ไม่ให้ราคา!! "ปูติน" ส่งคำอวยพร แก่ผู้นำทั่วโลก ยกเว้น "บารัค โอบามา"  แต่อวยพร "สหรัฐฯ" ผ่านทาง "โดนัลด์ ทรัมป์" แทน

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ส่งคำอวยพร ประมุขรัฐ และผู้นำชาติต่าง ๆ ทั่วโลก แต่กับทางด้านสหรัฐฯ นั้นปรากฎว่า ทางด้าน ผู้นำรัสเซีย กลับส่งคำอวยพรไปยังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ได้รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ส่งคำอวยพร  ประมุขรัฐ และผู้นำชาติต่าง ๆ ทั่วโลก แต่กับทางด้านสหรัฐฯ นั้นปรากฎว่า ทางด้าน ผู้นำรัสเซีย กลับส่งคำอวยพรไปยังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แทนที่จะเป็นบารัค โอบามา ผู้นำคนปัจจุบัน 

       
              
       คำอวยพรประจำปี ที่ทางด้านผู้นำรัสเซีย ส่งไปยังนายโดนัลด์ ทรัมป์ นั้นมีใจความว่า 
"การดำเนินการต่างๆในแนวทางที่สร้างสรรค์และเน้นการปฏิบัติของสองประเทศ จะเป็นก้าวย่างที่แท้จริงในการฟื้นฟูกลไกความร่วมมือทวิภาคีในขอบเขตต่างๆ และยกระดับการทำงานร่วมกันในเวทีระหว่างประเทศของสองชาติไปสู่ระดับใหม่
       
       
ความท้าทายร้ายแรงระดับโลกและภูมิภาคที่ทั้งสองประเทศต้องเผชิญในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เป็นเครื่องยืนยันชัดเจนว่าความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐฯคือปัจจัยสำคัญสำหรับรับประกันเสถียรภาพและความมั่นคงของโลกสมัยใหม่" 
       

     
       คำอวยพรปีใหม่ของ ผู้นำรัสเซีย นั้น ได้ส่งถึง สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2และนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษ, ประธานาธิบดีเรเซป เทอร์ยิบ เออร์โดกัน ของตุรกี, ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน, ฟรังซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส, นางอังเกลา แมร์เคิล นายกัฐมนตรีเยอรมนี และเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล
       
       การส่งคำอวยพรยังรวมถึงอดีตผู้นำประเทศและนักการเมืองคนอื่นๆ อย่างเช่นอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู.บุชและอดีตประธานาธิบดีจอร์จ เฮอร์เบิร์ต บุช แห่งสหรัฐฯ และซิลวิโอ แบร์ลุสโกนี อดีตนายกรัฐมนตีอิตาลี 
โป๊ปฟรานซิส, บันคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติ, อันโตนิโอ กูเตอร์เรส ว่าที่เลขาธิการสหประชาชาติ, คริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศและโธมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล

 

ก่อนหน้านี้ ทางด้านสหรัฐฯ ที่นำโดยบารัค โอบามา ได้ทำการคว่ำบาตรรัสเซีย ด้วยการขับไล่ทูต ออกจากประเทศภายใน 72 ชั่วโมง ทางด้าน กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ก็เสนอให้ตอบโต้เช่นเดียวกัน แต่ปรากฎว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ว่าแน่นอนรัสเซียมีความชอบธรรม ในการตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ  ที่ขับนักการทูตชาวรัสเซีย 35 คนนอกประเทศ ภายใน 72 ชั่วโมง และสั่งปิดอาคาร 2 แห่งในนครนิวยอร์กและรัฐแมริแลนด์ ซึ่งถือเป็นทรัพย์สินของรัฐบาลรัสเซียบนแผ่นดินสหรัฐฯ  


 

แต่ทางด้านรัสเซียจะไม่ตามเกมด้วยการใช้วิธีการแบบเดียวกัน ดังที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอมา นั่นคือการขับนักการทูตชาวอเมริกันในจำนวนที่เท่ากัน และการสั่งปิดหรือห้ามเจ้าหน้าที่การทูตของสหรัฐฯ เข้าถึงสถานที่อีก 2 แห่ง ซึ่งจะเป็นกลยุทธ์การตอบโต้ในแบบสงครามเย็น โดยจะมุ่งมั่นฟื้นฟูความสัมพันธ์กับรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดต่อไป ภายใต้การนำของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ก่อนปิดท้ายด้วยการอวยพรปีใหม่ให้แก่บารัค โอบามาและครอบครัว

 

ทางด้านมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวตำหนิรายงานของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ซึ่งระบุโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลรัสเซีย สั่งปิดโรงเรียนอังกฤษ-อเมริกัน ที่เปิดสำหรับบุตรหลานของเจ้าหน้าที่การทูตจากสหรัฐฯ แคนาดา และสหราชอาณาจักร เพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์