โอ  พี่สาวของอัลตินตาส ได้กล่าวว่า เธอเชื่อว่า “น้องชายของเธอถูกล้างสมอง” ในระหว่างที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนตำรวจอิซเมียร์ 
       


             
       ซึ่งก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี เรเซป เตอร์ยิบ เออร์โดกัน ได้ออกมาชี้ว่า ผู้ก่อเหตุนั้นเป็นสมาชิกเครือข่ายของเฟสอุสเลาะห์ กูเลน ที่อยู่เบื้องหลังการทำรัฐประหารกลางเดือนกรฏาคมที่ผ่านมา แต่ทว่า รัสเซียยังไม่ปักใจเชื่อ โดยทางเจ้าหน้าที่รัสเซียชี้ว่า ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสิน
 
"ตุรกี" ห้ามสื่อ รายงานข่าวการฆ่า "ทูตรัสเซีย" หลังจาก "รัสเซีย" ไม่ปักใจเชื่อว่าคนร้ายถูกสั่งการจาก "เฟสอุสเลาะห์ กูเลน"

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่ผ่านมานั้น มือปืนคนหนึ่งจ่อยิง เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำตุรกีเสียชีวิต ระหว่างที่เขากำลังเยี่ยมชมนิทรรศการศิลปะในกรุงอังการา ของประเทศตุรกี ขณะที่ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าคนร้ายตะโกน "จงอย่าลืม อเลปโป" ก่อนการลั่นไกสังหารโหด  โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียยืนยันการเสียชีวิตของเอกอัครราชทูตอังเดร คาร์ลอฟ ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ร้ายแรงที่สุดของความขัดแย้งซีเรียที่ลุกลามเข้าสู่ตุรกี
       
       "วันนี้ในอังการา ผลจากการโจมตีเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำตุรกี เขาเสียชีวิตเพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหว" มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าว "เราเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำก่อการร้าย"

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์