เหลืองสะพรั่งแห่ง 2 รัชกาล ความหมายที่ซ่อนอยู่ ของดอกไม้มงคล 3 ชนิด อันเป็นตัวแทนพระมหากษัตริย์ ร.9 และ ร.10

ความหมายของดอกไม้มงคล 3 ชนิด ที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน

ดอกไม้ประจำพระองค์รัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10

ดอกไม้ประจำพระองค์ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพล อดุลยเดชฯ และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูรฯ เป็นดอกไม้มงคลสีเหลือง เช่นเดียวกันทั้ง2 รัชกาล เนื่องจากทั้ง 2 พระองค์ประสูติใน “วันจันทร์”

 

ในหลวงรัชกาลที่ 9

ดอกไม้ประจำพระองค์รัชกาลที่9 ดอกอะไรกันแน่

หลายคนมักจะเข้าใจผิด คิดว่าดอกพุทธรักษาเป็นดอกไม้ประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9

ซึ่งแท้จริงแล้ว คือ “ดอกดาวเรือง”

ส่วน “ดอกพุทธรักษา” เป็นดอกไม้ที่ใช้แทนสัญลักษณ์ในวันพ่อเท่านั้น

“เคล็ดมงคลของดอกดาวเรือง”

ความเชื่อเกี่ยวกับการปลูกดาวเรืองก็คือ จะช่วยนำเงินทองเข้ามาในบ้าน เพราะสีเหลืองทองอร่ามของดอกดาวเรืองเปรียบเสมือนเงินทองเต็มบ้าน ถ้าหากปลูกไว้หน้าบ้านหรือในบริเวณบ้านให้ออกดอกเยอะ ๆ เหมือนทุ่งทอง จะยิ่งเสริมให้มีโชคลาภ ทำกิจการใด ๆ ก็จะก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป

  ดอกดาวเรือง

 

“ดอกดาวเรือง” ที่ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์แทนพระองค์นั้น มีความหมายอันลึกซึ้งซ่อนอยู่ นั่นคือ ทรงนำความชื่นบาน และความเจริญ มาสู่ชาติบ้านเมือง

อีกทั้งดาวเรืองเป็นดอกไม้ที่ปลูกง่าย โตเร็ว และทนทาน เปรียบเสมือนพระจริยวัตรของพระองค์ท่าน ที่เรียบง่าย พอเพียง แต่พัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้าอยู่เสมอ อีกทั้งทรงบำเพ็ญแต่ความดีงามประทับไว้ในใจคนไทยนานเท่านาน ดั่งดาวเรืองที่บานสะพรั่งได้เนิ่นนาน

พระบรมฉายาลักษณ์

เหลืองสะพรั่งแห่ง 2 รัชกาล ความหมายที่ซ่อนอยู่ ของดอกไม้มงคล 3 ชนิด อันเป็นตัวแทนพระมหากษัตริย์ ร.9 และ ร.10

“พุทธรักษา” ดอกไม้มงคลประจำวันพ่อ

ส่วนดอกพระพุทธรักษาเป็นดอกไม้ประจำวันพ่อ คือวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ได้มีการกำหนดให้ดอกพุทธรักษาสีเหลืองเป็นดอกไม้สัญลักษณ์ประจำวันพ่อ นั่นเป็นเพราะคำว่า "พุทธรักษา" เป็นคำมงคล หมายถึงพระพุทธเจ้าทรงปกป้องคุ้มครองให้มีแต่ความสงบสุขร่มเย็น นอกจากนั้น สีเหลือง ยังเป็นสีประจำวันพระราชสมภพขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 อีกด้วย

แม้ว่าพุทธรักษา จะไม่ได้เป็นดอกไม้ประจำพระองค์โดยตรง แต่ความหมายที่แฝงอยู่ก็ยังเกี่ยวข้องกับ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 อยู่นั่นเอง

เนื่องด้วยในหลวง ร.9 ของชาวไทยนั้น ครูบาอาจารย์ ต่างยกย่องให้ท่านเป็นพระโพธิสัตว์  อีกทั้งพระองค์ก็ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ และบำเพ็ญบารมีไปพร้อมๆกัน พระราชประวัติในทางธรรมของท่านนั้นก็ล้วนแต่งดงามหาใครเปรียบ ทรงเป็นราชา ทั้ง “ทางโลก”และ “ทางธรรม” เพื่อยังประโยชน์ ต่อพสกนิกรใต้ร่มบารมีของพระองค์

 

“เคล็ดมงคล”

คนโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นพุทธรักษาไว้ประจำบ้านจะช่วยคุ้มครอง ป้องกันอันตรายแก่บ้านและผู้อาศัยได้ เพราะพุทธรักษาเป็นพรรณไม้ที่คนโบราณเชื่อว่า มีพระเจ้าคุ้มครองรักษาให้มีความสงบสุข คือเป็นไม้มงคลนั่นเอง

 

 

เหลืองสะพรั่งแห่ง 2 รัชกาล ความหมายที่ซ่อนอยู่ ของดอกไม้มงคล 3 ชนิด อันเป็นตัวแทนพระมหากษัตริย์ ร.9 และ ร.10

ดอกรวงผึ้ง คือดอกไม้ประจำรัชกาลที่10

ต้นรวงผึ้ง ถือว่าเป็นพรรณไม้อันทรงคุณค่าและมีเกียรติชนิดหนึ่ง ที่ถูกยกให้เป็นพรรณไม้ประจำ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูรรัชกาลที่ 10 เนื่องจากดอกรวงผึ้งจะผลิดอกออกใบในช่วงวันพระบรมราชสมภพพอดี

ส่วนสีเหลืองของดอกรวงผึ้งยังเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพอีกด้วย นอกจากนี้พระองค์ยังทรงปลูกต้นรวงผึ้งไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่พระองค์เสด็จฯ ไปประกอบพระราชกรณียกิจ เพื่อพระราชทานไว้ให้เป็นตัวแทนแห่งพระองค์ท่านและเป็นสิริมงคลแก่ราษฎร

เหลืองสะพรั่งแห่ง 2 รัชกาล ความหมายที่ซ่อนอยู่ ของดอกไม้มงคล 3 ชนิด อันเป็นตัวแทนพระมหากษัตริย์ ร.9 และ ร.10

“เคล็ดมงคล”

ประโยชน์ของต้นดอกรวงผึ้ง แม้จะไม่ใช่ไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ แต่ก็ช่วยบังแดดและให้ร่มเงาได้ มีรูปลักษณ์และสีสันสวยงาม มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ เพื่อปรับบรรยากาศให้สดชื่น นอกจากนี้ยังเป็นไม้มงคลที่เหมาะจะนำมาปลูกประดับสวนภายในบ้านและตามสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะบ้านที่มีคนธาตุไฟ ต้นรวงผึ้งก็จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้มากยิ่งขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ปทุมธานี..!! ชาวบ้าน ร่วมกันประดิษฐ์ดอกดาวเรือง จำนวน 7,000 ดอก นำไปประดับเกาะกลางถนน (มีคลิป)

-จ.สุราษฎร์ฯ เร่งประดับดอกดาวเรืองกว่า 2 แสนต้น ในงานพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่๙ น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย (มีคลิป)

 

 

ขอบคุณข้อมูล http://lifestyle.campus-star.com/ วิกิพีเดีย

เรียบเรียงโดย : ไญยิกา เมืองจำนงค์ (ทีมข่าวปัญญาญาณ ทีนิวส์)