ด่วน!! เกิดแผ่นดินไหวทางตะวันออกของญี่ปุ่น ขนาด 6.3 แมกนิจูด กำลังสำรวจความเสียหายโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงทางภาคตะวันออกของญี่ปุ่นในช่วงค่ำวันพุธ อาคารหลายแห่งในกรุงโตเกียวสั่นไหว อย่างไรก็ตาม ไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงทางภาคตะวันออกของญี่ปุ่นในช่วงค่ำวันพุธ อาคารหลายแห่งในกรุงโตเกียวสั่นไหว อย่างไรก็ตาม ไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ
       
       เบื้องต้นสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น วัดความรุนแรงได้ 6.3 แมกนิจูด ส่วนสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ (ยูเอสจีเอส) วัดความรุนแรงได้ในตอนแรก 6.2  แมกนิจูด ก่อนปรับลดระดับลงเหลือ 5.9 แมกนิจูด
       
       ไม่มีรายงานความเสียหาย หรือผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่อาคารต่างๆ ในเมืองหลวงของญี่ปุ่นถึงกับสั่นไหวตามแรงเขย่าของแผ่นดินไหวระดับตื้น ลึกลงไปใต้ดินเพียง 10 กิโลเมตรและมีศูนย์กลางห่างจากเมืองไดโกะ ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือค่อนไปทางเหนือราว 18 กิโลเมตร
       

 


       

ทางด้าน นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี  ได้แถลงว่า ยังไม่ได้รับรายงานความเสียหาย หรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่วนทางด้านหน่วยงานควบคุมกฎระเบียบด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น เผยว่า ไม่พบความผิดปกติที่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิจิ บริเวณที่เกิดอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์ครั้งเลวร้ายที่สุดหนหนึ่งของโลก จากแผ่นดินไหวรุนแรงในเดือนมีนาคม 2011
       
       แผ่นดินไหวระดับ 9.0 แมกนิจูด ในปี 2011 ซึ่งถือเป็นหนรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น ทำให้เกิดสึนามิซัดถล่มชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น คร่าชีวิตราว 25,000 ศพ และก่อเหตุขัดข้องที่โรงไฟฟ้าฟูกูชิมะ จุดชนวนวิกฤตนิวเคลียร์ครั้งเลวร้ายที่สุดของโลก นับตั้งแต่เหตุการณ์ที่เชอร์โนบิล
       
       สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานว่า โตเกียว อิเล็กทรอนิก พาวเวอร์ ผู้บริหารโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะ ไดอิจิ กำลังตรวจสอบผลกระทบจากแผ่นดินไหว แต่เบื้องต้นคณะผู้ควบคุมกฎระเบียบยังไม่พบความผิดปกติใดๆ
       
       ด้านกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม เผยว่า ไม่มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งใดในญี่ปุ่น ที่มีอาการผิดปกติจากแผ่นดินไหว และไม่มีรายงานเกี่ยวกับไฟฟ้าดับ

ด่วน!! เกิดแผ่นดินไหวทางตะวันออกของญี่ปุ่น ขนาด 6.3 แมกนิจูด กำลังสำรวจความเสียหายโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

 

เรียบเรียงโดย โดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์