หวงก้าง!! "ทรัมป์" จวก "โอบามา" ตัวอุปสรรค ขัดขวางการเปลี่ยนผ่านอำนาจ

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวหา บารัค โอบามา ผู้นำคนปัจจุบันในต่อคำพูดยั่วโมโหต่างๆนานาและทำตัวเป็นอุปสรรค ระหว่างกระบวนการเปลี่ยนผ่านอำนาจ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ได้รายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวหา บารัค โอบามา ผู้นำคนปัจจุบันในต่อคำพูดยั่วโมโหต่างๆนานาและทำตัวเป็นอุปสรรค ระหว่างกระบวนการเปลี่ยนผ่านอำนาจ สู่รัฐบาลใหม่ของเขา โดยทางด้าน นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ ทวิตเตอร์ ด้วยข้อความที่ว่า   "ผมจะทำให้ดีที่สุดโดยไม่สนใจถ้อยคำยั่วโมโหและอุปสรรคขัดขวางจากประธานาธิบดีโอบามา คิดว่ามันเป็นการเปลี่ยนผ่านที่ราบรื่นหรือไม่นะหรือ ไม่แน่นอน"

 

หวงก้าง!! "ทรัมป์" จวก "โอบามา" ตัวอุปสรรค ขัดขวางการเปลี่ยนผ่านอำนาจ


       
       
       


 

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ในรายการ The Axe Files รายการวิทยุออนไลน์ที่จัดทำโดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นและมหาวิทยาลัยชิคาโก โดยมีนายเดวิด แอ็กเซลร็อด ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการสถาบันการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยชิคาโก ซึ่งครั้งหนึ่งเคยทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาอาวุโสและผู้วางยุทธศาสตร์ในชัยชนะในการเลือกตั้งของประธานาธิบดีโอบามาเมื่อปี 2551

โดย บทสัมภาษณ์ของโอบามาถูกเผยแพร่ในรูปแบบคลิปเสียงของรายการ “The Axe Files” ซึ่งผลิตโดยสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น ร่วมกับมหาวิทยาลัยชิคาโก

โดยบารัค โอบามา มั่นใจว่าจะได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้นำสหรัฐฯ สมัยที่ 3 หากเขาลงชิงชัยในการเลือกตั้งที่ผ่านมา แม้ผลที่ออกมาจะปรากฏว่าผู้ชนะคือนายโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามก็ตาม โดยเขาเชื่อมั่นว่าชาวอเมริกันจะยังคงให้การสนับสนุนต่อวิสัยทัศน์ในเชิงรุกของตน  ซึ่ง ทางด้านนาย โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตอบโต้ผ่านทวิตเตอร์ว่าไม่มีทางเป็นไปได้โดยเด็ดขาด โดยอ้างถึงความล้มเหลวของรัฐบาลาสหรัฐฯ ภายใต้การนำของ บารัค โอบามา ที่ผ่านมา ทั้งเรื่องการจ้างงาน ก่อการร้าย นโยบายด้านสาธารณสุข และอื่นๆ 


 

บารัค โอบามา ยังระบุด้วยว่า เขาภาคภูมิใจในความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นในช่วง 8 ปีที่ดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ พร้อมยกความดีความชอบให้แก่คนสหรัฐฯ ที่มีสปิริตอยู่อย่างเต็มเปี่ยม โดยเฉพาะในคนรุ่นหนุ่มสาว
       
 
      “สปิริตของอเมริกายังคงปรากฏอยู่ในหลายแง่มุม และแสดงออกในชุมชนทั่วประเทศ... เราได้เห็นมันในคนหนุ่มสาวที่มีความฉลาดเฉลียวมากขึ้น อดทนมากขึ้น มีความคิดริเริ่มมากขึ้น สร้างสรรค์มากขึ้น และมีหัวการค้ามากขึ้น พวกเขาไม่คิดแบ่งแยกกีดกันใครเพียงเพราะรสนิยมทางเพศ อย่างนี้เป็นต้น    ทั้งหมดที่ผมอธิบายมานี้ คุณได้เห็นมันในสังคมของเรา โดยเฉพาะในกลุ่มคนอายุ 20-30 ปีเศษๆ”
       
       แม้การก้าวสู่อำนาจของทรัมป์อาจจะทำให้สหรัฐฯ เอนเอียงไปในทางขวาจัด แต่บารัค โอบามา ยืนยันว่าตลอดระยะเวลาที่เขาเป็นประธานาธิบดี วัฒนธรรมได้เปลี่ยนไปแล้วจริงๆ

 

ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯเขียนข้อความดังกล่าวในทวิตเตอร์ หลังจากโอบามาให้สัมภาษณ์เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ว่า เขาจะเป็นฝ่ายเอาชนะ ทรัมป์ ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี 2016 หากว่าเขามีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมัย 3

 

       
       ทางด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตอบโต้คำกล่าวอ้าวของ บารัค โอบามา ว่าเขาต่างหากที่จะเป็นฝ่ายชนะ โดยอ้างถึงความไม่พอใจของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งต่อโอบามาแคร์ ก่อการร้ายและปัญหาเศรษฐกิจ “ประธานาธิบดีโอบามา พูดว่าถ้าเป็นเขาคงจะเอาชนะผมได้ เขาจะพูดก็พูดไป แต่ผมขอบอกว่า ไม่มีทาง! ตำแหน่งงานหดหาย ไอเอส โอบามาแคร์ ฯลฯ” 

       
       

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์