จริงใจหรือเปล่า!! "ออสเตรเลีย" ปฎิเสธ ข้อกล่าวหา "อินโดนีเซีย" จนนำไปสู่การยกเลิกความร่วมมือทางทหารทั้งหมด

นางมาริส เพย์น รมว.กระทรวงกลาโหมของออสเตรเลีย ได้แถลงปฏิเสธข้อกล่าวหาของกองทัพอินโดนีเซีย ที่ระบุว่ารัฐบาลออสเตรเลีย

นางมาริส เพย์น รมว.กระทรวงกลาโหมของออสเตรเลีย ได้แถลงปฏิเสธข้อกล่าวหาของกองทัพอินโดนีเซีย ที่ระบุว่ารัฐบาลออสเตรเลีย พยายามหว่านล้อมให้ทหารระดับสูง จากหน่วยรบพิเศษ Kopassus ของอินโดนีเซีย ที่เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนกับออสเตรเลียเข้ารับการเกณฑ์สู่กองทัพของออสเตรเลีย ซึ่งถือเป็นภาวะสมองไหล ที่เกิดขึ้นมานานหลายปีแล้ว โดยยืนยันว่ากองทัพออสเตรเลียดำเนินการทุกอย่างตามกระบวนการ และไม่มีการให้สิทธิพิเศษแต่อย่างใด


นอกจากนี้แล้ว ก็ยังมีการตอบโต้ไปยัง
พล.อ.กาตอต นูร์มานต์โย ผู้บัญชาการกองทัพอินโดนีเซีย ซึ่ง แสดงคงวามกังวล ว่าเนื้อหาบางส่วนในเอกสารฝึกอบรมที่กองทัพออสเตรเลียใช้ในโครงการความร่วมมือกับกองทัพอินโดนีเซีย เป็นการ ดูหมิ่น หลักปัญจศีล ที่เป็นหลักปรัชญาทางการเมืองและศาสนาขั้นพื้นฐานของอินโดนีเซีย และโปสเตอร์ที่มีเนื้อหา ที่ไม่เหมาะสม ต่อความมั่นคงอีกหลายชิ้น  ซึ่งทางออสเตรเลีย จะเร่งตรวจสอบ และแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง




จริงใจหรือเปล่า!! "ออสเตรเลีย" ปฎิเสธ ข้อกล่าวหา "อินโดนีเซีย" จนนำไปสู่การยกเลิกความร่วมมือทางทหารทั้งหมด

เมื่อวานนี้ (พุธ 4 ม.ค.) สำนักข่าวเอเจนซี่ส์ ได้รายงานข่าวว่า อินโดนีเซียได้ระงับความร่วมมือทางทหารทั้งหมดกับออสเตรเลีย โดยมีรายงานว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับการที่มีข้อความดูหมิ่นปรากฏอยู่ที่ฐานทัพออสเตรเลียแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นสถานที่ฝึกฝนทหารร่วมกัน
       
ข้อความดูหมิ่นที่ปรากฏอยู่ในฐานทัพแห่งหนึ่งของออสเตรเลียนั้นมีเนื้อหาลบหลู่ดูหมิ่น "ปัญจศีล" ซึ่งเป็นหลักปรัชญาสำคัญ 5 ประการของอินโดนีเซีย หลังจากนั้น  พล.อ.กาตอต นูร์มานต์โย ผู้บัญชาการกองทัพอินโดนีเซีย ได้ส่งหนังสือลงวันที่ 29 ธันวาคม
 เพื่อแจ้งให้ทางออสเตรเลียทราบว่าความร่วมมือทางทหารทั้งหมด รวมถึงการฝึกฝนร่วมกัน ได้ถูกระงับ
       
ทางด้านโฆษกกองทัพอินโดนีเซียได้ยืนยันเกี่ยวกับเรื่องการระงับความร่วมมือ แต่ไม่ได้ยืนยันเรื่องสาเหตุว่าเป็นไปตามที่สื่ออินโดนีเซียรายงานหรือไม่ โดยบอกเพียงแค่ว่า ความร่วมมือระหว่างกองทัพอินโดนีเซียและออสเตรเลียได้ถูกระงับด้วยเหตุผลทางเทคนิค และมีผลทันที
       

       
       อย่างไรก็ตาม มีการ ระบุว่า การระงับนั้นไม่ได้มีผลในระยะยาว ความร่วมมือระหว่างสองกองทัพจะกลับคืนมาดังเดิม เมื่อปัญหาทางเทคนิคนั้นได้รับการแก้ไข

 

จริงใจหรือเปล่า!! "ออสเตรเลีย" ปฎิเสธ ข้อกล่าวหา "อินโดนีเซีย" จนนำไปสู่การยกเลิกความร่วมมือทางทหารทั้งหมด

ผู้ฝึกสอนจาก Kopassus ซึ่งเป็นกองกำลังพิเศษของอินโดนีเซีย รู้สึกว่าโดนดูหมิ่นจากข้อความดังกล่าว ซึ่งปรากฏอยู่ที่ฐานทัพออสเตรเลีย เนื้อหาของข้อความนั้นไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่เป็นที่เข้าใจว่าเกี่ยวกับการหมิ่นเกียรติของอินโดนีเซีย
       
ที่ผ่านมา Kopassus นั้นทำการฝึกฝนมาเป็นเวลาหลายปีกับหน่วยรบพิเศษทางอากาศของออสเตรเลียที่ฐานของ SAS ในค่ายทหารแคมป์เบล เมืองเพิร์ท ส่วนการระงับความร่วมมือนั้นยังไม่มีการระบุเวลาสิ้นสุด รวมถึงยังไม่ชัดเจนด้วยว่าแผนการฝึกร่วมกันในอนาคตระหว่างทั้งสองชาติจะได้รับผลกระทบหรือไม่  กองทัพอินโดนีเซียและออสเตรเลียได้พัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
       
       สนธิสัญญาลอมบอค ที่ทั้งสองชาติได้ทำร่วมกันนั้นเกี่ยวกับเรื่องความร่วมมือในด้านการป้องกันประเทศ การต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติ การต่อต้านก่อการร้าย รวมถึงการแบ่งบันข่าวกรอง นอกจากนี้ออสเตรเลียยังได้ขายยุทโธปกรณ์ให้แก่อินโดนีเซีย รัฐมนตรีกลาโหมและต่างประเทศของทั้งสองชาติยังพบปะกันเป็นประจำด้วย
       
       อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ของทั้งสองถูกสั่นคลอนเมื่อปี 2013 ตอนที่มีการเปิดเผยว่า หน่วยข่าวกรอง ASD ของออสเตรเลียพยายามดักฟังโทรศัพท์ของ ซูซิโล บัมบัง ซึ่งเป็นประธานาธิบดีอินโดนีเซียในขณะนั้น รวมถึงภรรยาของเขา กับเหล่าเจ้าหน้าที่อาวุโสด้วย

 

จริงใจหรือเปล่า!! "ออสเตรเลีย" ปฎิเสธ ข้อกล่าวหา "อินโดนีเซีย" จนนำไปสู่การยกเลิกความร่วมมือทางทหารทั้งหมด
       

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์