ทำไมเลื่อน เลื่อนทำไม โรดแม็ป???... เลื่อนไปเล้ยยย!!! (ชมคลิป)

ทำไมเลื่อน เลื่อนทำไม โรดแม็ป???... เลื่อนไปเล้ยยย!!!

โดยรายการ ทีนิวส์ เปิดประเด็นร้อนในวันนี้นั้น เราจะพาย้อนไปถึงคำสัมภาษณ์ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ (04/01/2560) โดยนายกได้กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าจะมีการเลื่อนโรดแมปออกไปหรือไม่ โดย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีการเดินหน้าตามโรดแมปจะมีการเลื่อนออกไปหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ทุกคนถามและตนได้พูดมาตลอด มันมีขั้นตอนอะไรบ้าง ทุกคนต้องเข้าใจขั้นตอนของโรดแมปคืออะไร

1.ต้องมีรัฐธรรมนูญ

2.ต้องทำกฎหมายลูก จะกี่ฉบับตนไม่รู้ แต่มีกรอบเวลาอยู่แล้ว ถ้าทำเกินเวลาก็แสดงว่าไม่ทัน ถ้าทำเร็วกว่านั้นก็แสดงว่าทำทัน เมื่อทำกฎหมายลูกเสร็จ ก็จะมีขั้นตอนดำเนินการในทางการเมืองเรื่องการเตรียมเลือกตั้ง จัดผู้สมัคร หาเสียง และการหาเสียงจะวุ่นวายขนาดไหนก็รู้อยู่แล้ว ซึ่งควรจะทำช่วงไหน ก็ต้องดูเรื่องการเริ่มต้นหาเสียง แต่เมื่อถึงเวลาหาเสียงก็เป็นเรื่องของท่าน ตนไม่ยุ่ง หาเสียงเสร็จเลือกตั้งเสร็จ ใช้เวลาเท่าไรประมาณ 150 วัน จากนั้นก็มีขั้นตอนการจัดตั้งรัฐบาล ในระยะเวลา 90 วัน ใช่ไหมนี่คือสิ่งที่เกิดมาตลอด
"แล้วผมไปเลื่อนโรดแมปของท่านตรงไหน หรือถ้าทุกคนจะเอาเร็ว เอาเลือกตั้งตอนนี้ ผมถามว่าแล้วอย่างอื่นจะไปอย่างไร เร่งตรงนู้นตรงนี้ ผมถามว่าไอ้คนเร่งคือใคร และเขาต้องการอะไร เขาได้พูดอย่างที่ผมพูดหรือไม่ ว่าจะปฏิรูปอย่างไร เขาเคยพูดคำนี้กับท่านไหม แล้วท่านก็มาถามว่าผมปฏิรูปหรือยัง แล้วที่พูดโครมๆ ทุกวันไม่ใช่ปฏิรูปหรือ หลายเรื่องทำออกมาได้โดยที่ไม่เคยทำได้ นี่ไม่ใช่ปฏิรูปเหรอ อะไรที่ผมพูดไปล่วงหน้าแล้วทำ มันไม่ใช่ปฏิรูปเหรอ ที่ผ่านมาเคยรู้ไหมว่าเขาจะทำอะไร รู้ทีเดียวเมื่อเขาจะทำ แล้วก็ต่อต้านแล้วทำไม่ได้ ไม่เคยทำได้ในสิ่งที่ควรจะต้องทำ แล้วก็เป็นปัญหามาถึงทุกวันนี้ แล้วผมถามว่าประชาชนในประเทศนี้ ต้องการให้ปัญหาเหล่านั้นมันกลับมาอีกทีหรือเปล่า ผมไม่แน่ใจ ผมไม่ว่าหรอก ถ้าท่านอยากได้ก็เอามา แต่ถามว่าคนที่จะมาเดินหน้าประเทศต่อ จากผมคือใครไปหามา ใครที่จะสมัครมาขอให้มาพูดอย่างที่ผมพูด มาพูดกับผม เดี๋ยวจะเปิดคณะทำงานขึ้นมาเพื่อฟังว่าจะพูดอะไร การปฏิรูปจะทำอย่างไร ผมจะถามนักการเมือง ตอบผมบ้าง อย่ามาไล่ให้ผมทำนั่นนี่ให้เสร็จ วันหน้าถ้าไม่มีมาตรา 44 มันก็ทำไม่ได้ แล้วทำไมเขามาปัดความรับผิดชอบให้ผมแบบนี้ ท่านต้องไปไล่เขา ว่าทำไมไม่ทำแบบนี้ในวันหน้า" นายกฯ กล่าว
นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ขอให้ทำความเข้าใจยุทธศาสตร์ชาติ 6 ข้อ คืออะไร ไปเปิดให้เขาดู เขาเขียนอย่างไร จะต้องเป็นประเทศที่หลุดพ้นจากรายได้ปานกลาง ต้องมีการศึกษานำไปสู่สังคม 4.0 นี่คือหัวข้อที่รัฐบาลหน้าต้องเดินในกรอบพวกนี้ใน 5 ปี 20 ปี ถามว่ารัฐบาลไหนที่ไม่ต้องทำเรื่องนี้แล้วกลัวอะไรกันตรงนี้แต่ถ้าเขาไม่ทำก็เรื่องของเขา ก็ต้องไปตรวจสอบตามกระบวนการ หากคิดว่าทำใหม่แล้วดีกว่าก็ทำไป ไม่เช่นนั้นประเทศชาติก็จะหยุดอยู่ที่เดิม จะกลับมาด้วยคะแนนเสียง ด้วยแรงต่อต้าน ด้วยการไม่ทั่วถึง แผนงานพัฒนาต่างๆ ก็ลงพื้นที่ที่ได้คะแนนมา แต่ตนได้ทำเพื่อให้เกิดการทั่วถึงไว้ ทั่วภูมิภาค กลุ่มจังหวัด แต่วิธีการเปลี่ยนได้ เพียงแต่ต้องเกิดความชัดเจนว่าจะทำอะไร ไม่ใช่ทำแบบไม่มีรายได้มาทำ ถ้าไม่ทำโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ จะเอาเงินที่ไหนมาทำตามที่หาเสียงไว้ ถามว่าจะเกิดปัญหาไหมวันหน้า หากไม่ร่วมมือในวันนี้การปฏิรูปเศรษฐกิจไม่เกิดขึ้น ซึ่งภายใน 5 ปีแรก เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการเริ่มและตีกรอบทุกอย่างไว้ให้ ไม่เช่นนั้นท่านเข้ามาก็ทำแบบไม่มีหลักการ ข้าราชการคิด รัฐบาลเลือกจะทำอันไหน โดยขึ้นอยู่กับคะแนนเสียง นี่แหล่ะประชาธิปไตยไทยยังเป็นแบบนี้อยู่

