ชีวิตนี้เพื่อชาติ และ ประชาชน!! นายกฯ สั่งทหารทุกหน่วย พร้อมอุปกรณ์ เข้าช่วยเหลือประชาชน ประสบภัยน้ำท่วม

กองทัพบกโดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 4 (ศบภ.ทภ.4 ) ได้จัดกำลังพลและเครื่องมือบรรเทาสาธารณภัยเข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ 10 จังหวัด เป็นการเร่งด่วนไปแล้ว

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ในฐานะโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยถึงการเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ว่า ด้วยความห่วงใยของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ต่อสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ กองทัพบกโดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 4 (ศบภ.ทภ.4 ) ได้จัดกำลังพลและเครื่องมือบรรเทาสาธารณภัยเข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ 10 จังหวัด เป็นการเร่งด่วนไปแล้วดังนี้ กำลังพล 3,569 นาย รถยนต์บรรทุก (รยบ.) 122 คัน เรือท้องแบน 26 ลำ ชุดแพทย์ 2 ชุด ชุดครัวสนาม 2 ชุด เข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยด้วยการอพยพประชาชน ขนย้ายสิ่งของไปยังพื้นที่ปลอดภัย อำนวยความสะดวกการสัญจรในพื้นที่น้ำท่วม ( รับ-ส่ง ) ทำแนวกั้นน้ำกำจัดสิ่งกีดขวางระบายน้ำ กำจัดสิ่งกีดขวางการจราจร แจกจ่ายอาหารน้ำดื่ม แจกจ่ายถุงยังชีพ และบริการทางการแพทย์

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์ยังน่าเป็นห่วงสำหรับในส่วนกลางพล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. ในฐานะ เลขาธิการคสช. ได้สั่งการให้ทหารช่าง เตรียมการสนับสนุนเครื่องมือยุทโธปกรณ์งานช่างเพิ่มเติม โดยสามารถลงพื้นที่ได้ทันทีประกอบด้วย จัดเตรียมเรือท้องแบน จำนวน 10 ลำ สะพานหนุนมั่น 84A จำนวน 3 คันๆละ 10.50 เมตร สะพานหนุนมั่น MFB จำนวน 1 คันๆละ 15 เมตร สะพาน M4 จำนวน 3 ชุด ๆ ละ 13.5 เมตร สะพานแบรี่ M2 จำนวน 1/2 ชุด ขนาด 12 เมตร พร้อมไว้เพื่อสนับสนุน ศบภ.ทภ.4 ในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเมื่อมีการร้องขอทันที

ส่วนที่ท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นาวาโท คชพล งามชาลี ผู้บังคับการเรือหลวงอ่างทอง ได้มีการจัดเตรียมความพร้อมของเรือหลวงและกำลังพล พร้อมยุทโธปกรณ์ ออกไปช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยใน อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช โดยมีกำลังพลทหารจากหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) จำนวน 33 นาย และเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ทำอาหาร รวมถึง ชุดช่างอากาศยานและชุดปฏิบัติการพิเศษ มนุษย์กบ จำนวน 2 ชุด เข้าร่วมสมทบไปกับเรือ ซึ่งเรือหลวงอ่างทองได้แล่นออกจากท่าเวลา 02.00 น. ไปอู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้า กรมอู่ทหารเรือ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อทำการ ลำเลียงเรือผลักดันน้ำ จำนวน 20 เครื่อง  พร้อมรับ เฮลิคอปเตอร์ แบบซูเปอร์ลิงซ์และอุปกรณ์และกำลังพลช่วยผู้ประสบภัย ทั้งนี้ ในเวลา 16.00 น. จะแล่นไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช  และเข้าทำการช่วยเหลือซึ่งเรือจะถึงบริเวณดังกล่าว ในเวลา 16.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 8 ม.ค.59 จนกว่า สถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลาย

โดย นาวาโท คชพล งามชาลี ผู้บังคับการเรือหลวงอ่างทอง  กล่าวว่า ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการ ให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ จัดส่งเรือหลวงอ่างทอง ซึ่งเป็นเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ พร้อมเฮลิคอปเตอร์ และจะลำเลียงเรือผลักดันน้ำ 20 เครื่อง เดินทางลงพื้นที่ เพื่อนำเรือผลักดันน้ำไปช่วยผลักดันน้ำลงสู่ทะเล และเรือหลวงอ่างทอง จะเป็นฐานปฏิบัติการในการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ที่อยู่ประจำเรือในการลำเลียงส่งสิ่งของ และอาหารส่งให้ถึงประชาชนผู้ประสบภัยได้อย่างทั่วถึง และให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที

ส่วน อู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้า ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการพล.ร.ท.อดิเรก  ชมพูนุช  เจ้ากรมกิจการพลเรือน กองทัพเรือพร้อมคณะนายทหารเรือ ร่วมพิธีปล่อยขบวนรถลำเลียงเรือผลักดันน้ำจำนวน 50 ลำ นำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ตามที่ทางจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ขอความช่วยเหลือจากทางกองทัพเรือ ในการนำเรือผลักดันน้ำ พร้อมเจ้าหน้าที่กำลังพลประจำเรือเดินทาง โดยทางรถยนต์ส่วนหนึ่งและทางน้ำอีกส่วนหนึ่ง เพื่อไปสนับสนุนช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ อ.ปากพนัง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ที่กำลังได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช และจังหวัดใกล้เคียง กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมอย่างหนักในขณะนี้ มีจำนวนของประชาชนจำนวนมากที่กำลังได้รับผลกระทบแสนสาหัส

พล.ร.ท.อดิเรก ชมพูนุช เจ้ากรมกิจการพลเรือนกองทัพเรือ กล่าวว่า“โดยเรือผลักดันน้ำทั้งหมดนั้นจะเดินทางด้วยขบวนรถยนต์บรรทุกที่คาดว่าจะเดินทางไปถึง จ.นครศรีธรรมราช ในช่วงเย็นของวันเดียวกันที่ออกเดินทางจาก จ.สมุทรปราการ จากนั้นจะเริ่มออกปฏิบัติการผลักดันน้ำที่ท่วมขังลงสู่ทะเลโดยทันที 

นอกจากนี้ ทางกองทัพเรือยังได้จัดส่งเรือรบหลวงอ่างทอง ที่พร้อมสำหรับการเข้าไปช่วยเหลือประชาชนแต่ละจังหวัดในพื้นที่กำลังประสบอุทกภัย ทั้งในการลำเลียงสิ่งของและยารักษาโรค ทางเรือยนต์ขนาดเล็กกระจายร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ที่กำลังเดินทางไปช่วยเหลือประชาชนได้เร็วขึ้น

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
หมายเหตุ ภาพประกอบข่าว เป็นภาพทหารช่วยน้ำท่วม จ.นราธิวาส ปี 2559