ทำตามแผน!!! "ศิษย์ธรรมกาย" ตั้งหลักรอเลย ...ภาครัฐประชุมสั่งเอาผิด "ธัมมชโย" (รายละเอียด)

ทำตามแผน!!! "ศิษย์ธรรมกาย" ตั้งหลักรอเลย ...ภาครัฐประชุมสั่งเอาผิด "ธัมมชโย" (รายละเอียด)

ทำตามแผน!!! "ศิษย์ธรรมกาย" ตั้งหลักรอเลย ...ภาครัฐประชุมสั่งเอาผิด "ธัมมชโย" (รายละเอียด)
          เมื่อวันที่ 17 ม.ค.60 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ประชุมหารือที่ห้องทำงานตึกบัญชาการ ถึงกรณีที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการกับพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ร่วมประชุมได้แก่ ตัวแทนจากกรมการศาสนา สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) นายสุวพันธ์ ตันยุวรรณะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร

 

ทำตามแผน!!! "ศิษย์ธรรมกาย" ตั้งหลักรอเลย ...ภาครัฐประชุมสั่งเอาผิด "ธัมมชโย" (รายละเอียด)

          ด้านนายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผยว่า หลังจากได้หารือถึงกรณีที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการกับพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายอย่างไรนั้น โดยที่ประชุมสรุปให้ดีเอสไอเป็นเจ้าภาพหลักในการดำเนินการ เพราะมีแผนรองรับอยู่แล้ว และ พล.อ.ประวิตร ได้มอบให้ตนดำเนินการตามแผนของดีเอสไอ ทั้งนี้ ถ้าอยากให้พระธัมมชโยออกมารับทราบข้อกล่าวหา ดีเอสไอต้องไปนำตัวออกมา เราดำเนินการ 2 ทางไปพร้อมกับการบังคับใช้กฎหมาย


          "จากข้อมูลของดีเอสไอ เชื่อว่าพระธัมมชโย ยังอยู่ภายในวัดพระธรรมกาย ส่วนโฆษกวัดนั้นยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ว่ายังดูภายประเทศหรือไม่ รัฐบาลยืนยันเร่งเดินหน้าเรื่องดังกล่าว โดยมีหลายมาตรการที่สามารถทำได้ ส่วนการคุมตัวต้องรอดู การรอหมายค้นครั้งหน้าก็ต้องรอดูต่อไป" นายสุวพันธ์ กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่ากรณีดังกล่าวข้างต้นจะเสร็จภายในเดือนนี้หรือไม่นั้น รมว.ยุติธรรม ตอบว่า

"การเริ่มปฏิบัติ ถ้าดีเอสไอร้องขอมาก็ได้รายงานให้ ผบ.ตร.ทราบ แล้วก็เริ่มดำเนินการได้ทันที การข่าวภายในวัดก็เป็นปกติ คนที่เข้าไปก็ปกติ อย่าเรียกวัด เพราะตรงที่ประชาชนเข้าไปมันเป็นที่ของมูลนิธิ ซึ่งเป็นที่ของเอกชน ตัววัดอยู่ใน 196 ไร่ พระที่จะเข้าไปในส่วนของวัดต้องบวชมาไม่ต่ำกว่า 20 ปี ประชาชนยาก ตำรวจไม่ต้องพูดถึง" รอง ผบ.ตร.ระบุ

หากไม่ได้ตัวพระธัมมชโยมา จะทำให้คดีล่าช้าหรือไม่ เพราะอัยการไม่สามารถส่งฟ้องต่อศาลได้ รมว.ยุติธรรมกล่าวว่า คดีทุจริตเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นฯ มีผู้ต้องหา 5 คน ได้ตัวมาแล้ว 3 คน ยังไม่ได้ตัวอีก 2 คน ดังนั้นคดียังดำเนินต่อได้ ตอนนี้ดีเอสไอกำลังทำในส่วนที่เกี่ยวข้องในการขยายผล โดยกำลังพิจารณาแผนฟื้นฟูสหกรณ์ จะเข้าไปดูแลสมาชิกที่เดือดร้อนด้วย ซึ่งกระทรวงยุติธรรมมี 2 กรมที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วย คือกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพกับกรมบังคับคดี แต่การหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีก็ต้องเดินหน้าไปเช่นกัน ซึ่งมีมาตรการอยู่ ขอให้รอดู


ทำตามแผน!!! "ศิษย์ธรรมกาย" ตั้งหลักรอเลย ...ภาครัฐประชุมสั่งเอาผิด "ธัมมชโย" (รายละเอียด)

ในวันเดียวกัน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับพระธัมมชโย และการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ว่า เบื้องต้นยังไม่ได้มีคำสั่งอะไรจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เพราะเพิ่งหลังปีใหม่ ประกอบกับมีเหตุน้ำท่วม ก็เลยยุ่งกับเหตุน้ำท่วม แต่คดีก็ดำเนินการไปตามปกติ

"เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ออกหมายจับเพิ่มอีก 2 ใบ 2 คน เป็นฆราวาสระดับปฏิบัติ แต่ศาลไม่ให้เปิดเผยชื่อ จับได้ก็รู้เอง ข้อหาอั้งยี่ ซ่องโจร ยุยงปลุกปั่น ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ศาลท่านก็อนุมัติหมายจับ ยังไม่พบตัวว่าอยู่ในวัดหรือไม่ ถ้าพบตัวก็จับ" รอง ผบ.ตร.ระบุ

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่ผู้ต้องหาคนสำคัญอย่างนายองอาจ ธรรมนิทา สามารถเดินทางเข้า-ออกนอกประเทศได้ รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า มันยังไม่มีหลักฐานว่าเขาเดินทางไปต่างประเทศ ตรวจสอบทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองก็ยังไม่พบว่าเดินทางออกนอกประเทศ ตามหลักฐานทางราชการไทยก็ต้องยังอยู่ ส่วนภาพที่แชร์กันยังไม่มีใครรับรอง ขณะที่พระธัมมชโยก็ไม่พบหลักฐานการเดินทางออกนอกประเทศเช่นเดียวกัน

พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวต่อว่า พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พร้อมชุดสืบสวนก็ทำงานติดตามจับกุม แต่ยังไม่พบตัว เราก็ดูอยู่ตลอด จะอยู่ที่วัดหรือไม่ ก็ต้องไปพิสูจน์ทราบเมื่อถึงเวลา ถ้าไม่อยู่ก็คือไม่อยู่ คดีของพระธัมมชโยและผู้เกี่ยวข้องมีกว่า 300 คดีเกี่ยวเนื่องกัน บุกรุกป่า ความมั่นคง ถ้าพบอีกก็ดำเนินคดีเพิ่ม บังคับใช้กฎหมายไปเรื่อยๆ

"การเริ่มปฏิบัติ ถ้าดีเอสไอร้องขอมาก็ได้รายงานให้ ผบ.ตร.ทราบ แล้วก็เริ่มดำเนินการได้ทันที การข่าวภายในวัดก็เป็นปกติ คนที่เข้าไปก็ปกติ อย่าเรียกวัด เพราะตรงที่ประชาชนเข้าไปมันเป็นที่ของมูลนิธิ ซึ่งเป็นที่ของเอกชน ตัววัดอยู่ใน 196 ไร่ พระที่จะเข้าไปในส่วนของวัดต้องบวชมาไม่ต่ำกว่า 20 ปี ประชาชนยาก ตำรวจไม่ต้องพูดถึง" รอง ผบ.ตร.ระบุ.


          รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า สำหรับคดีสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น มีผู้ต้องหา 5 คนได้ตัวแล้ว 3 คน ดีเอสไอ ไม่ได้หยุดนิ่ง เพราะมีผู้เสียหาย และเรากำลังเตรียมแผนฟื้นฟูสหกรณ์ฯ ซึ่งมีกรมคุ้มครองสิทธิ์และเสรีภาพ และกรมบังคับคดี เกี่ยวข้องการดูแลช่วยเหลือถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องหาทางช่วย ส่วนที่ลูกศิษย์ของพระธัมมชโย คืนเงินบางส่วนแล้วนั้น ก็คงต้องดูแผนฟื้นฟูก่อน.

----------------------------------------------------------------

 

 

 

 

ภัทราพร สำนักข่าวทีนิวส์