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ตนอาจเสียงดังหน่อย เพราะไม่ได้พูดมา 4 วัน ได้แต่เขียนออกมา และวันนี้ถ้ามาไล่ล่าตนทุกวันคงทำอะไรให้ไม่ได้ บรรดาที่ฟังตนวันนี้แล้วจะมาต่อต้านต้องตอบคำถามของตนให้ได้ก่อน ไม่ว่าจะใครก็แล้วแต่ที่ออกมาพูดในวันนี้ ถ้าเป็นรัฐบาลจะแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างไร ตอบมาทางหน้าหนังสือพิมพ์ อย่ามาไล่ตนว่าปฏิรูปหรือยัง แล้วท่านเคยปฏิรูปไหม เคยทำอะไรที่เป็นกอบเป็นกำ ระยะยาวมีไหม คอยแต่แก้ปัญหาไปเรื่อยๆ ทุกปีๆ การแก้ปัญหาต่างๆ ที่รัฐบาลนี้ทำมา มีใครทำหรือไม่ เลือกเอาจะเอาแบบไหน ไปถามประชาชนมา อย่ามาถามตนว่าเมื่อไรอยู่นั่น มันเป็นขั้นตอนตามโรดแมปเขาเรียกปฏิทินทางการเมือง
"ผมไม่ได้ไปลดขั้นตอน ถ้าผมลดขั้นตอนไอ้นี่ก็ไม่ต้องทำ เพื่อให้เลือกตั้งเร็วๆ แล้วมันหมดไหม กฎหมายยังไม่ออกอีกเท่าไร แล้วท่านก็มาบอกว่าผมไม่ทำอะไร ก็ร่วมมือกับผมสิจะได้ลดงานให้เร็วขึ้น ถ้าไม่ร่วมมือก็จะเป็นอยู่แบบนี้ ถ้าทำไม่ได้ยุทธศาสตร์ ปฏิรูปก็จะเดินไม่ได้ ก็เหมือนเดิม ป่วยการ ที่ผมจะมาทะเลาะกับท่านอยู่ทุกวัน ไม่ไหว แต่ผมก็อดทน เพราะผมเป็นสะพาน ให้คนก้าวข้ามเหยียบไป และผมก็ลุกขึ้นใหม่ทุกครา ผมไม่เคยท้อแท้ ผมบอก ครม.ไปแบบนี้ หลายคนบอกต้องสร้างสีสันทางการเมือง แล้วการเมืองที่มีสถานการณ์ไม่สงบสุข อย่างวันนี้มันควรไหม มันมีอะไรเกิดขึ้นกับประเทศบ้าง ขณะที่เวทีโลกมีอะไรบ้าง ถ้าเอาอันนั้นมาตีอันนี้จะเดินไม่ได้สักอัน เพราะสับสนอลหม่านไปหมด ต้องให้ผมเดินปฏิรูปของผม แก้ปัญหาเร่งด่วนไป กฎหมายต้องให้ผมออกไป ปฏิทินการเลือกตั้งก็เป็นไปตามขั้นตอน ถ้าจะเกิดการเลือกตั้งต้องมีกระบวนการเลือกตั้ง พรรคการเมืองต้องมีกระบวนการดำเนินการทางการเมือง แต่ถ้าให้หาเสียงวันนี้ก็ด่ากันตั้งแต่วันนี้ เคยมีไหมไม่ด่ากัน ถามทุกสื่อว่าจะเอาอะไร ผมไม่ได้โมโห ถ้าอารมณ์เสียไม่พูดแบบนี้ ผมอารมณ์ดี แต่อธิบายเสียงดังเพราะไม่ค่อยได้ยิน หูอื้อหวัดยังไม่หาย แต่ทำงานได้ ไม่มีตายหรอก ไม่ต้องกลัว ทำความดีถ้าตายจะเป็นไรไปเว้นแต่ไม่ทำความดีแล้วมันไม่ตาย และทำแต่ความไม่ดี" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
นอกจากนี้ นายกฯ กล่าวด้วยว่า หวังว่าปีใหม่จะเป็นปีแห่งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ดีขึ้นกว่าเดิม คงรู้อยู่แล้วว่าใครทำดีไม่ดี ไม่อาจว่าใคร แต่ทุกคนรู้ตัวหมด ถ้าไม่รู้สติตัวเองก็บ้าแล้ว ถามว่าแล้วปัญหามันแก้หมดแล้วหรือยัง แก้ได้หรือยัง

"ผมก็สัญญากับประชาชนว่าจะคืนความสุขให้ แต่จะเร็วหรือช้าก็ขึ้นอยู่กับขั้นตอน โรดแมป เพราะโรดแมปคือโรดแมป ไม่ต้องไปฟังใครพูดอย่างนั้นอย่างนี้" นายกฯ กล่าว